Ông Joe Biden đã trao đổi hàng chục email với đối tác kinh doanh của Hunter Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một tài liệu mới được tiết lộ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trao đổi hàng chục email với một trong những đối tác kinh doanh của con trai ông, củng cố tuyên bố của Đảng Cộng hòa rằng cuộc điều tra của họ về việc tổng thống tham gia vào các doanh nghiệp của con trai ông là chính đáng.

Theo tài liệu, Tổng thống Biden đã gửi email cho ông Eric Schwerin bằng bí danh trước khi trở thành tổng thống.

Cũng theo tài liệu, nhật ký email do Ủy ban Phương tiện và Cách thức của Hạ viện Mỹ đã công bố 54 email mà ông Biden đã trao đổi với ông Eric Schwerin từ ngày 6/1/2014 đến ngày 2/2/2015.

Từ năm 2009 đến 2017, ông Joe Biden giữ chức Phó Tổng thống Mỹ.

Nhà Trắng không phản hồi yêu cầu bình luận. Ông Schwerin không trả lời câu hỏi nào.

Chỉ có 5 email trong số đó được gửi trước chuyến đi của Tổng thống Biden tới Ukraine vào tháng 6/2014. Hầu hết email đều được gửi sau chuyến đi.

Trong chuyến đi tới Ukraine, Tổng thống Biden đã gây áp lực buộc Ukraine phải sa thải công tố viên hàng đầu của nước này, người đang điều tra Burisma Holdings. Burisma đã thuê Hunter Biden, con trai của tổng thống.

Áp lực đã phát huy tác dụng và công tố viên Viktor Shokin bị cách chức.

Theo các nhà điều tra, Tổng thống Biden đã sử dụng nhiều địa chỉ email khác nhau, bao gồm cả robinware456@[redacted], để liên lạc bên ngoài các kênh chính thức. Tổng thống Biden và ông Schwerin đã bị sao chép trên hàng trăm email khác, trong đó có 38 email được gửi từ các tài khoản email của Nhà Trắng.

“Bằng chứng từ các tài liệu hiện nay cho thấy ngay trong khoảng thời gian có các chuyến công du quốc tế như tới Ukraine, ông Joe Biden đã gửi email cho con trai mình và đối tác kinh doanh của con trai mình từ các tài khoản email riêng bằng bí danh khi còn là Phó Tổng thống”, Dân biểu Jason Smith, Chủ tịch Ủy ban Phương tiện và Cách thức của Hạ viện Mỹ, cho biết trong một tuyên bố.

Theo các email từ máy tính xách tay của Hunter Biden, ông Schwerin đã hỗ trợ cả Tổng thống Biden và Hunter Biden về những vấn đề tài chính. Một tin nhắn cho thấy ông Schwerin đã thảo luận về khoản thế chấp của Tổng thống Biden trong một cuộc điện thoại với ông Biden, người mô tả ông trong một tin nhắn khác là “một người bạn tâm giao và cố vấn thân thiết”.

Vợ cũ của ông Biden, bà Kathleen Buhle, đã viết trong hồi ký của mình rằng ông Schwerin “quản lý hầu hết mọi khía cạnh trong đời sống tài chính của chúng tôi”.

Hồ sơ được tiết lộ trước đó cho thấy ông Schwerin đã tới Nhà Trắng hoặc Đài quan sát Hải quân, nơi phó tổng thống cư trú, hàng chục lần khi ông Biden còn là phó tổng thống.

Các email này là một phần trong loạt tài liệu mới do Ủy ban Phương tiện và Cách thức công bố sau khi nhận được chúng từ những người tố giác của Sở Thuế vụ (IRS), ông Gary Shapley và ông Joseph Zeigler, những người đã làm việc nhiều năm trong cuộc điều tra các tội ác có thể xảy ra của ông Biden, bao gồm cả việc trốn thuế.

