Tổng thống Biden không có ý định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng vì giấu chuyện nhập viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện không có ý định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sau khi có thông tin cho rằng ông Austin đã nhập viện nhiều ngày mà không thông báo cho tổng thống

Trong khi nói chuyện với nhóm báo chí Nhà Trắng trên đường đến Charleston, tiểu bang South Carolina, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đã phải đối mặt với các câu hỏi về việc ông Austin nhập viện, tình trạng sức khỏe và vai trò của ông trong hệ thống an ninh quốc gia Hoa Kỳ, sau khi có thông tin tiết lộ vào cuối tuần trước rằng ông Austin phải nhập viện từ ngày 1/1 do biến chứng của một thủ thuật y tế tự chọn.

“Trọng tâm chính của chúng tôi lúc này là sức khỏe của Bộ trưởng Austin và đảm bảo rằng ông ấy nhận được mọi sự chăm sóc và hỗ trợ cần thiết để bình phục hoàn toàn. Đó là trọng tâm”, ông Kirby nói.

“Và ông ấy đã khôi phục lại tất cả quyền hạn của mình. Ông ấy vẫn tiếp tục đảm nhiệm thực hiện tất cả các công việc mà ông ấy thường làm. Ông ấy đang làm việc đó ngay từ bệnh viện".

Trong khi ông Kirby đưa ra những đảm bảo rằng ông Austin vẫn có thể thực hiện nhiệm vụ của mình, thì việc ông Austin nhập viện diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ ở Trung Đông đang phải đối mặt với những rủi ro an ninh ngày càng gia tăng.

Trong thời gian ông Austin bí mật nhập viện, quân đội Mỹ đã phải đối mặt với các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của phiến quân Houthi nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ, bao gồm cả việc phá hủy một tàu mặt nước không người lái chứa đầy chất nổ. Vào ngày ông Austin nhập viện (4/1), Iran cũng điều tàu chiến tới Biển Đỏ, làm dấy lên khả năng xảy ra đụng độ giữa lực lượng Mỹ hoạt động trên tuyến đường thủy này.

Hôm 4/1, chỉ vài giờ trước khi ông Austin thông báo về việc nhập viện, Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một mục tiêu khủng bố được cho là có liên quan đến Iran ở Iraq.

Theo đó, Mỹ đã phát động một cuộc tấn công trả đũa ở Baghdad (Iraq), giết chết thủ lĩnh Mushtaq Jawad Kazim al Jawari của nhóm Harakat al Nujaba. Lầu Năm Góc cho rằng Mushtaq Jawad Kazim al Jawari chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công gần đây nhằm vào quân đội Mỹ trong khu vực.

Cuộc tấn công của Mỹ ở Iraq đã thu hút sự chỉ trích từ các quan chức chính phủ Iraq, những người cho rằng cuộc tấn công đã làm suy yếu chủ quyền của Iraq, cũng như làm lu mờ thỏa thuận hợp tác quân sự giữa Iraq với binh lính Mỹ hoạt động tại nước này.

Sáng ngày 8/1, Nghị sĩ Elise Stefanik, thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, đã kêu gọi ông Austin từ chức.

"Vào thời điểm nguy hiểm này, khi các binh sĩ Mỹ đang bị tấn công ở Iraq và Syria, đối tác và đồng minh thân cận nhất của chúng ta là Israel đang có chiến tranh với những kẻ khủng bố Hamas và mối đe dọa từ Trung Quốc đang gia tăng, điều quan trọng là Bộ trưởng Quốc phòng phải nhận được sự tin tưởng hoàn toàn của người dân Mỹ, Quốc hội và Nhà Trắng”, bà nói.

“Điều liên quan đến sự thiếu minh bạch này minh chứng cho sự thiếu phán đoán đáng kinh ngạc và là mối đe dọa đáng kể đối với an ninh quốc gia. Cần phải có việc chịu trách nhiệm hoàn toàn, bắt đầu bằng việc Bộ trưởng Austin từ chức ngay lập tức và những người đã nói dối cho ông ấy cũng như một cuộc điều tra của Quốc hội về sự lơ là nhiệm vụ nguy hiểm này”.

