Du khách Trung Quốc đến Việt Nam dự kiến tiếp tục tăng đến cuối năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 2 năm "đóng băng" vì dịch Covid-19, lượng khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam có dấu hiệu phục hồi và tăng dần đến cuối năm 2023.

Trong tháng 7 vừa qua, khách quốc tế đến Việt Nam vượt con số 1 triệu lượt.

Đây là lần đầu tiên sau hơn 3 năm, Việt Nam một lần nữa đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế trong 1 tháng.

Như vậy, sau 7 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam là gần 6,6 triệu lượt, đạt khoảng 83% kế hoạch năm.

Trong đó, lượng du khách Trung Quốc đại lục đạt khoảng 45% so với mức của cả năm 2019, nhờ tần suất các chuyến bay liên tục phục hồi.

Ngày 15/8, chính sách nới lỏng thị thực dự kiến được triển khai sẽ khiến triển vọng của ngành du lịch Việt Nam tiếp tục khả quan. Khách châu Á vẫn được cho là động lực chính đưa thị trường du lịch, khách sạn phục hồi mạnh mẽ từ năm 2024.

Trong 7 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc giữ vững là thị trường gửi khách lớn nhất nước ta với gần 1,9 triệu lượt, chiếm gần 1/3 lượng khách. Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 738.000 lượt và Mỹ đứng thứ 3 với 445.000 lượt.

Thị trường Trung Quốc mang đến tiềm năng lớn cho ngành du lịch. Tuy nhiên, Việt Nam cũng chịu sự cạnh tranh gay gắt với các nước cùng khu vực như Thái Lan, hay Malaysia.

Các chuyến bay từ các tỉnh của Trung Quốc cũng được mở rộng đem lại nguồn khách dồi dào chưa từng có. Theo các chuyên gia, vị trí thuận lợi, chính sách thị thực thông thoáng, giá cả tốt là những điều kiện giúp Việt Nam thu hút khách Trung Quốc.

Trước dịch Covid, trung bình mỗi năm có khoảng 180 triệu lượt khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, chi tiêu khoảng 200 tỷ USD, do đó các quốc gia khác đều muốn được chia phần bánh này. Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương chỉ ra Trung Quốc dẫn đầu trong các thị trường khách đến các nước Đông Nam Á.

Anh Lộc, hiện điều hành tour cho một đơn vị lữ hành ở TP.HCM, cho biết tệp khách hàng chính của công ty anh là khách Trung Quốc.

Theo đánh giá của anh Lộc, khách Trung Quốc có xu hướng du lịch nghỉ dưỡng kết hợp khám phá. Số lượng đoàn đông thường dao động từ 20-30 khách. Riêng trong tháng 6 vừa qua, anh đã đón hơn 10 đoàn.

Anh Ngọc Thạch, một hướng dẫn viên chuyên tour khách Trung Quốc, nhận định lượng khách hiện tại đang tăng trưởng đáng kể. Giai đoạn tháng 1 đến tháng 4 và từ tháng 9 đến tháng 12 được xem là thời điểm có nhiều khách Trung Quốc đến Việt Nam vì trùng với các kỳ nghỉ lễ lớn của họ.

Anh Thạch cho biết thông thường một vị khách Trung Quốc sẽ đi du lịch từ 4-7 ngày, tham quan các nơi nổi tiếng như Hà Nội, Hội An, Phú Quốc, Nha Trang, hay Đà Nẵng.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết ngành du lịch tin tưởng sẽ thu hút lượng lớn khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tiếp theo, nhất là mùa cao điểm du lịch quốc tế sẽ bắt đầu trong 2 tháng tới.

Tuyết Nhi (tổng hợp)

Việt Nam Kinh tế

Du khách Trung Quốc đến Việt Nam dự kiến tiếp tục tăng đến cuối năm