Dân biểu Gallagher: TikTok là một phần trong chiến lược 'chiến tranh nhận thức' của ĐCSTQ chống lại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các chuyên gia và nhà lập pháp Mỹ, TikTok là một công cụ then chốt trong chiến lược của Trung Quốc nhằm thao túng người Mỹ và làm suy yếu khả năng ứng phó với khủng hoảng của Hoa Kỳ.

Theo Dân biểu Mike Gallagher, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể sẽ sử dụng TikTok trong nỗ lực của mình nhằm tiến hành “cuộc chiến tranh nhận thức” chống lại Hoa Kỳ.

“ĐCSTQ gọi đó là ‘chiến tranh trong lĩnh vực nhận thức’, một phần trong chiến lược chiến tranh chính trị lớn hơn của họ", ông Gallagher nói trong bài phát biểu đã chuẩn bị sẵn cho phiên điều trần ngày 30/11 của Ủy ban Đặc biệt mới về Cạnh tranh Chiến lược giữa Hoa Kỳ và ĐCSTQ.

Ông Gallagher, chủ tịch Ủy ban, nói rằng Hoa Kỳ đang gặp khó khăn trong việc ứng phó với mối đe dọa đó, vì quốc gia này không có chiến lược hay bộ máy lớn để đối đầu với tuyên truyền từ các thế lực độc tài.

“Ở phương Tây, chúng ta thường không có xu hướng nghĩ đến chiến tranh nhận thức. Chắc chắn chúng ta có những tư tưởng như quyền lực mềm, nhưng đó không phải là chiến lược quốc gia”, ông Gallagher nói.

“Trên ‘chiến trường không khói thuốc’ trong tâm trí người dân, chúng ta không có một quân đội thường trực nào cả”.

ĐCSTQ nhắm tới ‘sự thống trị của tâm trí’

Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc năm 2022 của Lầu Năm Góc (pdf), trong đó chắt lọc những đánh giá có căn cứ nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ về chiến lược và năng lực của Trung Quốc, đã nêu bật sự phát triển của phương pháp chiến tranh tâm lý mới của ĐCSTQ.

Báo cáo nói rằng ĐCSTQ và cánh quân sự của nó, Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA), đang phát triển và triển khai các phương pháp tiến hành chiến tranh nhận thức để giành lợi thế về quân sự.

“Khi PLA tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động gây ảnh hưởng của mình trên toàn thế giới và nắm bắt sự thống trị thông tin trên chiến trường, họ cũng đang nghiên cứu và phát triển diễn biến tiếp theo của chiến tranh tâm lý, được gọi là [các] hoạt động trong miền nhận thức (CDO), nhằm thúc đẩy thông điệp kích thích tiềm thức, các phương thức tạo ra các sản phẩm công nghệ giả, tuyên truyền công khai và phân tích tâm lý công chúng”, báo cáo nêu rõ.

“Mục tiêu của CDO là đạt được điều mà PLA gọi là 'sự thống trị tâm trí', được định nghĩa là việc sử dụng tuyên truyền như một vũ khí để tác động đến dư luận nhằm tạo ra sự thay đổi trong hệ thống xã hội của một quốc gia. Nỗ lực này có khả năng tạo ra một môi trường thuận lợi cho Trung Quốc và giảm sự phản kháng của dân sự và quân sự đối với các hành động của PLA”.

Báo cáo mô tả CDO là “một hình thức chiến tranh tâm lý mạnh mẽ hơn” nhằm mục đích “tác động đến nhận thức, ra quyết định và hành vi của mục tiêu”.

Ông Gallagher cho rằng lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình coi CDO là một vũ khí quan trọng trong kho vũ khí của chế độ này. Phương tiện này có thể được sử dụng để thao túng người dân Mỹ vào những thời điểm then chốt, chẳng hạn như trong một chu kỳ bầu cử.

Ông Gallagher nói: “Theo quan điểm của ông Tập Cận Bình, cuộc chiến đã bắt đầu trên chiến trường quan trọng nhất: tâm trí của quý vị”.

Thượng nghị sĩ bang Cộng hòa: Thỏa thuận bảo mật TikTok được báo cáo của quản trị viên của Biden là một 'Thỏa thuận tồi'
Người dân đi ngang qua trụ sở của ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video TikTok, tại Bắc Kinh, ngày 16/9/2020. (Ảnh: Greg Baker/AFP/Getty Images)

Dữ liệu cho thấy TikTok nhận chỉ thị từ ĐCSTQ

Ông Gallagher chỉ ra rằng TikTok là công cụ mạnh mẽ nhất để ĐCSTQ tiến hành chiến tranh nhận thức.

Mặc dù TikTok phủ nhận rằng họ nhận chỉ đạo từ công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc, nhưng các giám đốc điều hành trước đó đã thừa nhận việc họ kiểm duyệt và “làm nóng” nội dung theo yêu cầu của ĐCSTQ.

Vì mục đích đó, ông Gallagher đã chia sẻ một số bản chiếu (slide) cho thấy TikTok vẫn đang nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc.

Các bản chiếu chứng minh rằng các bài đăng về “chủ đề lan truyền” trong chính trị và văn hóa đại chúng được thể hiện một cách tương xứng trên TikTok và Instagram liên quan đến số lượng người dùng hàng tháng mà cả hai ứng dụng có.

