Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia cùng đồng phạm bị bắt với nhiều tội danh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/7, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt tạm giam ông Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Bộ Tư pháp, với cáo buộc nhận hối lộ để cấp phiếu lý lịch tư pháp trái quy định.

Bộ Công an cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; đưa hối lộ; nhận hối lộ" xảy ra tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, các sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai, Long An và một số tỉnh, thành khác.

Liên quan đến vụ án có ông Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Bộ Tư pháp, Lương Nhân Hòa (45 tuổi, Phó giám đốc Trung tâm), Nguyễn Đình Cảnh (32 tuổi, Phó phòng Hành chính tổng hợp) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội nhận hối lộ.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Xuân Thọ, đại diện Văn phòng giao dịch Công ty Luật TNHH Vicco; Phạm Quang Hậu, cộng tác viên của Công ty Luật TNHH Vicco, và Nguyễn Thị Ngọc, chuyên viên Phòng Quản lý xử lý vi phạm hành chính (Sở Tư pháp TP.Hà Nội), về tội Đưa hối lộ.

Theo Cơ quan An ninh điều tra, việc bắt những người này nằm trong vụ án tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; đưa hối lộ; nhận hối lộ, cấp phiếu lý lịch tư pháp trái quy định.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang mở rộng điều tra vụ án để làm rõ các sai phạm trong việc cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, cấp giấy phép lao động tại các sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai, Long An và một số tỉnh, thành phố khác.

Phiếu lý lịch tư pháp là giấy tờ chứng minh cá nhân có hay không có án tích. Người dân có thể đến Sở Tư pháp đề nghị cấp giấy xác nhận hoặc thực hiện trực tuyến

Trên thực tế, sau khi đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc của địa phương, người dân vẫn phải gửi hồ sơ giấy qua bưu điện hoặc trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền nộp.

Trước đó VnExpress có đưa tin tình trạng người lao động phải ngược xuôi để xin lý lịch tư pháp Sở Tư pháp Hà Nội. Nhiều người phải đến rất sớm tại Sở để bốc số xếp hàng, nhưng số thứ tự quá lớn, khiến nhiều người phải xin nghỉ việc để chờ đợi đến lượt.

Nhiều người thắc mắc, khi đi xin việc, ngoài giấy khám sức khỏe, bản sao giấy tờ tùy thân, hồ sơ xin việc có lý lịch có đóng dấu của công an phường rồi vẫn phải yêu cầu nộp thêm giấy xác nhận lý lịch tư pháp. Những người làm công việc như lao công, tạp vụ, lái xe, bảo vệ, shipper, phụ hồ... cũng phải xếp hàng xin xác nhận lý lịch tư pháp.

Lý Ngọc tổng hợp

Việt Nam Chính trị

Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia cùng đồng phạm bị bắt với nhiều tội danh