Ông Jason Foster, nhà sáng lập Empower Oversight, người đại diện cho những người tố giác, cho biết trong một tuyên bố: “Các email này là “dẫn chứng chỉ ra sự tham gia của ông Joe Biden mà các nhà điều tra sẽ được phép theo đuổi trong một cuộc điều tra thực sự độc lập”.

Ông Smith cho biết trước khi ban hội thẩm bỏ phiếu công bố hồ sơ rằng các email có bút danh “đặt ra câu hỏi liệu ông Joe Biden có đang cố gắng che giấu sự tồn tại và nội dung của những tin nhắn này hay không”.

Ông nói thêm: “Nếu các nhà điều tra không bị cản trở, cuộc điều tra của IRS về gian lận thuế và các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden sẽ đương nhiên vạch trần sự liên quan trực tiếp của ông Joe Biden”.

Một số tổ chức phi lợi nhuận đang tự mình tìm kiếm các email trong các vụ kiện tại tòa, bao gồm cả America First Legal. Cục Quản lý Lưu trữ và Hồ sơ Quốc gia đã xác định được 82.000 trang email mà Phó Tổng thống khi đó là Joe Biden đã gửi hoặc nhận trên ba tài khoản bút danh riêng biệt để thực hiện các giao dịch kinh doanh bất hợp pháp với các quan chức nước ngoài.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện gần đây đã triệu tập ông Schwerin và ông Biden trong khuôn khổ cuộc điều tra của họ về các giao dịch kinh doanh của gia đình Biden, chủ yếu xảy ra khi Tổng thống Biden còn là thành viên dưới chính quyền Obama.

“Ông Schwerin đã hợp tác chặt chẽ với các thành viên gia đình ông Biden, cộng sự của Biden và các tổ chức công ty của Biden mà Ủy ban đã xác định là đã chuyển hàng triệu đô la cho gia đình Biden, thường là từ các nguồn nước ngoài”, các đảng viên Đảng Cộng hòa cho biết trong thư xin việc gửi trát đòi hầu tòa của ông Schwerin.

“Quả thực, Ủy ban đã xem xét hồ sơ ngân hàng cho thấy ông Schwerin đã truy cập vào các tài khoản ngân hàng mà Ủy ban tin rằng có liên quan đến cuộc điều tra của Ủy ban”.

Ví dụ, hồ sơ ngân hàng cho thấy ông Schwerin là thư ký công ty đại lý đã đăng ký của công ty Owasco P.C. của ông Biden.

Theo dữ liệu do các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện thu thập và công bố, doanh nghiệp đó đã trả tiền cho Tổng thống Biden.

Theo Ủy ban Giám sát Hạ viện, ông Schwerin đã gặp các nhà lập pháp vào tháng 3 nhưng cho biết rằng ông chỉ sở hữu các tài liệu liên quan đến một công ty khác. Nhưng các tài liệu từ Cục Lưu trữ Quốc gia cho thấy ông Schwerin đã liên hệ trực tiếp với các nhân viên Nhà Trắng về Burisma.

Ông Schwerin được cho là có quyền làm chứng về việc liệu Tổng thống Biden có "lạm dụng chức vụ được công chúng tín nhiệm bằng cách cho phép các lợi ích nước ngoài tiếp cận ông và văn phòng của ông để đổi lấy các khoản thanh toán cho gia đình ông hoặc ông hay không”.

Một lá thư khác được Hạ viện tiết lộ trong tuần này tiết lộ rằng vào đầu năm 2020, nhóm của ông Biden đã nhận được thông tin liên lạc từ Kevin Morris, một luật sư, nói rằng khoản thuế chưa nộp của ông Biden tạo thành “rủi ro đáng kể về mặt cá nhân và chính trị”.

Ông Biden bị buộc tội cố tình không nộp thuế vào đầu năm nay, nhưng các công tố viên cuối cùng đã rút lại các cáo buộc với ý định truy tố họ tại một diễn đàn khác khi thỏa thuận nhận tội không thành công.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Joe Biden đã trao đổi hàng chục email với đối tác kinh doanh của Hunter Biden