Trung Quốc đưa quần đảo Hoàng Sa vào khu vực tập trận, Việt Nam phản đối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đưa một phần quần đảo Hoàng Sa vào khu vực tập trận của nước này.

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc ngày 28/7 thông báo rằng quân đội nước này sẽ tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn ở Biển Đông từ ngày 29/7 đến 2/8.

Tại buổi họp báo chiều ngày 3/8, phóng viên đề nghị Bộ Ngoại giao cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông báo của giới chức Trung Quốc, trong đó có đề cập rằng khu vực tập trận trải rộng từ đảo Hải Nam đến một phần Biển Đông, bao gồm một phần quần đảo Hoàng Sa và bãi ngầm Macclesfield.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng, cho biết việc chính quyền Bắc Kinh đưa một phần quần đảo Hoàng Sa vào khu vực tập trận của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cáo buộc rằng hành động của phía Trung Quốc gây phức tạp tình hình trong khu vực, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), và không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường ổn định, hợp tác ở Biển Đông.

Bà Phạm Thu Hằng tuyên bố: "Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và không tái diễn vi phạm tương tự".

Cuộc tập trận của Trung Quốc 8 diễn ra trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc và Mỹ liên tục có nhiều hoạt động quân sự ở Biển Đông và các vùng biển lân cận.

Trong thời gian tập trận, Trung Quốc ngăn cấm tàu bè đi vào phạm vi diễn tập. Chính quyền Bắc Kinh không công bố chính thức về nội dung cuộc tập trận.

Việt Nam Chính trị

Trung Quốc đưa quần đảo Hoàng Sa vào khu vực tập trận, Việt Nam phản đối