Vụ 'chuyến bay giải cứu': Kiến nghị điều tra trách nhiệm của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong vụ án ‘chuyến bay giải cứu’, bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký của Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, là người duy nhất bị VKS đề nghị mức án tử hình, đồng thời kiến nghị điều tra trách nhiệm của Thứ trưởng Bộ Y tế.

Sáng 17/7, đại diện Viện kiểm sát kiến nghị cơ quan chức năng tiếp tục điều tra trách nhiệm của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trong giai đoạn hai của vụ án.

Đại diện Viện kiểm sát nhận định, với vai trò là thư ký, được Bộ Y tế giao nhiệm vụ giúp việc cho Thứ trưởng, song lợi dụng việc nhận giấy tờ cấp phép các chuyến bay, Phạm Trung Kiên đã "làm khó", buộc các doanh nghiệp phải chi hối lộ.

Trong vụ án, bị cáo Phạm Trung Kiên là người nhận số tiền hối lộ nhiều nhất với 253 lần, tổng số tiền hơn 42 tỷ đồng.

Khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng chống dịch. Văn phòng Chính phủ, tổ công tác của một số Bộ (Ngoại giao, Y tế, Công an, Giao thông vận tải, Quốc phòng) và địa phương thực hiện quy trình cấp phép chuyến bay và cho chủ trương cách ly.

Bộ Y tế phân công một thứ trưởng làm nhiệm vụ xem xét, duyệt ký văn bản trả lời Bộ Ngoại giao, VP Chính phủ về các chuyến bay combo và xin cho khách lẻ được về nước. Phạm Trung Kiên là thư ký cho thứ trưởng Bộ Y tế có vai trò trình các văn bản để ký duyệt.

Viện kiểm sát cao buộc, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo Kiên đã yêu cầu đại diện các doanh nghiệp, cá nhân chi tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng một chuyến bay. Đối với chuyến bay combo, thư ký Kiên ra giá với doanh nghiệp phải "chung chi" từ 500.000 đồng đến triệu đồng một khách. Đối với khách lẻ, Kiên ra giá từ 7-15 triệu đồng/khách.

Kiên cũng khẳng định tất cả mức "chi" hối lộ đều do doanh nghiệp chủ động đưa ra.

Viện kiểm sát nhận định: “Bị cáo đã nhận hối lộ với thủ đoạn trắng trợn nhất, sau khi vụ án phát giác, bị cáo đem trả một phần cho doanh nghiệp và yêu cầu họ nói việc đưa nhận tiền là giao dịch vay mượn nhằm che giấu cơ quan chức năng. Do đó, hành vi của Kiên cần xử lý bằng bản án nghiêm khắc để răn đe".

Bị cáo Phạm Trung Kiên là người duy nhất bị VKSND đề nghị mức án tử hình, đồng thời đề nghị điều tra trách nhiệm của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

Sáng ngày 18/7, một ngày sau khi bị cáo Phạm Trung Kiên bị Viện Kiểm sát đề nghị tuyên án tử hình, gia đình đã nộp thêm 8 tỉ đồng để khắc phục tổng số 42,6 tỉ đồng bị cáo này nhận hối lộ, đồng thời, gia đình đã có đơn gửi Hội đồng xét xử về căn hộ ở Khu đô thị Royal City (Hà Nội) thế chấp, mong muốn được phát mại để bồi thường.

Lý Ngọc tổng hợp

Việt Nam Chính trị

Vụ 'chuyến bay giải cứu': Kiến nghị điều tra trách nhiệm của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên