Bí mật 2 ngôi làng khiến dịch bệnh tránh xa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại sao hai ngôi làng nhỏ bé, kín đáo, 1 ở phương Đông và 1 ở phương Tây, lại trở thành nơi trú ẩn an toàn trước dịch bệnh? Những khám phá đáng kinh ngạc của khoa học hiện đại đã xác nhận lịch sử giống như Thần thoại này.

Dịch bệnh có thể khiến đế chế hùng mạnh và giàu có nhất suy tàn và sụp đổ, đồng thời có thể khiến đội quân tinh nhuệ nhất tan vỡ. Nó dường như quá công bằng và tàn nhẫn, tiền bạc và quyền lực nhạt nhòa trước mặt nó, nó có thể dễ dàng lấy đi mạng sống của người đứng đầu một quốc gia. Nền văn minh khoa học vật chất cực kỳ thịnh vượng hiện nay đã không thể thoát khỏi cuộc khủng hoảng virus mà chúng ta đang gặp phải, thậm chí không thể truy tìm được nguồn gốc của virus.

Nhưng dịch bệnh cũng có vẻ không công bằng cho lắm. Mọi dịch bệnh, dù điên rồ đến đâu, thì lưỡi hái tử thần không vung vào tất cả mọi người. Một số bị quật ngã, trong khi những người khác sống sót bình an vô sự. Đôi khi thậm chí còn có một nhóm người, hoặc một ngôi làng, vẫn bình yên dưới bầu trời quang đãng trong bóng ma bệnh dịch bao trùm.

Làm thế nào họ làm được điều đó từ nhiều thế kỷ trước, khi người ta biết rất ít về vi sinh vật? Chúng ta - những con người hiện đại kiêu hãnh, thử khiêm tốn cùng nhìn lại câu chuyện về hai ngôi làng nhỏ bé trong lịch sử xem họ đã làm thế nào để bình yên vượt qua dịch bệnh.

Thị trấn Oberammergau

Dãy núi Alps trải dài trên nhiều quốc gia ở châu Âu, miền nam nước Đức may mắn có được một góc cảnh non sông tuyệt đẹp này. Nơi đây có một thị trấn nhỏ tọa lạc yên bình trong một thung lũng xanh tươi, có dòng sông xinh đẹp chảy qua - đó chính là Oberamagau. Người bước vào đây không chỉ say sưa trước vẻ đẹp của núi xanh biếc, nước trong vắt, mà còn ngạc nhiên trước những bức bích họa tinh xảo trên những bức tường của những tòa nhà thấp tầng, nằm rải rác khắp thị trấn, khiến toàn bộ nơi này được bao bọc trong một bầu không khí thơ mộng, như thể chính nó là một câu chuyện cổ tích.

Tuy nhiên, thị trấn yên bình và hạnh phúc này từng phải đối mặt với nguy cơ bị hủy diệt. Lịch sử đen tối này được ghi lại trong một tập sách viết tay cũ kỹ, ố vàng bọc da bò, được dân làng trân trọng hàng trăm năm. Đây là một cuốn sách về cái chết. Những cái tên hơi mờ được viết bằng mực trên đó, là những sinh mạng đã chết bởi Cái chết đen quét qua lục địa Châu Âu trong nhiều thế kỷ, và cướp đi sinh mạng của người dân ở thị trấn nhỏ này.

Sách bắt đầu ghi chép vào tháng 9 năm 1633. Người đầu tiên trong thị trấn, khi đó còn là một ngôi làng, mắc bệnh và chết vì Cái chết đen là Kaspar Schisler. Anh cũng là người đã mang Cái chết đen đến ngôi làng nhỏ này. Khi đó, do dịch bệnh đã tràn đến các làng xung quanh, nên người dân Oberammergau đã tự mình thực hiện các biện pháp cách ly, và tổ chức canh gác tuần tra quanh làng để ngăn chặn người bên ngoài tùy ý vào làng. Tuy nhiên, Shisler lúc đó đang làm việc ở một ngôi làng gần đó, vì quá nhớ gia đình nên đã lẻn về làng khi những người canh gác không để ý. Anh đã mang mầm bệnh chết người về quê hương.

Chỉ trong 33 ngày tiếp theo, hơn 80 dân làng lần lượt chết vì dịch bệnh. Đối với làng nhỏ Oberammergau, nơi có dân số chỉ vài trăm người vào thời điểm đó, đây là một thảm họa. Khi đó, nhiều hộ chết cả gia đình. Điều đáng sợ nhất là con người không biết khi nào Thần Chết mới chịu dừng lại. Những ngôi làng lân cận đã bị tàn phá bởi Cái chết đen, thậm chí chỉ còn lại một số ít cư dân.