Do đó, số bài đăng về Đảng Dân chủ, cựu Tổng thống Donald Trump, nữ ca sĩ Taylor Swift và bộ phim "Barbie" trên Instagram nhiều gấp đôi vì Instagram có số lượng người dùng hàng tháng nhiều gấp đôi so với TikTok.

Tuy nhiên, sự cân xứng đó thay đổi khi nhìn vào những chủ đề bị ĐCSTQ chỉ trích hoặc kiểm duyệt nặng nề.

Chẳng hạn, số bài đăng về người Duy Ngô Nhĩ trên TikTok ít hơn khoảng 9 lần so với trên Instagram. Và số lượng bài viết về Tây Tạng ít hơn 30 lần.

Hơn nữa, số bài đăng trên TikTok về các cuộc biểu tình và thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, một chủ đề bị Bắc Kinh kiểm duyệt chặt chẽ, ít hơn 153 lần.

Ông Gallagher nói: “Trong trường hợp tốt nhất, TikTok là phần mềm gián điệp của ĐCSTQ. Đó là lý do tại sao rất nhiều chính quyền tiểu bang và quốc gia đã cấm ứng dụng này trên điện thoại của các quan chức”.

“Trong trường hợp xấu nhất, TikTok có lẽ là hoạt động gây ảnh hưởng thâm hiểm ở quy mô lớn nhất từng được thực hiện".

TikTok có thể gây ra 'sự hỗn loạn tuyệt đối' trong cuộc bầu cử năm 2024

Hơn nữa, các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đã trích dẫn một cách rõ ràng TikTok như một công cụ để thúc đẩy các các mục tiêu của chế độ này, ông John Garnaut, một thành viên cấp cao tại Viện Chính sách Chiến lược Úc, đã làm chứng trong phiên điều trần ngày 30/11 của Ủy ban Đặc biệt mới về Cạnh tranh Chiến lược giữa Hoa Kỳ và ĐCSTQ.

Ông Garnaut nhấn mạnh rằng văn bản chính thức của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ đã mô tả TikTok là một thành tố then chốt trong nỗ lực “cho phép các nền tảng video ngắn trở thành ‘chiếc loa’ để kể về những câu chuyện hay về Trung Quốc, cũng như truyền bá tiếng nói của người Trung Quốc một cách tốt đẹp”.

Một mục khác trong cùng ấn phẩm nói rằng các khái niệm về tự do, dân chủ và nhân quyền được bịa đặt ra để “cạnh tranh với chúng tôi [ĐCSTQ] để giành lấy địa vị, trái tim và quần chúng, và cuối cùng là lật đổ sự lãnh đạo của ĐCSTQ và hệ thống xã hội chủ nghĩa của nước ta”.

Vì mục đích đó, ông Garnaut nói rằng TikTok là “một dự án kiểm soát hoàn toàn về mặt tư tưởng” của ĐCSTQ, có tiềm năng “to lớn” trong việc định hình một cách triệt để thông tin mà người Mỹ nhận được.

Ông Garnaut nói: “Khả năng thao túng dư luận của nền tảng này vào những thời điểm quyết định… Tôi nghĩ đó là vấn đề chính gây lo ngại”.

Ông Gallagher hồi đầu tuần cho biết ĐCSTQ có thể khai thác ứng dụng này để gây ra “sự hỗn loạn tuyệt đối” trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Ông nói trong một cuộc họp báo vào ngày 29/11: “Quan điểm của tôi là TikTok đã trở thành một công cụ quan trọng trong hộp công cụ của ĐCSTQ khi nói đến quyền lực diễn ngôn”.

“Tôi không nghi ngờ gì rằng ứng dụng này có thể được vũ khí hóa như một nền tảng để gây ảnh hưởng đến các xã hội nước ngoài”.

Ông nói thêm: “Cuộc bầu cử đang cận kề, nếu hầu hết mọi người dưới 30 tuổi nhận được tin tức từ TikTok, điều đó có thể tạo ra sự hỗn loạn tuyệt đối”.

“Hãy tưởng tượng tất cả những điều điên rồ có thể phổ biến trên TikTok trước cuộc bầu cử và có thể tàn phá toàn bộ nền dân chủ của chúng ta”, vị dân biểu Đảng Cộng hòa cảnh báo.

Ông Garnaut đồng ý với quan điểm này và nói rằng sự hiện diện của bất kỳ thông tin sai lệch nào của ĐCSTQ đều có thể gây ra những tác động bất lợi, bất kể điều đó có đáng tin hay không. Ông viện dẫn cuộc bầu cử năm 2016 là bằng chứng cho một hiện tượng như vậy.

Ông Garnault nói: “Công tố viên Robert Mueller không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Nga can thiệp vào cuộc bầu cử của ông Trump hay ông Trump đã thông đồng với Nga. Tuy nhiên, sự can thiệp của Nga đã gây ra nhận thức chia rẽ sâu sắc người Mỹ và làm tổn thương niềm tin của nhiều người rằng cuộc bầu cử diễn ra tự do và công bằng".

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Gallagher: TikTok là một phần trong chiến lược 'chiến tranh nhận thức' của ĐCSTQ chống lại Mỹ