Đại sứ Trung Quốc tại New Zealand bác bỏ cáo buộc do thám mạng quốc hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Vương Tiểu Long, Đại diện cấp cao nhất của Trung Quốc tại New Zealand, đã chính thức bác bỏ cáo buộc cho rằng nhóm tin tặc APT40, được cho là có liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã thực hiện các hành vi vi phạm an ninh mạng nhắm vào Dịch vụ Nghị viện, Văn phòng Cố vấn Nghị viện và Ủy ban Bầu cử New Zealand vào năm 2021.

Cả ba cơ quan này đều nắm giữ thông tin mật liên quan đến các chính sách đề xuất của chính phủ, thông tin về các nghị sĩ và nhân viên của họ.

Trong trường hợp của Ủy ban Bầu cử, thông tin còn bao gồm dữ liệu về tất cả cử tri New Zealand, cùng với một "danh sách bí mật" ghi chép tên và địa chỉ của họ. Danh sách này cũng bao gồm tên của nhân viên an ninh New Zealand, một số cảnh sát và nhân vật chính trị, tùy thuộc vào mức độ đe dọa được đánh giá.

New Zealand lên tiếng về vụ tấn công mạng nhắm vào quốc hội

Vào ngày 25/3, New Zealand đã chính thức cáo buộc nhóm tin tặc được nhà nước Trung Quốc bảo trợ thực hiện hành vi tấn công mạng nhắm vào quốc hội nước này. Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ và Anh công bố lệnh trừng phạt đối với 7 tin tặc Trung Quốc vì các hoạt động do thám mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Judith Collins tuyên bố trước báo giới: "Việc sử dụng các hoạt động gián điệp mạng để can thiệp vào các thể chế và quy trình dân chủ ở bất cứ đâu là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và không thể chấp nhận được".

Bà Collins cũng cho biết Cục An ninh Chính phủ (GCSB) của New Zealand đã xác định được danh tính của nhóm tin tặc thực hiện tấn công mạng nhắm vào quốc hội. Hậu quả của vụ tấn công đã được khắc phục kịp thời và kẻ xâm nhập đã bị loại bỏ khỏi hệ thống máy chủ của New Zealand.

Tuy nhiên, New Zealand khẳng định sẽ không áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc vì nước này không có luật cho phép áp dụng các hình phạt như vậy. Thay vào đó, New Zealand đã thông báo phát hiện của GCSB cho Đại sứ Trung Quốc Vương Tiểu Long và yêu cầu Trung Quốc ngăn chặn các hoạt động tương tự trong tương lai.

Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters cho biết: "Sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của New Zealand là không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế và cam kết không thực hiện các hành động tương tự trong tương lai”.

Vào sáng ngày 26/3, Giám đốc GCSB Andrew Clark và Giám đốc Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia (NCSC) Lisa Fong xác nhận rằng đã có một cuộc tấn công mạng thứ hai nhắm vào New Zealand vào năm 2021, ngoài vụ tấn công được báo cáo trước đó đã được tiết lộ cùng năm đó.

Thủ tướng Chris Luxon, Bộ trưởng Ngoại giao Winston Peters, Bộ trưởng An ninh Judith Collins và các nhân vật cấp cao khác của chính phủ cũng đã xác nhận thông tin này.

Tuy nhiên, bà Fong cho biết không có bằng chứng nào cho thấy cuộc bầu cử ở New Zealand đã bị tấn công dưới bất kỳ hình thức nào.

Đại sứ Vương khẳng định Trung Quốc là nạn nhân chứ không phải thủ phạm của các cuộc tấn công mạng.

Ông bác bỏ cáo buộc của cộng đồng an ninh New Zealand là "vô căn cứ và vô trách nhiệm" và nhấn mạnh rằng Bắc Kinh phủ nhận mọi liên quan đến các vụ tấn công này.

Bộ trưởng Ngoại giao Winston Peters xác nhận những quan ngại của New Zealand đã được chuyển đến Đại sứ Vương thông qua Bộ Ngoại giao và Thương mại.

Trong một động thái bất thường, Đại sứ quán Trung Quốc đã đẩy tranh chấp vượt ra ngoài phạm vi một cuộc khẩu chiến.

Đại sứ Vương tuyên bố: "Trung Quốc đã nộp các công hàm nghiêm chính tới các cơ quan chức năng của New Zealand, bày tỏ sự bất mãn sâu sắc và phản đối kiên quyết".

Khẳng định Trung Quốc là nạn nhân chứ không phải thủ phạm trong các vụ tấn công mạng, ông tuyên bố: "Trung Quốc đã kiên quyết đấu tranh và ngăn chặn tất cả các hoạt động an ninh mạng độc hại theo luật định, và ủng hộ việc ứng phó chung từ tất cả các quốc gia thông qua đối thoại và hợp tác".

‘Một mô hình tôn trọng lẫn nhau’

Đại sứ Vương kêu gọi New Zealand, quốc gia chủ nhà của mình, thực thi "những nguyên tắc và tinh thần cốt lõi của chính sách đối ngoại độc lập và đáng tự hào" thay vì "mù quáng chạy theo lời nói và hành động của các nước khác, đánh đổi uy tín và lợi ích chính đáng của mình".

Chỉ cách đây sáu ngày, Đại sứ Vương tuyên bố với Thời báo Hoàn cầu - một tờ báo trực thuộc Nhân dân Nhật báo do ĐCSTQ kiểm soát - rằng Bắc Kinh muốn tận dụng "lòng tin chính trị sâu sắc" và "nâng cao hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện" giữa hai nước.

Ông nói, quan hệ Trung Quốc - New Zealand đã trở thành "một mô hình tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi giữa các quốc gia có chế độ, văn minh và quy mô khác nhau".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Trung Quốc tại New Zealand bác bỏ cáo buộc do thám mạng quốc hội