Những người dân làng thuần phác, trong những lúc tuyệt vọng và bất lực nhất, đã tụ tập trước cây Thánh giá trong làng, nơi họ thường gặp gỡ người thân, bạn bè và hàng xóm của mình. Dưới sự dẫn dắt của linh mục, tất cả dân làng đều thành kính tuyên thệ. Họ thề rằng nếu Chúa thương xót con dân của Ngài và giúp họ sống sót sau thảm họa này, thì dân làng sẽ tổ chức buổi biểu diễn “Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô” cứ mười năm một lần, dùng hành động để tưởng nhớ vị Chúa của họ, Chúa Giêsu Kitô.

Sau đó, Cái chết đen vẫn hoành hành ở vùng Bavaria nơi ngôi làng tọa lạc, nhưng kỳ diệu thay, không còn dân làng nào chết vì bệnh dịch ở Oberammergau nữa, và danh sách tử vong kinh hoàng cũng đột ngột kết thúc, không còn những cái tên mới xuất hiện.

Năm sau, năm 1634, dân làng giữ lời thề đã tập dượt và dàn dựng vở diễn “Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô”, hơn 60 dân làng đóng nhiều vai khác nhau từ Chúa Giêsu đến Giuđa. Địa điểm biểu diễn bên cạnh nghĩa trang những người dân làng đã chết vì dịch bệnh. Bóng tối và cái chết được chôn cất ở một bên, trong khi sự cứu chuộc và hy vọng được biểu diễn ở phía bên kia.

Crucifixion scene from the 1870 Passion Play
vở diễn “Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô” năm 1870 của người dân Oberammergau. (Miền công cộng)

Kể từ đó, việc biểu diễn “Cuộc Khổ nạn của Chúa Kitô” cứ 10 năm một lần, đã trở thành một lời hứa mà thị trấn nhỏ Oberammergau trung thành thực hiện. Cứ mười năm một lần, vào những ngày trước buổi biểu diễn, những người thợ thủ công trong làng làm việc ngoài giờ để làm đạo cụ sân khấu, các tình nguyện viên bắt đầu may trang phục, và dân làng xếp hàng để được phỏng vấn, để quyết định xem họ sẽ đóng vai gì. Gần một nửa cư dân của làng, từ những đứa trẻ mới biết đi cho đến những ông bà tóc bạc, đều tham dự buổi biểu diễn. Những người đàn ông trong làng bắt đầu để tóc và râu một năm trước buổi biểu diễn, để thể hiện một cách trung thực diện mạo xã hội khi Chúa Giêsu bị đóng đinh.

Ngày nay, hơn ba trăm năm sau, buổi biểu diễn cứ mười năm một lần ở thị trấn nhỏ Oberammergau, không chỉ gột rửa tâm hồn của cả làng, mà còn khiến thị trấn miền núi này nổi tiếng khắp thế giới. Mỗi năm biểu diễn, hàng trăm nghìn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đổ về thị trấn nhỏ với dân số chỉ 5.000 người này.

Nhiều người chỉ đến để thưởng thức chương trình sân khấu ngoài trời lớn nhất thế giới hiện nay, nhiều người đặt câu hỏi liệu giai đoạn lịch sử này có thực sự kỳ diệu đến thế hay không. Nhưng đối với nhiều cư dân thị trấn nhỏ Oberammergau, buổi biểu diễn đầu tiên được tổ chức tại thị trấn vào năm 1634, và thậm chí việc cả làng tuân thủ lời thề bằng hành động qua nhiều thế kỷ, chính là bằng chứng sự cứu rỗi quê hương nhờ đức tin của họ.

Huyện Đông Quang, tỉnh Hà Bắc

Nếu lịch sử về trận dịch bệnh mà thị trấn nhỏ Oberammergau ở Đức trải qua là thần kỳ vào thế kỷ 17, khi Cái chết đen tràn lan và chưa có thuốc chữa, thì phương thức mà một ngôi làng ở Hà Bắc, Trung Quốc tránh khỏi dịch bệnh ở thế kỷ 18 thậm chí còn đáng kinh ngạc hơn. Câu chuyện này được kể lại bởi Mã Vĩnh Đồ, bố vợ của Kỷ Hiểu Lam, đại học sĩ, một học giả thời nhà Thanh.

