Trung Quốc: Vụ nổ và hỏa hoạn liên tiếp xảy ra ở Giang Tô trong thời gian diễn ra 'Lưỡng hội'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai sự cố nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trong thời gian diễn ra 'Lưỡng hội' - các cuộc họp thường niên quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào ngày 7/3 tại tòa nhà thành phố Trương Gia Cảng. Theo nhiều nguồn tin, hình ảnh và video được đăng tải trên mạng xã hội, vụ nổ đã tạo ra một lượng lớn khói trắng bốc ra từ tiền sảnh tòa nhà, gây hư hại nặng nề cho khung kính và cửa ra vào. Bên ngoài tiền sảnh còn có một bình gas hóa lỏng bị biến dạng.

Tiếp theo, một vụ hỏa hoạn đã bùng phát tại tòa nhà Sở Công an tỉnh Giang Tô. Hiện thông tin chi tiết về vụ việc vẫn chưa được tiết lộ, nhưng đây là một sự cố đáng lo ngại xảy ra liên tiếp sau vụ nổ trước đó.

Một bức ảnh lan truyền trên mạng cho thấy một tờ rơi có nội dung: “Tôi đã đánh bom chính quyền thành phố Trương Gia Cảng. Tôi yêu cầu trừng phạt những quan chức tham nhũng và trả lại nhà máy cùng nhà riêng cho tôi cũng như những đối xử bất bình đẳng khác. Tôi đang chờ để tự thú".

Được biết, người viết tự xưng là “Viên Kiếm Hồng” (Yuan Jianhong). Anh này nói rằng anh đã đánh bom tòa nhà chính quyền. Nội dung của tờ rơi lan truyền trên mạng cho thấy: Chữ ký là “Viên Kiếm Hồng”, trên đó còn ghi số căn cước: 32052119570118601X, ngày: 7/3/2024.

Hỏa hoạn bùng phát tại Sở Công an tỉnh Giang Tô

Cùng ngày, mạng xã hội X lan truyền hình ảnh và video ghi lại cảnh đám cháy lớn bùng phát tại tòa nhà Sở Công an tỉnh Giang Tô ở Nam Kinh. Khói mù cuồn cuộn bốc lên từ tầng cao nhất của tòa nhà.

Theo các video trực tuyến, nhiều xe cảnh sát và xe cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường bên ngoài cổng Sở Công an. Người dân hiếu kỳ đứng xung quanh theo dõi vụ việc.

Mặc dù người dùng trên Weibo Trung Quốc đã đăng tải hình ảnh và video về đám cháy, nhưng các bài đăng này nhanh chóng bị xóa. Các chủ đề liên quan đến "Hỏa hoạn Sở Công an tỉnh Giang Tô" cũng bị chính quyền chặn trên mạng. Cho đến hiện tại, các quan chức Nam Kinh vẫn chưa thông báo chính thức bất kỳ thông tin liên quan đến vụ hỏa hoạn.

“Lưỡng hội” là tên gọi thường dùng để chỉ các phiên họp toàn thể thường niên của Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân (CPPCC) và Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC). Hai cơ quan này được xem như cơ quan lập pháp mang tính hình thức của Trung Quốc. Năm nay, Lưỡng hội diễn ra tại Bắc Kinh, với CPPCC khai mạc từ ngày 4/3 đến 10/3 và NPC từ ngày 5/3 đến 11/3.

Vào ngày 3/3, phát ngôn viên của ĐCSTQ, ông Lưu Tiệp Dư, đã thông báo tại một cuộc họp báo rằng phiên họp của CPPCC sẽ khai mạc vào ngày 4/3 và bế mạc vào sáng ngày 10/3. Phiên họp của NPC khai mạc vào sáng ngày 5/3 và bế mạc vào chiều ngày 11/3.

Tuy nhiên, sự chú ý của truyền thông quốc tế lại đổ dồn về hai sự cố xảy ra cùng ngày trong bối cảnh Lưỡng hội đang diễn ra.

Trong chương trình bình luận thời sự trên đài NTD ngày 8/3, nhà bình luận Giang Phong (cư trú tại Mỹ) đã nhận định vụ đánh bom tòa nhà thành phố Trương Gia Cảng là một biểu tượng cho tình trạng khó khăn mà các doanh nhân tư nhân Trung Quốc đang phải đối mặt dưới sự cai trị của ĐCSTQ.

Các doanh nghiệp tư nhân phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt, đối mặt với nguy cơ quốc hữu hóa doanh nghiệp. Thậm chí, nhiều doanh nhân nổi tiếng bị bắt giữ như Nhậm Chí Cường và Tôn Đại Vũ. Ông Giang Phong khẳng định không còn hy vọng cho các doanh nghiệp tư nhân ở Trung Quốc.

Trong chương trình "News Insight", nhà bình luận Lý Mộc Dương (cũng đang sinh sống tại Mỹ) đưa ra nhận định rằng vụ nổ tại tòa nhà thành phố Trương Gia Cảng có thể là "điềm báo trước" cho một cuộc nổi dậy của người dân Trung Quốc chống lại sự cai trị độc đoán kéo dài hàng thập kỷ của ĐCSTQ.

Ảnh chụp màn hình đám cháy tại Sở Công an tỉnh Giang Tô vào ngày 7/3/2024. (Ảnh chụp màn hình trực tuyến qua The Epoch Times)
Ảnh chụp màn hình đám cháy tại Sở Công an tỉnh Giang Tô vào ngày 7/3/2024. (Ảnh chụp màn hình trực tuyến qua The Epoch Times)

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Vụ nổ và hỏa hoạn liên tiếp xảy ra ở Giang Tô trong thời gian diễn ra 'Lưỡng hội'