Biển số đẹp hạ giá trước ngày áp dụng biển số định danh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay (15/8), Thông tư 24/2023 của Bộ Công an về quy trình cấp, thu hồi giấy đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực.

Chính vì vậy, từ vài ngày trước người dân đã xếp hàng dài chờ sang tên đổi chủ phương tiện tại các cơ sở đăng ký xe ở địa phương mình.

Lý do là biển 5 số sẽ thuộc quyền sở hữu của người có tên trên giấy đăng ký xe chứ không phải của người đang sử dụng và không đi theo xe.

Với các xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó sẽ được mặc định là biển số định danh của chủ phương tiện.

Nếu như trước đây, chủ phương tiện bán ô tô, xe máy sẽ bán xe cùng biển số. Tuy nhiên, từ hôm nay, chủ phương tiện phải giữ lại biển số và đăng ký để nộp cho cơ quan công an.

Trường hợp chủ phương tiện mua xe mới sẽ đề nghị công an cấp lại số biển số cũ và làm đăng ký xe mới.

Trong trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu, biển số xe đó được cơ quan đăng ký thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm, kể từ ngày thu hồi đăng ký, biển số. Quá thời hạn trên, cơ quan đăng ký sẽ thu hồi đưa vào kho số để thực hiện đăng ký cho xe khác.

Số lượng biển số định danh của mỗi người sẽ không giới hạn. Người sở hữu nhiều xe được cấp nhiều biển số.

Một điểm mới nữa là khi chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành này sang địa phương khác sẽ không cần phải thực hiện đổi biển số như trước đây.

Với biển 3 hoặc 4 số, người dân sử dụng lưu hành bình thường. Tuy nhiên, khi mua bán, sang nhượng hay thừa kế, biển số đó được chuyển thành biển định danh.

Không nộp lại biển số và đăng ký xe có thể bị phạt đến 8 triệu đồng

Nghị định 100 quy định phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng đối với cá nhân; từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô không chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe.

Phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng đối với cá nhân; từ 4 - 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô.

Biển số đẹp hạ giá trước ngày áp dụng biển số định danh

Cách đây khoảng 1 tháng, biển số đẹp như ngũ quý, sảnh tiến... đều được các dân buôn xe "hét giá" tăng gấp hàng chục lần so với trước đó.

Theo tìm hiểu, một chiếc ô tô mang biển số ngũ quý 9 tỉnh Nghệ An, thời điểm mua năm 2022 từ chủ cũ là 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi có thông tin định danh biển số, chiếc xe ô tô này đã tăng gấp đôi, lên khoảng 2,5 tỷ đồng.

Tương tự, những cửa hàng kinh doanh xe cũ sưu tập biển số đẹp cũng tăng giá gấp 2-3 lần so với trước khiến thị trường có nhiều xáo trộn. Tâm lý muốn sở hữu biển số định danh số đẹp trước ngày 15/8/2023 khiến nhiều người sẵn sàng chi hàng tỷ đồng để sở hữu.

Thậm chí, nhiều người chơi biển số đẹp đã chờ đến những ngày cuối cùng để "ép" giá nhằm sở hữu biển số ngũ quý đẹp trước ngày áp dụng biển số định danh. Những chiếc biển số xe máy ngũ quý đẹp có giá trước đây rao bán 500 - 700 triệu đồng, giờ chỉ còn 250 - 300 triệu đồng.

Mặc dù đã hạ giá xuống thấp hơn 1 nửa so với trước, nhiều dân buôn xe cũ vẫn cho rằng vẫn khó bán vì ai cũng muốn mua giá rẻ.

"Nhiều người hỏi, nhưng họ ép giá xuống thấp, bán cắt lỗ thì không được mà không bán thì sợ mất sau ngày áp dụng biển số định danh. Tôi mong muốn có cơ chế, quy định hoặc hướng dân rõ ràng cho những người buôn, chơi biển số đẹp để không trắng tay những biển này sau ngày 15/8/2023", một người buôn xe biển số đẹp ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.

Như vậy, càng gần ngày định danh, biển số đẹp càng hạ giá, nhưng vẫn khó bán. Nếu không sang tên, đổi chủ trước ngày 15/8/2023, những biển số đẹp gắn trên ô tô, xe máy sẽ chỉ còn món đồ trang trí, sưu tập và không có giá trị pháp lý, thậm chí còn bị phạt lỗi không sang tên đổi chủ theo quy định của Luật giao thông đường bộ.

Việt Nam Xã hội

Biển số đẹp hạ giá trước ngày áp dụng biển số định danh