紀昀
Kỷ Hiểu Lam, đại học sĩ, một học giả thời nhà Thanh. (Miền công cộng)

Mã Vĩnh Đồ khi còn sống làm quan tri huyện ở Tứ Xuyên, Sơn Tây, Sơn Đông và những nơi khác. Ông cũng được Hoàng đế Ung Chính gia phong. Tuy nhiên, ông đã từ chức vào những năm cuối đời và trở về quê hương là huyện Đông Quang, tỉnh Hà Bắc, để tập trung về chuyện gia tộc. Theo câu chuyện của ông, bệnh dịch hạch hoành hành ở huyện Đông Quang vào những năm đầu Ung Chính, nhưng ở làng Nam, huyện Đông Quang, không ai trong làng bị nhiễm dịch, đó là một điều kỳ diệu.

Điều gì bất thường ở ngôi làng nhỏ này? Theo Mã Vĩnh Đồ, hơn 30 năm trước khi dịch bệnh bùng phát, ở làng Nam, mỗi khi có những người chết không có thân nhân chôn cất, hoặc những bộ xương không có người nhận, thì những người dân làng tốt bụng sẽ cùng nhau góp tiền an táng, xây dựng nghĩa trang, nhằm mang lại cho những cô hồn một nơi an nghỉ. Người khởi xướng phong tục này ban đầu là một người quân tử họ Liêu. Hơn ba mươi năm nay, dân làng vui vẻ làm việc thiện này, đến nay không ai đếm được số hài cốt được an táng là bao nhiêu.

Tuy nhiên, ngay khi bệnh dịch bắt đầu bùng phát ở quận Đông Quang, ông Liêu, người khởi xướng phong tục này, đã có một giấc mơ kỳ lạ. Trong mộng, ông nhìn thấy hơn một trăm người lạ đang đứng ngoài cửa nhà mình. Một người trong số họ bước tới bái lạy nói: “Quỷ dịch bệnh đã đến. Xin ông hãy đốt hơn mười lá cờ giấy, và hơn một trăm cây đao gỗ bọc giấy bạc. Chúng tôi sẽ chiến đấu chống lại quỷ dịch bệnh, để báo đáp ân huệ của cả làng".

Ý của họ là họ muốn chiến đấu với quỷ dịch bệnh để báo đáp lòng tốt của cả làng, và bảo vệ thôn làng khỏi bệnh dịch, vì vậy họ đã yêu cầu ông Liêu đốt những lá cờ giấy và những thanh đao gỗ bọc giấy bạc.

Hầu hết mọi người sẽ coi giấc mơ kỳ lạ như vậy là vô nghĩa và không để ý, nhưng ông Liêu là người ‘thà tin là có, chớ tin là không’, vì vậy ông đã làm theo chỉ dẫn trong giấc mơ, làm hơn mười lá cờ giấy và hơn một trăm thanh đao gỗ. Sau đó ông đốt cờ giấy và đao gỗ.

Vài ngày sau, một đêm nọ, tại nơi hoang vu vốn dĩ yên tĩnh ngoài thôn, đột nhiên vang lên tiếng la hét và tiếng đánh nhau, cả làng kinh hãi, không biết là bọn cướp đến cướp làng, hay là quân giặc đang tiến đến. Làm sao một ngôi làng yên tĩnh bỗng nhiên biến thành chiến trường ồn ào?

Tiếng ồn kéo dài suốt đêm, và chỉ yên tĩnh khi mặt trời mọc, nhưng dân làng không tìm thấy dấu vết của cuộc giao tranh. Đối với một số người, đêm ồn ào này có lẽ chỉ là một cơn ác mộng. Nhưng điều kỳ diệu là làng Nam, huyện Đông Quang từ đó đã trở thành nơi ẩn náu quý giá mỗi khi dịch bệnh hoành hành. Trong thời gian dịch bệnh hoành hành, thì ở đó không ai trong làng bị bệnh.

Sự việc này được đích thân Mã Vĩnh Đồ, một người danh gia vọng tộc địa phương ở huyện Đông Quang kể lại, và đích thân con rể ông là Kỷ Hiểu Lam ghi chép lại, độ tin cậy khá cao. Điều thú vị là sự việc này được Kỷ Hiểu Lam gọi là "chiến thắng dịch bệnh".

