Ông Putin: Nga sẽ không tấn công NATO nhưng F-16 cấp cho Ukraine sẽ bị tiêu diệt dù cất cánh ở đâu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga tuyên bố vào tối thứ Tư (27/3) rằng quốc gia này không có ý định xâm lược bất kỳ quốc gia nào thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và sẽ không tấn công Ba Lan, các quốc gia vùng Baltic hoặc Cộng hòa Séc. Tuy nhiên, nếu phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine, chúng sẽ bị lực lượng Nga bắn hạ.

Việc Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022 đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất trong quan hệ giữa Nga và phương Tây kể từ Khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Phát biểu trong cuộc gặp với các phi công quân sự ở vùng Tver, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ những cáo buộc cho rằng Nga đang lên kế hoạch tấn công châu Âu sau Ukraine.

Ông Putin cho biết liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã mở rộng về phía đông hướng tới Nga kể từ sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991, nhưng Moscow không có kế hoạch tấn công bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào.

Điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Putin hôm 27/3 cho biết: "Nga không có bất kỳ ý định xâm lược nào đối với các quốc gia này. Kịch bản cho rằng chúng tôi sẽ tấn công các quốc gia khác như Ba Lan, các quốc gia vùng Baltic và Công hòa Séc, là hoàn toàn là vô căn cứ. Thật là nhảm nhí”.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Đối với những cáo buộc cho rằng chúng tôi đang lên kế hoạch tấn công châu Âu sau Ukraine, điều này hoàn toàn vô nghĩa, chỉ nhằm mục đích đe dọa người dân của họ để buộc người dân phải tốn nhiều tiền của hơn."

Theo nhà lãnh đạo Nga, nếu lợi ích về an ninh của Nga được tôn trọng thì đã có thể tránh được cuộc xung đột với Ukraine.

Điện Kremlin cáo buộc Hoa Kỳ đang chống lại Nga bằng cách hỗ trợ Ukraine về tài chính, vũ khí và tình báo. Moscow cho rằng quan hệ với Washington có lẽ chưa bao giờ tồi tệ đến thế.

Trong cuộc phỏng vấn liên quan đến việc các nước phương Tây hứa hẹn cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine, Tổng thống Putin tuyên bố rằng những máy bay này sẽ không làm thay đổi cục diện tại Ukraine.

Ông Putin nhấn mạnh: "Nếu họ cung cấp F-16, và họ đang thảo luận việc đào tạo phi công, thì điều này sẽ không thay đổi tình hình trên chiến trường”.

"Chúng tôi sẽ tiêu diệt những máy bay này giống như cách chúng tôi phá hủy xe tăng, xe thiết giáp và các trang thiết bị khác, bao gồm cả bệ phóng tên lửa phóng loạt", hãng tin TASS dẫn lời ông Putin nói với các phi công tại một cuộc gặp ở phía tây bắc Moscow.

Tổng thống Putin cũng cho biết F-16 có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân.

"Tất nhiên, nếu chúng được sử dụng tại sân bay ở các quốc gia thứ ba, thì chúng sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga, bất kể chúng có hiện diện ở đâu", ông Putin nói.

Phát biểu của ông Putin diễn ra sau bình luận trước đó trong ngày của Ngoại trưởng Ukraine, ông Dmytro Kuleba, rằng các máy bay chiến đấu này dự kiến sẽ đến Ukraine trong những tháng tới.

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra chỉ vài giờ sau những phát biểu trước đó của Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba về việc F-16 sẽ đến Ukraine trong những tháng tới.

Bỉ, Đan Mạch, Na Uy và Hà Lan nằm trong số các quốc gia đã cam kết tài trợ F-16. Một liên minh các quốc gia đã hứa sẽ giúp đào tạo phi công Ukraine sử dụng chúng.

Nỗi lo âu về việc trở thành mục tiêu tiếp theo của Nga đang hiện hữu ở các quốc gia lân cận như các nước vùng Baltic, các nước Bắc Âu và các quốc gia giáp biên giới với Ukraine.

Nền tảng cho lo ngại này bắt nguồn từ việc các nước Baltic từng là một phần của Liên Xô và lo ngại Nga có thể muốn sáp nhập họ trở lại. Bên cạnh đó, Nga có lịch sử xâm lược các nước láng giềng, ví dụ như Gruzia năm 2008 và Ukraine năm 2014.

Ngoài ra, các quốc gia láng giềng Nga có lịch sử gắn liền với Moscow, từng chịu ảnh hưởng hoặc nằm trong Liên Xô cũ. Điều này khiến họ lo ngại về nguy cơ bị Nga sáp nhập hoặc can thiệp vào nội bộ

Bên cạnh đó, Nga đã tăng cường quân sự ở khu vực Kaliningrad, gần biên giới với Ba Lan và Litva. Đồng thời, Nga sở hữu tiềm lực quân sự mạnh mẽ hơn so với các quốc gia lân cận. Việc Nga tăng cường hoạt động quân sự ở khu vực càng làm gia tăng lo ngại về khả năng tấn công.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin: Nga sẽ không tấn công NATO nhưng F-16 cấp cho Ukraine sẽ bị tiêu diệt dù cất cánh ở đâu