Việt Nam lần đầu có lãnh sự danh dự tại Mỹ, từng là tướng không quân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn đã ký quyết định bổ nhiệm làm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại tiểu bang Hawaii, Mỹ, từ ngày 18/7. 

Thông tin trên được công bố trên website của Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ mới đây, trong đó cho biết ông Daniel Paul Leaf là người được bổ nhiệm làm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Hawaii.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, ông Daniel Leaf là Trung tướng không quân Mỹ đã nghỉ hưu. Ông từng giữ chức vụ Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ.

Sau khi được Bộ Ngoại giao Mỹ chấp thuận, Cơ quan lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thành phố Honolulu, Hawaii, do ông Daniel Leaf đứng đầu, mới đây đã chính thức đi vào hoạt động.

Như vậy, ông Leaf đã trở thành Lãnh sự danh dự đầu tiên của Việt Nam tại Mỹ.

Theo quy định của Việt Nam, Lãnh sự danh dự là viên chức lãnh sự không chuyên nghiệp, do Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam bổ nhiệm và chấm dứt hoạt động. Đặc thù của Lãnh sự danh dự là không phải là công chức của Nước cử hoặc bất cứ nước nào, tự thu xếp các chi phí liên quan đến trụ sở, phương tiện hoạt động của mình mà Nước cử không phải đảm bảo kinh phí.

Được biết, ông Daniel Leaf trong thời gian dài đã có nhiều đóng góp thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ. Sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden mới đây, quan hệ 2 nước đã được nâng lên thành đối tác chiến lược toàn diện.

Kể từ năm 1994 đến năm 2021, Việt Nam đã bổ nhiệm 44 Lãnh sự danh dự tại các nước, trong đó có 32 Lãnh sự danh dự đang hoạt động.

Việt Nam Chính trị

Việt Nam lần đầu có lãnh sự danh dự tại Mỹ, từng là tướng không quân