Người hiện đại cũng thích nói đến việc chiến thắng dịch bệnh, nhưng điều người ta không ngờ tới là, người xưa đã dựa vào đức hạnh và những yếu tố vô hình để đánh bại bệnh tật khi không có thuốc giải, vắc xin. Lối suy nghĩ và hành vi rất khác với khoa học hiện đại này, thì lý giải như thế nào?

quyết của Trương Thiên Sư

Cuối thời Đông Hán cũng là thời kỳ dịch hạch hoành hành ở Trung Quốc, cả nước xảy ra hơn 20 trận dịch hạch lớn, mọi ngành công nghiệp đều tàn lụi, ngay cả các cơ quan triều đình cũng không thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, Đạo giáo do Thiên Sư Trương Đạo Lăng thành lập vào thời điểm đó đã phát triển nhanh chóng trong thời kỳ này, với hàng chục nghìn đệ tử ở Tứ Xuyên, người dân đất Thục ca ngợi Trương Thiên Sư không ngớt. Một trong những lý do quan trọng của việc này là người ta phải khâm phục khả năng chữa bệnh kỳ diệu của ông.

Ảnh vẽ Trương Đạo Lăng cưỡi hổ linh. (Ảnh: wikimedia)
Ảnh vẽ Trương Đạo Lăng cưỡi hổ linh. (Ảnh: wikimedia)

Sau khi Trương Đạo Lăng nhận được sự chân truyền của Đạo giáo, ông không chỉ trực tiếp chữa bệnh cho thế nhân, mà còn dạy dân thường cách chữa bệnh cho chính mình. Các phương pháp điều trị mà ông dạy thật khác thường. Ông yêu cầu người bệnh viết ra những tội lỗi mình đã phạm trong quá khứ vào một tờ giấy rồi thả xuống nước, đồng thời lập khế ước với Thần linh Trời Đất, hứa sẽ không phạm những tội lỗi này trong tương lai, nếu không sẽ mất mạng.

Có thể tưởng tượng, thời xa xưa, khi lời thề, đặc biệt là lời thề với Thần linh và Trời Đất, được coi là rất nặng, thực sự cần rất nhiều can đảm mới dám làm theo cách này. Nói chung, chỉ những bệnh nhân có tình trạng nguy kịch đến tính mạng, hoặc các phương pháp khác không thành công mới mạo hiểm thử ‘phương thuốc’ có vẻ vô lý này.

Nhưng điều khiến người dân địa phương ngạc nhiên là, ‘phương thuốc’ của Trương Thiên Sư thực sự có tác dụng. Sau khi thành tâm tuyên thệ, nhiều bệnh nhân không những khỏi bệnh mà còn trở nên kính trọng Trời Đất hơn, thành tâm muốn sửa đổi, làm điều thiện. Nhìn thấy cảnh tượng như vậy, ngay cả những người không có bệnh cũng bắt đầu thay đổi cách sống, phong tục dân gian ngày càng trở nên giản dị và tốt bụng.

Trương Đạo Lăng không chỉ có thể giúp mọi người chữa bệnh mà còn khiến người ta bị bệnh. Ông đã dẫn dắt các đệ tử của mình tự nguyện xây dựng cầu đường trong bán kính hàng chục dặm. Nhưng những đệ tử lười biếng và không làm việc thiện sẽ bị bệnh. Trong bầu không khí đó, mỗi khi trong huyện xuất hiện những cây cầu, con đường đổ nát, người dân lại tự mình cầm cuốc xẻng, sửa chữa cầu đường, cắt bỏ cây cỏ, dọn dẹp rác rưởi, ai nấy đều dốc sức làm việc thiện. Đó cũng là một cảnh tượng kỳ thú thời bấy giờ.

Có lẽ có độc giả có thể nghĩ, việc liên kết đạo đức vô hình với những căn bệnh của cơ thể con người có phải là quá bí ẩn không? Câu chuyện Thần thoại như vậy đáng tin đến mức nào từ góc độ khoa học hiện đại?

Thần thoại? Khoa học?

Người Á Đông cổ đại tin rằng, bệnh dịch là một loại khí tà, hành vi vô đạo đức của quân vương sẽ dẫn đến những trận dịch lớn trong thiên hạ. Đồng thời, thiện và ác của cá nhân và một nhóm người, và thậm chí cả thiện và ác của kiếp trước, sẽ góp phần tạo nên những phúc báo và ác báo ở đời này. Bệnh tật cũng là một loại ác báo.

