Máy bay của United Airlines phải quay đầu vì va vào chim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 26/3, chuyến bay 1003 của Hãng hàng không United Airlines, đang thực hiện hành trình từ Sân bay Quốc tế San Francisco (SFO) đến Sân bay Quốc tế Denver (DEN), đã buộc phải quay trở lại SFO do gặp sự cố va chạm với chim.

Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã xác nhận thông tin về vụ việc va chạm trên. Theo đó, chiếc Boeing 737 chở 189 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Vụ va chạm xảy ra khi máy bay đang bay ở độ cao 3.000 feet (gần 1.000 mét) và va phải một đàn chim lớn, khiến kính chắn gió bị nứt.

Chiếc Boeing 737 đã hạ cánh an toàn tại SFO vào khoảng 6 giờ sáng theo giờ địa phương. Hiện tại, FAA đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

United Airlines xác nhận với báo chí rằng chuyến bay 1003 đã quay trở lại SFO sau khi va chạm với chim. Hãng đã bố trí một máy bay khác để đảm bảo hành khách tiếp tục hành trình đến DEN.

Đây là sự cố mới nhất liên quan đến các chuyến bay của United Airlines trong thời gian gần đây. Vào ngày 16/3, một chuyến bay của hãng này từ SFO đến Oregon đã hạ cánh an toàn nhưng thiếu một tấm ốp. Hôm 8/3, một chuyến bay của United từ SFO đến Mexico đã phải chuyển hướng hạ cánh xuống Los Angeles do sự cố thủy lực.

Trước những sự cố này, Giám đốc điều hành (CEO) của United Airlines, ông Scott Kirby, đã đưa ra tuyên bố với khách hàng vào ngày 18/3, khẳng định rằng an toàn "là ưu tiên hàng đầu và là trọng tâm của mọi hoạt động" của hãng.

"Thật đáng tiếc, trong vài tuần qua, hãng hàng không United Airlines đã trải qua một số sự cố an toàn, một lần nữa nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng tối thượng của việc đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn".

"Mặc dù các sự cố này không liên quan trực tiếp đến nhau, nhưng chúng đã thu hút sự chú ý cao độ của ban lãnh đạo hãng và củng cố cam kết của chúng tôi đối với an toàn bay".

"United Airlines đang tiến hành xem xét kỹ lưỡng từng sự cố để xác định nguyên nhân gốc rễ và áp dụng những bài học kinh nghiệm rút ra để nâng cao chương trình đào tạo và quy trình an toàn cho tất cả các bộ phận nhân viên", lãnh đạo hãng United Airlines cho biết.

Theo hãng tin AP, hôm 22/3, Phó Chủ tịch phụ trách An toàn Doanh nghiệp của United Airlines, bà Sasha Johnson, cho biết FAA đang tăng cường giám sát hãng hàng không này sau những sự cố gần đây.

Hôm 27/3, Tập đoàn Boeing thông báo Giám đốc điều hành Dave Calhoun sẽ từ chức vào cuối năm 2024. Quyết định này được đưa ra sau một loạt các sự cố liên quan đến các dòng máy bay của Boeing trong thời gian gần đây.

Vào tháng 1/2024, một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra khi cửa của một chiếc Boeing 737-9 bất ngờ nổ tung giữa không trung trong chuyến bay của Hãng hàng không Alaska Airlines đến Ontario, California. Vụ việc thu hút sự chú ý của dư luận và đặt ra nhiều nghi vấn về an toàn của các dòng máy bay Boeing.

Trong một tuyên bố chính thức, Boeing cho biết: "Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Dave Calhoun hôm nay đã thông báo quyết định từ chức Giám đốc điều hành vào cuối năm 2024. Ông Calhoun sẽ tiếp tục lãnh đạo Boeing trong suốt cả năm để hoàn thành công việc quan trọng đang được thực hiện nhằm ổn định và định vị công ty trong tương lai".

Tháng 3/2023 đánh dấu một giai đoạn đầy biến động đối với United Airlines khi hãng liên tục ghi nhận nhiều sự cố an toàn nghiêm trọng, gây hoang mang cho hành khách và thu hút sự chú ý của giới truyền thông.

Các sự cố của United Airlines trong tháng 3/2024:

  • Ngày 7/3: Chuyến bay UA863 từ Los Angeles đến Melbourne bị hoãn do một hành khách đe dọa sẽ đánh bom máy bay.
  • Ngày 8/3: Chuyến bay UA1493 từ San Francisco đến Honolulu trượt khỏi đường băng, lao vào bãi cỏ.
  • Ngày 8/3: Chuyến bay UA2482 từ SFO đến Mexico chuyển hướng hạ cánh xuống Los Angeles do sự cố thủy lực.
  • Ngày 9/3: Chuyến bay UA1943 từ San Francisco đến Honolulu bị hoãn sau khi một hành khách có hành vi không phù hợp,
  • Ngày 10/3: Chuyến bay UA1175 từ San Francisco đến Newark phải quay đầu sau khi va phải chim. Vụ việc khiến máy bay bị hư hỏng nhẹ.
  • Ngày 11/3: Chuyến bay UA830 từ Sydney đến Los Angeles phải quay đầu sau hai giờ cất cánh do "vấn đề bảo trì".
  • Ngày 13/3: Chuyến bay UA997 từ Houston đến San Francisco: bịhoãn sau khi một hành khách có hành vi không phù hợp. Hành khách này đã bị đuổi khỏi máy bay.
  • Ngày 15/3: Chuyến bay UA232 từ Chicago đến Philadelphia bị hoãn sau khi một hành khách cố gắng xông vào buồng lái. Hành khách này đã bị bắt giữ và có thể phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.
  • Ngày 22/3: Chuyến bay UA863 từ Los Angeles đến Melbourne phải hạ cánh khẩn cấp tại Honolulu sau khi một phụ nữ sinh con trên máy bay. Cả mẹ và bé đều khỏe mạnh. United Airlines hỗ trợ mẹ và bé trong việc di chuyển đến Melbourne.
  • Ngày 26/3: Chuyến bay UA1933 từ San Francisco đến Honolulu bị hoãn sau khi một hành khách đe dọa sẽ đánh bom máy bay. Hành khách này đã bị bắt giữ và có thể phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Tháng 3/2024 đánh dấu một giai đoạn đầy biến động đối với United Airlines khi hãng liên tiếp ghi nhận nhiều sự cố an toàn nghiêm trọng. Vụ va chạm với chim mới đây, dù không gây thiệt hại về người, vẫn là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Máy bay của United Airlines phải quay đầu vì va vào chim