Khi được hỏi về yêu cầu ông Austin từ chức, ông Kirby đã nói với nhóm báo chí Nhà Trắng rằng những cuộc thảo luận như vậy không được đưa ra bàn thảo.

Ông Kirby cho biết Tổng thống Biden “tôn trọng việc Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin thừa nhận sự thiếu minh bạch”, đồng thời tôn trọng “công việc tuyệt vời mà ông ấy đã làm với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng cũng như cách xử lý của ông trước các cuộc khủng hoảng trong gần ba năm qua”.

Ông Kirby nói thêm: “Không có kế hoạch hay bất cứ điều gì khác ngoài việc Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tiếp tục đảm nhiệm chức vụ và vai trò của mình”.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Phòng Tình huống của Nhà Trắng có nhiệm vụ kiểm tra vị trí của tất cả các quan chức không phải là quan chức Nhà Trắng, các quan chức cấp Nội các, nhưng báo cáo vị trí này là “chung chung” và Phòng Tình huống không có thông tin cụ thể về việc ông Austin ở đâu cho đến chiều ngày 4/1.

“Chúng tôi sẽ xem xét quy trình và thủ tục ở đây và cố gắng rút kinh nghiệm. Và nếu có một số thay đổi cần được thực hiện, bạn biết đấy, về mặt quy trình và thủ tục, chúng tôi sẽ thực hiện điều đó", ông Kirby nói với các phóng viên.

Những lời kêu gọi ông Austin từ chức

Cựu tổng thống và ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng hòa năm 2024 Donald Trump đã kêu gọi cách chức ông Austin.

Ông Trump viết trên Truth Social: “Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nên bị sa thải ngay lập tức vì hành vi không đúng đắn về phương diện nghề nghiệp và lơ là nhiệm vụ. Ông ấy đã biến mất một tuần mà không ai, kể cả ông Joe Biden, biết manh mối nào về việc ông ấy ở đâu hoặc có thể ở đâu”.

Ông Trump cho rằng ông Austin đáng lẽ phải bị cách chức ngay cả trước vụ việc mới nhất này, bao gồm cả việc ông xử lý việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2021.

Trong khi đó, Dân biểu Marjorie Taylor Greene cũng lên án quyết định không tiết lộ việc ông nhập viện trong vài ngày của ông Austin.

"Ông ấy không có khả năng lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Và ông ấy vừa chứng minh điều đó một lần nữa bằng cách giữ bí mật trong khi đang bị bệnh nặng và đang nằm trong Khoa Hồi sức cấp cứu (ICU)”, bà Greene nói trong một bài đăng hôm 7/1 trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây gọi là Twitter.

Một số đảng viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ cũng đã kêu gọi ông Austin giải trình về việc không tiết lộ việc nhập viện sớm hơn. Dân biểu Adam Smith, thành viên cấp cao trong Uỷ ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, đã đưa ra tuyên bố chung với Chủ tịch Ủy ban Mike Rogers, kêu gọi ông Austin trả lời các câu hỏi xung quanh việc nhập viện của ông, bao gồm cả việc mốc thời gian tiết lộ của ông và lý do cho sự chậm trễ ban đầu.

Hôm 6/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lên tiếng nhận trách nhiệm vì đã không tiết lộ việc mình nhập viện trong thời gian gần đây, đồng thời cho biết sẽ cam kết làm tốt hơn trong tương lai.

“Tôi rất vui mừng đã bình phục và mong sớm được trở lại Lầu Năm Góc. Tôi cũng hiểu những lo ngại của giới truyền thông về tính minh bạch và tôi nhận ra rằng lẽ ra bản thân có thể làm tốt hơn để đảm bảo công chúng được cung cấp thông tin phù hợp. Tôi cam kết sẽ cải thiện. Đây là thủ tục y tế của tôi và tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về quyết định tiết lộ thông tin của mình”, theo thông cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Trong một tuyên bố gửi qua thư điện tử tới The Epoch Times, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết ông Austin không có kế hoạch nghỉ hưu vào thời điểm này.

Theo NTD News

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden không có ý định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng vì giấu chuyện nhập viện