Đà Nẵng: Nữ điều dưỡng cấp cứu du khách nước ngoài ngưng tim tại nhà hàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mạng xã hội đang truyền tay nhau clip viral ghi lại cảnh một cô gái ép tim, cấp cứu một người đàn ông có dấu hiệu đột quỵ tại Đà Nẵng. Sự việc trên đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng.

Mới đây, trong lúc đang ăn với bạn ở một nhà hàng tại Đà Nẵng, nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ, làm việc tại Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã kịp thời sơ cứu, ép tim ngoài lồng ngực, cứu sống một du khách nước ngoài bị ngưng tim, ngưng thở.

Theo lời kể của nhân viên nhà hàng ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng, vào lúc 20h, ngày 24/3/2024, trong khi đang ăn cùng với vợ tại một nhà hàng, ông Narinder Jean (quốc tịch Ấn Độ) xuất hiện choáng, đi lại loạng choạng, ngã quỵ xuống đất, mất ý thức, vệ sinh không tự chủ.

Gần như ngay lập tức, theo phản xạ, điều dưỡng Đặng Thị Hạ - nhân viên của Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai) đang ngồi ăn cùng bạn ở bàn bên cạnh lao đến cùng vợ người đàn ông này đỡ người bệnh. Khi thấy người đàn ông bất tỉnh, chị đã đỡ ông nằm xuống sàn cứng, kiểm tra mạch cảnh đồng thời tiến hành cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực cho nạn nhân.

Những người có mặt tại đó và những người xem được video này đều cảm phục nữ điều dưỡng với phản xạ nhanh và đều cảm thấy "như trong phim". Sau khoảng vài chục lần ép tim ngoài lồng ngực theo chu kỳ, bệnh nhân có ý thức trở lại, ổn định chức năng sống chị Hạ mới yên tâm. Sau đó, người đàn ông ngoại quốc được xe Cấp cứu 115 Đà Nẵng vận chuyển đến cấp cứu tại một bệnh viện ở địa phương.

Lúc chuẩn bị rời đi, người vợ của người đàn ông Ấn Độ quay lại cảm ơn rồi cùng chồng lên xe cứu thương. Ca cấp cứu trên diễn ra khoảng 2 phút đã cứu sống người đàn ông. Bởi trong tình huống không được hồi sinh tim phổi kịp thời, bệnh nhân ngừng tuần toàn có thể chết não và tử vong chỉ trong 3-5 phút.

Theo thông tin nhận được, bệnh nhân Narinder đi du lịch cùng vợ tại Đà Nẵng, có tiền sử bệnh lý mạch vành, đã phải phẫu thuật bắc cầu nối chủ vành, 2 ngày nay bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa, đang ăn tối cùng vợ thì xuất hiện ngừng tim (ngừng tuần hoàn) và được cấp cứu kịp thời.

Nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Được biết, điều dưỡng Đặng Thị Hạ năm nay 29 tuổi, đã có 7 năm làm việc tại Trung tâm cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai). Dù đã chứng kiến rất nhiều ca ngừng tim, ngừng tuần hoàn phải cấp cứu ngay trong phòng bệnh, nhưng đây là lần đầu tiên chị gặp một tình huống cấp cứu ngoài cộng đồng.

Chị Hạ cũng cho rằng đây là nhân duyên vì máy bay bị trễ, chị mới có mặt ở quán và cứu được người nước ngoài này.

Nữ điều dưỡng cũng chia sẻ cô rất vui khi biết người đàn ông Ấn Độ đã bình phục, không để lại bất cứ di chứng gì do được cấp cứu kịp thời.

Liên quan sự việc nữ điều dưỡng A9 cấp cứu nam bệnh nhân ngoại quốc ngừng tuần hoàn tại quán ăn, sáng này 27/3, Phó giáo sư Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, theo thông tin ông nhận được, bệnh nhân đã tỉnh táo, không để lại bất cứ di chứng nào về thần kinh, vận động, do được cấp cứu ngừng tuần hoàn kịp thời.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ sự tự hào khi nhân viên y tế dù có mặt ở bất cứ đâu, bệnh viện hay cộng đồng đều có thể cứu người. Ông cũng đánh giá, trường hợp người đàn ông ngoại quốc ngừng tuần hoàn tại quán ăn ở Đà Nẵng sẽ khó qua khỏi nếu không tình cờ được điều dưỡng A9 có mặt tại đó cấp cứu.

Ngừng tuần hoàn hô hấp là trạng thái gián đoạn đột ngột hoạt động bơm máu của tim, khiến máu không thể lưu thông tới các bộ phận khác của cơ thể.

Nếu không cấp cứu kịp thời, ngừng tuần hoàn hô hấp sẽ gây ra biến chứng tử vong nhanh chóng với tỉ lệ lên tới 90% hoặc để lại di chứng nặng nề như tổn thương não vĩnh viễn.

Mục đích cao nhất của việc cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp là duy trì nhịp thở, quá trình vận hành của nhịp tim, ngăn nguy cơ não ngừng hoạt động với biến chứng gây tổn thương các bộ phận khác trong cơ thể. Nguyên tắc cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp cần diễn ra nhanh chóng và đúng cách.

Khi rơi vào trạng thái ngừng tuần hoàn, nạn nhân sẽ đối diện với nguy cơ thiếu máu mang oxy tới cơ quan. Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong hoặc biến chứng tổn thương não vĩnh viễn trong thời gian ngắn, chỉ vài phút. Nếu phát hiện sớm và cấp cứu nhanh chóng, đúng cách thì nạn nhân có thể thoát được những mối nguy này.

 


Đà Nẵng: Nữ điều dưỡng cấp cứu du khách nước ngoài ngưng tim tại nhà hàng