Trung Quốc nhanh chóng dập tắt thông tin về 2 vụ nổ gần đây ở khu vực thủ đô

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, thành phố Tam Hà thuộc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, chỉ cách trung tâm Bắc Kinh khoảng 64 km, đã xảy ra hai vụ nổ lớn liên tiếp. Các chuyên gia về Trung Quốc cho rằng không thể loại trừ khả năng đây là hành vi tội phạm có động cơ chính trị.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào ngày 13/3 tại một khách sạn năm tầng ở Tam Hà. Video hiện trường cho thấy tòa nhà bị chia làm đôi bởi sức công phá của vụ nổ.

Ban đầu, chính quyền địa phương cho rằng nguyên nhân của vụ nổ là do rò rỉ khí đốt. Tuy nhiên, thông tin này vấp phải nhiều nghi ngờ bởi các nhà cung cấp khí đốt trong khu vực khẳng định không có sự cố rò rỉ nào xảy ra tại thời điểm đó. Thêm vào đó, nhà hàng thịt nướng gần hiện trường vụ nổ được cho là có liên quan đến vụ rò rỉ khí gas cũng đã lên tiếng phủ nhận sử dụng khí đốt.

Điều đáng chú ý là sau khi vụ nổ xảy ra, cuộc điều tra được tiến hành khá nhanh chóng và hiện trường vụ việc đã bị phá dỡ. Việc thiếu minh bạch về thông tin và tốc độ giải quyết vụ việc khiến dư luận đặt ra nghi vấn về khả năng che đậy thông tin từ phía chính quyền.

Chỉ 15 ngày sau vụ nổ đầu tiên, một vụ nổ khác lại xảy ra tại Tam Hà, cách địa điểm cũ khoảng 2 km. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin vụ nổ xuất phát từ một cửa hàng sửa chữa ô tô điện. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác vẫn chưa được công bố.

Đoạn video ghi hình cận cảnh vụ nổ cho thấy cột khói đen dày đặc và quả cầu lửa đỏ rực bốc cao lên trời.

Tuy nhiên, ngay sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền địa phương đã tiến hành xóa các video về vụ cháy và nổ lan truyền trên mạng xã hội.

Một người dân địa phương, ông Vương Kiệt (Wang Jie - bí danh), chia sẻ với tờ Epoch Times ấn bản tiếng Trung rằng người dân lo lắng bởi đây là vụ nổ thứ hai liên tiếp xảy ra trong thời gian ngắn, và hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về nguyên nhân vụ việc.

Không thể loại trừ động cơ chính trị

Các vụ nổ xảy ra trong bối cảnh Kỳ họp Lưỡng hội đang diễn ra và chính quyền Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp kiểm soát thông tin. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ về khả năng có động cơ chính trị đằng sau những vụ việc này.

Chuyên gia Trung Quốc Trần Phá Không (Chen Pokong) nhận định trên kênh YouTube cá nhân rằng nguyên nhân các vụ việc vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên không thể loại trừ khả năng có yếu tố chính trị đan xen.

Ông chia sẻ: "Có thể đây là những vụ tai nạn ngẫu nhiên, nhưng cũng không thể loại trừ yếu tố con người do sự thù địch gia tăng trong xã hội Trung Quốc và sự phổ biến của các hành động trả thù".

Nhà bình luận thời sự Lý Giản Minh (Li Yanming) chia sẻ với The Epoch Times rằng chuỗi vụ tai nạn và thảm kịch thương tâm liên tiếp xảy ra tại Trung Quốc đại lục thời gian gần đây là dấu hiệu cho thấy sự suy tàn của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), thể hiện qua sự suy đồi đạo đức xã hội và nguy cơ khủng hoảng cận kề.

Bên cạnh đó, ông Lý cũng nhận định rằng các yếu tố chính trị nhạy cảm có thể đóng vai trò nhất định.

"Thời điểm và địa điểm xảy ra các vụ việc này đều rất bất thường", ông Lý Giản Minh nói. "Không thể loại trừ khả năng có yếu tố chính trị đằng sau sự bùng nổ dữ dội của các vụ tai nạn và vụ nổ giao thông nghiêm trọng tại nhiều địa phương trên khắp Trung Quốc trong thời điểm nhạy cảm này, đặc biệt là hai vụ nổ tại thành phố Tam Hà chỉ cách nhau nửa tháng".

