Ông Zelenskyy thúc giục Mỹ nhanh chóng viện trợ quân sự cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 28/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã điện dàmd với Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson và kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng viện trợ cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Ông Zelensky đăng trên X: “Tôi đã nói chuyện với Chủ tịch Johnson và gửi lời cảm ơn đến cá nhân ông ấy nói riêng, cả lưỡng đảng, người dân Mỹ, và Tổng thống Biden nói chung vì sự ủng hộ quan trọng của họ đối với Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện [Ukraine]”.

Nhà lãnh đạo Ukraine tiếp tục cho biết ông đã cập nhật cho ông Johnson những diễn biến mới nhất trong cuộc chiến đã kéo dài hơn hai năm. Ông nói về “sự gia tăng đáng kể tình trạng khủng bố trên không của Nga” khi “chỉ riêng tuần trước, 190 tên lửa, 140 máy bay không người lái 'Shahed' và 700 quả bom dẫn đường đã được phóng vào các thành phố và cộng đồng của Ukraine. Nhà máy thủy điện lớn nhất Ukraine đã ngừng hoạt động".

Máy bay không người lái Shahed đến từ Iran, quốc gia đã cung cấp máy bay không người lái và các thiết bị quân sự khác cho Nga.

Ông Zelenskyy cũng kêu gọi “Quốc hội nhanh chóng thông qua viện trợ của Mỹ cho Ukraine”, gọi đó là điều “sống còn”.

“Việc Quốc hội nhanh chóng chuyển viện trợ của Mỹ cho Ukraine là điều sống còn. Chúng tôi nhận thấy có nhiều quan điểm khác nhau tại Hạ viện về cách tiến hành, nhưng điều quan trọng là giữ vấn đề viện trợ cho Ukraine như một yếu tố thống nhất”, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tuyên bố hôm 28/3.

“Chúng tôi cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc cắt nguồn tài trợ của Nga cho cuộc chiến càng sớm càng tốt và sử dụng tài sản Nga bị phong tỏa vì lợi ích của Ukraine. Chúng tôi cũng trông cậy vào sự lãnh đạo của Quốc hội trong vấn đề này”, ông Zelenskyy nói tiếp.

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng của ông Johnson để yêu cầu bình luận.

Ông Johnson bày tỏ sự ủng hộ đối với khoản viện trợ cho Ukraine, đồng thời cũng kêu gọi thực thi các biện pháp an ninh biên giới phía Nam Hoa Kỳ cứng rắn hơn. Dưới sự lãnh đạo của ông, Hạ viện đã phản đối gói hỗ trợ do Thượng viện đề xuất, bao gồm cả các biện pháp an ninh biên giới và hỗ trợ cho Ukraine. Đảng Cộng hòa cho rằng các biện pháp an ninh biên giới trong gói hỗ trợ này chưa đủ thỏa đáng.

Ngày 6/2, ông Johnson đã đưa ra tuyên bố khẳng định nguồn viện trợ cho Ukraine "vẫn được duy trì".

"Chúng tôi sẽ thảo luận về khoản hỗ trợ cho Ukraine trong thời gian tới. Hiện tại, khoản viện trợ này vẫn được duy trì", ông Johnson nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng "cần có thêm nhiều nỗ lực để giải đáp những thắc mắc mà Nhà Trắng cần cung cấp cho chúng tôi". Những thắc mắc này bao gồm: mục tiêu cuối cùng, chiến lược, trách nhiệm giải trình về nguồn tài trợ, và tất cả những chi tiết cụ thể liên quan.

"Hạ viện cần xem xét kỹ lưỡng những vấn đề này trước khi đưa ra những quyết định quan trọng như vậy", ông nói thêm. "Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm câu trả lời từ Nhà Trắng và xử lý vấn đề theo từng bước".

Tháng 11 năm ngoái, ông Johnson đã khẳng định việc viện trợ cho quốc gia Đông Âu này, cũng như cho Israel, là "ưu tiên hàng đầu".

"Tất nhiên, chúng tôi không thể cho phép Tổng thống Nga Vladimir Putin xâm lược Châu Âu", ông Johnson nói.

"Chúng tôi nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của việc viện trợ [cho Ukraine]. Chúng tôi đã từng khẳng định rằng, đi kèm với việc gia tăng viện trợ cho Ukraine - một vấn đề được phần lớn các thành viên Quốc hội quan tâm - cần có những nỗ lực tương ứng nhằm điều chỉnh chính sách biên giới của Hoa Kỳ".

Hiện nay, các thành viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội Hoa Kỳ đang tiến hành một nỗ lực nhằm thúc đẩy việc bỏ phiếu về dự luật hỗ trợ tài chính cho các hoạt động ngoại giao trị giá 95 tỷ USD đã được Thượng viện thông qua, trong đó bao gồm khoản viện trợ cho Ukraine.

Nỗ lực này được thực hiện thông qua một kiến nghị loại trừ, được bảo trợ bởi Dân biểu Jim McGovern, Ủy viên Cấp cao của Ủy ban Nội quy Hạ viện. Hiện tại, kiến nghị đã nhận được 191 chữ ký ủng hộ. Để buộc tiến hành bỏ phiếu, cần phải có 216 chữ ký, tương đương với đa số thành viên Hạ viện.

Phát biểu tại buổi họp báo diễn ra tại Điện Capitol vào ngày 12/3, Hạ nghị sĩ Pete Aguilar, Chủ tịch Nhóm Dân chủ tại Hạ viện, đã kêu gọi: "Chúng tôi kêu gọi các đồng nghiệp của mình, cả từ Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, hãy ký vào kiến nghị bãi nhiệm để đưa dự luật hỗ trợ tài chính bổ sung lưỡng đảng về an ninh quốc gia do Thượng viện thông qua lên Hạ viện để bỏ phiếu".

Ông Aguilar nhấn mạnh: "Đây là phương thức hiệu quả và nhanh chóng nhất để giải quyết vấn đề này".

Hiện tại, Quốc hội Hoa Kỳ đang trong kỳ nghỉ và sẽ họp trở lại vào tuần bắt đầu từ ngày 8/4.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Zelenskyy thúc giục Mỹ nhanh chóng viện trợ quân sự cho Ukraine