Nhà Trắng nói Tổng thống Joe Biden sẽ không ân xá cho con trai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre ngày 27/7 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không ân xá cho con trai mình, ông Hunter Biden, ngay cả khi số phận của thỏa thuận nhận tội giữa ông Hunter Biden với Bộ Tư pháp (DOJ) bất thành.

Tại một cuộc họp báo ngày 27/7, phóng viên đã đặt câu hỏi cho Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre rằng liệu Tổng thống Joe Biden có ân xá cho con trai ông là Hunter Biden, nếu ông Hunter bị buộc các tội danh liên quan đến trốn thuế và súng đạn hay không. Bà Jean-Pierre đáp: "Tôi chỉ có thể trả lời là không".

Mặt khác, Thư ký báo chí Nhà Trắng đã lảng tránh các câu hỏi về chủ đề mà bà gọi là "cá nhân" và nói rằng các câu hỏi đó không liên quan gì đến các nhiệm vụ của Nhà Trắng.

"Tôi sẽ không nói gì hơn những gì tôi đã nói hôm qua”. Trước đó trong cuộc họp báo, bà nói: "Đây là vấn đề cá nhân của ông Hunter Biden; đây là vấn đề cá nhân. Và, như quý vị đã biết, Bộ Tư pháp đã thực hiện điều này một cách độc lập. Sự việc này đã được giám sát bởi một công tố viên do cựu Tổng thống Donald Trump chỉ định, và tôi sẽ không nói gì hơn những gì tôi đã tuyên bố ngày hôm qua”.

Tuy nhiên, câu trả lời của bà Jean-Pierre mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của cựu Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield vào tháng 3/2022. Bà Bedingfield gọi khả năng ân xá là "giả định" và không muốn bác bỏ hoàn toàn quan điểm này.

Vào thời điểm đó, một phóng viên đã hỏi bà Bedingfield: “Tôi có thể hỏi bà liệu bà có biết có hay không bất kỳ cuộc thảo luận nào bên trong Nhà Trắng về việc liệu Tổng thống có thể sử dụng quyền ân xá hoặc giảm án liên quan đến cả con trai và em trai của ông ta hay không?”.

Bà Bedingfield đáp: “Đó không phải là một giả định mà tôi sẽ xem xét. Tôi không có bất cứ điều gì để nói thêm trên bục này”.

Bà Jean-Pierre đưa ra bình luận trên trong bối cảnh có nhiều đồn đoán cho rằng Tổng thống Joe Biden có thể ra lệnh ân xá cho con trai của ông sau khi Thẩm phán Maryellen Noreika tại tòa án liên bang ở Delaware (do Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm) vẫn chưa quyết định liệu có chấp nhận thỏa thuận nhận tội giữa ông Hunter Biden và Bộ Tư pháp Mỹ hay không.

Cuối phiên tòa hôm 26/7, ông Hunter Biden không nhận tất cả các tội danh bị cáo buộc. Do đó, tương lai rắc rối pháp lý của con trai Tổng thống Joe Biden vẫn bỏ ngỏ.

Một ngày trước khi bà Jean-Pierre đưa ra bình luận trên, ông Hunter Biden đã xuất hiện tại Tòa nhà Liên bang J. Caleb Boggs ở Wilmington, tiểu bang Delaware, với hy vọng thẩm phán sẽ nhanh chóng phê chuẩn thỏa thuận nhận tội mà Bộ Tư pháp đã đạt được với Hunter Biden để có thể giúp ông ta không phải ngồi tù.

Thỏa thuận nhận tội liên quan đến ba tội danh: hai tội nhẹ trốn thuế để được miễn trừ phạt tù và một trọng tội sở hữu súng bất hợp pháp.

Nếu không có thỏa thuận chuyển hướng trước khi xét xử, tội trọng tội sử dụng súng ngắn có thể bị phạt tù tới 10 năm, trong khi tội trốn thuế có thể bị phạt tới một năm.

Mặt khác, thẩm phán đã phát hiện ra nhiều sai sót về thủ tục trong thỏa thuận chuyển hướng. Bà tuyên bố rằng điều này khiến bà không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ chối công nhận những gì mà bên công tố và bên bào chữa đã xác định là nên làm.

Cuối cùng, các luật sư cũng không thể thuyết phục bà thay đổi quyết định trong phiên họp kéo dài ba giờ đồng hồ. Một ngày điều trần mới được lên lịch ít nhất 30 ngày sau ngày ban đầu để thẩm phán có thời gian xem xét thỏa thuận và mọi tài liệu cần thiết.

Cuối phiên tòa hôm 26/7, ông Hunter Biden đã không nhận tất cả các tội danh bị cáo buộc.

Không rõ điều gì sẽ xảy ra nếu thẩm phán hủy bỏ hoàn toàn thỏa thuận chuyển hướng, nhưng có khả năng ông Hunter Biden sẽ phải hầu tòa về cả ba tội danh.

Vì vậy, tương lai rắc rối pháp lý của con trai Tổng thống Joe Biden vẫn còn bỏ ngỏ.

Về lý thuyết, Tổng thống Biden có thể sử dụng quyền ân xá theo hiến pháp của mình để xóa bỏ những tội danh mà ông Hunter Biden bị cáo buộc bởi vì Hiến pháp Mỹ hầu như không có bất kỳ giới hạn nào về phạm vi quyền ân xá của tổng thống.

Tuy nhiên, nếu ông Biden làm vậy, thì đó sẽ là hành động chưa từng có tiền lệ và có thể sẽ đặt ra những trở ngại đáng kể cho nỗ lực tái tranh cử của ông, cũng như làm dấy lên những lời chỉ trích về chủ nghĩa gia đình trị và nỗ lực tăng cường điều tra ông Hunter Biden từ Đảng Cộng hòa, những người đang tiến hành cuộc điều tra của riêng họ về gia đình ông Biden.

Chính quyền ông Biden đã phải đối mặt với cáo buộc dành cho ông Hunter Biden "sự đối xử ưu đãi" trong cuộc điều tra kéo dài 5 năm về vấn đề tài chính của ông này, bao gồm cả những cáo buộc rằng cấp trên của DOJ đã từ chối cho phép Luật sư Hoa Kỳ David Weiss - công tố viên chính của vụ án - đưa ra những cáo buộc nghiêm trọng hơn đối với con trai của tổng thống.

Mặc dù ông Weiss đã phân loại cuộc điều tra là "đang diễn ra", nhưng ông đã không trả lời các câu hỏi của Đảng Cộng hòa về nội dung của bất kỳ cuộc điều tra nào đang diễn ra. Khi Thẩm phán Noreika yêu cầu các công tố viên tiểu bang cung cấp thông tin trong phiên điều trần, họ cũng nói rằng họ "không được phép” cung cấp thông tin chi tiết.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng nói Tổng thống Joe Biden sẽ không ân xá cho con trai