Chuỗi tai nạn xảy ra trong tháng 3

Bất chấp nỗ lực của ĐCSTQ trong việc duy trì ổn định xã hội, tháng 3 đã chứng kiến tình trạng bất ổn xã hội và các hành động trả thù, đặc biệt là trong những giai đoạn nhạy cảm gắn liền với các sự kiện chính trị quan trọng.

Ngày 4/3, trùng với ngày khai mạc Lưỡng hội, một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra tại một tòa nhà dân cư ở quận Hải Điền (Haidian), Bắc Kinh. Sức ép của vụ nổ khiến cửa sổ, cửa ra vào bị vỡ và các căn hộ xung quanh bị hư hại nghiêm trọng.

Cùng ngày 7/3, nhiều sự cố khác cũng xảy ra:

  • Tại Trương Gia Cảng, tỉnh Giang Tô: Một đoạn video lan truyền cho thấy một người dân bất mãn sử dụng chất nổ để phá hủy lối vào một tòa nhà chính phủ.
  • Tại thủ đô Nam Kinh, tỉnh Giang Tô: Khói dày đặc bốc lên từ tòa nhà Văn phòng Công an tỉnh Giang Tô, khiến chính quyền phải cấm truyền thông đưa tin.
  • Tại thành phố Trác Châu, tỉnh Hà Bắc: Một đám cháy bùng phát tại một tòa nhà bệnh viện, biến nơi đây thành biển lửa.

Sáng sớm ngày 10/3, một sự kiện hy hữu xảy ra:

Tại Trung Nam Hải: Một người đàn ông lái ô tô màu đen tăng tốc về phía cổng chính với ý định đột nhập. Tuy nhiên, do ngưỡng cổng quá cao và tài xế không quen đường, chiếc xe buộc phải dừng lại. Lập tức, hàng chục nhân viên bảo vệ mặc đồ đen và cảnh sát có vũ trang xông ra bao vây chiếc xe, lôi tài xế ra ngoài một cách thô bạo.

Sự việc được người qua đường quay lại và đăng tải lên mạng xã hội. Trong video, có thể nghe thấy tiếng la hét: "Đảng Cộng sản sát nhân!".

Vào ngày 19/3, một thanh niên 21 tuổi họ Cao đã gây ra tai nạn giao thông ở Bắc Kinh do vượt đèn đỏ và va chạm với xe máy điện. Khi bỏ chạy, anh ta tiếp tục tông vào nhiều xe tay ga khác.

Hình ảnh trực tuyến cho thấy cảnh tượng hỗn loạn với xe cộ bị lật úp, người bị thương và vết máu loang lổ trên đường.

Vào ngày 26/3, chỉ một ngày sau khi Diễn đàn Phát triển Trung Quốc kết thúc tại Bắc Kinh, một bài đăng trên mạng xã hội X đã tiết lộ thông tin về một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào tối ngày 25/3. Theo bài đăng, một người đàn ông từ Hà Bắc đã lái xe lao vào Bắc Kinh, cố tình tông vào các phương tiện và người đi bộ khác. Vụ việc khiến hơn 10 phương tiện bị hư hại và buộc phải huy động 9 xe cứu thương để đưa người bị thương đến bệnh viện.

Nguyên nhân vụ việc được nghi ngờ là do mâu thuẫn cá nhân và có ý định trả thù xã hội. Theo bài đăng trên X, chính quyền Trung Quốc đã hoàn toàn kiểm duyệt thông tin về vụ việc này.

Loạt sự kiện đau buồn liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây đã khiến người dân lo ngại về sự ổn định và an toàn của đất nước. Sự thiếu minh bạch trong việc xử lý các vụ việc và hậu quả của chúng từ phía chính quyền đã đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về trách nhiệm và sự tin tưởng của người dân.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nhanh chóng dập tắt thông tin về 2 vụ nổ gần đây ở khu vực thủ đô