Tư tưởng truyền thống của Cơ đốc giáo phương Tây tin rằng, bệnh dịch là “cái roi của Chúa”, nó sẽ xuất hiện ở những khu vực mà tín ngưỡng chính thống bị đàn áp, băng hoại đạo đức, và các điều răn của Chúa bị vi phạm. Vì vậy, một số thành bang giàu có về vật chất, nhiều ham muốn và thú vui buông thả, thậm chí có giáo hội sa đọa hủ bại, thì thành bang đó rất có thể sẽ thu hút bệnh dịch.

Cho đến nay với sự phát triển của khoa học hiện đại, vẫn không thể phát hiện được sự tồn tại hay không tồn tại của Thần bằng các công cụ hiện có. Tuy nhiên, các nhà sinh vật học đã phát hiện ra rằng, tinh thần và đạo đức của con người không hoàn toàn tách rời với thể xác như nhiều người tưởng tượng.

Trở lại năm 1995, một nhóm nhà nghiên cứu ở Boulder, Colorado, đã thực hiện một nghiên cứu mở rộng tầm mắt. Trong nghiên cứu, các đối tượng được yêu cầu trong tâm nảy sinh sự quan tâm và lòng trắc ẩn đối với bất kỳ người hoặc đồ vật nào, và duy trì trạng thái này trong năm phút. Sau khi thu thập mẫu nước bọt của các đối tượng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nồng độ immunoglobulin A ở những người này thường tăng khoảng 50% chỉ sau 5 phút, và mức tăng thậm chí còn cao tới 240% ở một số người. Hơn nữa, sau một thời gian sau khi thí nghiệm kết thúc, nồng độ này vẫn duy trì ở mức khá cao.

Như chúng ta đã biết, immunoglobulin A có vai trò ức chế sự bám dính và sinh sản của vi sinh vật trong màng nhầy và dịch tiết của cơ thể con người, nó tương đương với tuyến phòng thủ đầu tiên của hệ thống miễn dịch của con người, và cũng là một chỉ số quan trọng đánh giá khả năng miễn dịch của con người. Kết quả của thí nghiệm này cũng cho thấy, một thái độ thiện lương, dù chỉ trong 5 phút, cũng có tác động tích cực đáng kể đến khả năng miễn dịch của con người.

Tuy nhiên, nghiên cứu sâu hơn của các nhà khoa học khác đã phát hiện ra rằng thái độ thiện lương của một người không chỉ giúp cải thiện khả năng miễn dịch, mà ngay cả việc chỉ xem người khác làm những điều tốt cũng có tác dụng tương tự.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã phát hiện ra “Hiệu ứng Mẹ Teresa” vào những năm 1980. Trong thí nghiệm, nồng độ immunoglobulin A trong mẫu nước bọt của các đối tượng tăng lên đáng kể sau khi chỉ xem một bộ phim về sự chăm sóc quên mình của Mẹ Teresa dành cho bệnh nhân. Hiện tượng này không xảy ra ở nhóm đối chứng xem phim Hitler.

Mother Teresa
Mẹ Teresa năm 1995. (Wikipedia)

Các bậc hiền triết cổ xưa từ phương Đông và phương Tây đều dạy con người kính Trời trọng đức, và sống một cuộc sống trong sạch, cao thượng. Trong thế giới tràn đầy ham muốn vật chất ngày nay, nhiều người cho rằng những lời dạy được lưu truyền hàng nghìn năm này chỉ là mê tín, hoặc thuyết giảng, thậm chí họ còn cho rằng những điều kỳ diệu được ghi lại trong sử sách có thể chỉ là huyền thoại.

Nhưng khi so sánh những điều kỳ diệu của người xưa với những khám phá của khoa học hiện đại, chúng ta thấy rằng cả hai đều có thể học hỏi và khẳng định lẫn nhau. Liệu lời thề sùng đạo của cư dân thị trấn nhỏ Oberammergau ở Đức, 30 năm việc làm tử tế của cư dân làng Nam, huyện Đông Quang, Hà Bắc, và những ‘phương thuốc’ thần kỳ của Trương Thiên Sư để chữa bệnh thời nhà Hán, có thể cung cấp cho chúng ta, những người sử dụng nền văn minh vật chất ngày nay, một hướng đi có thể tham khảo để chống lại bệnh dịch ngày nay?

Phù Dao - Epoch Times
Trung Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bí mật 2 ngôi làng khiến dịch bệnh tránh xa