Bộ Tài chính: Số người nợ thuế dưới 1 triệu đồng rất lớn, cấm xuất cảnh nếu nợ thuế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo thường kỳ tháng 5 của Bộ Tài chính cho biết, số lượng người nộp thuế có khoản nợ tồn đọng dưới 1 triệu đồng là "rất lớn". Đa số trong đó là các khoản nợ kéo dài.

Mới đây, chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV, Cục Hải quan TP. HCM đề nghị Cục Quản lý xuất cảnh, Bộ Công an tạm hoãn xuất cảnh một số đại diện doanh nghiệp nợ thuế.

Trong đó, chủ tịch một công ty trong lĩnh vực hóa chất bị cấm xuất cảnh do doanh nghiệp nợ thuế hơn 997.000 đồng.

Hồi tháng 2, một giám đốc doanh nghiệp khác tại TP. HCM cũng bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ 1,1 triệu đồng tiền thuế, chưa gồm các khoản phạt chậm nộp từ hơn năm trước đó.

Thời gian qua, đã có nhiều trường hợp cá nhân bất ngờ nhận được thông báo nợ thuế thu nhập cá nhân hoặc bị cấm xuất cảnh vì nợ thuế mà không hề hay biết. Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, các chuyên gia kinh tế cho rằng, cá nhân và doanh nghiệp nên chủ động tra cứu thông tin nợ thuế của mình một cách thường xuyên. Đồng thời, tuân thủ đúng các quy định về thuế, kê khai thuế đầy đủ và chính xác, cũng như nộp thuế đúng hạn để tránh bị truy thu thuế và phát sinh nợ thuế.

Năm 2023, thu hồi nợ thuế ước đạt 45.959 tỷ đồng. Đến cuối năm ngoái, tổng số tiền nợ do ngành thuế quản lý ước đạt 163.866 tỷ đồng, tăng 10,9% so với năm trước đó.

Năm nay, Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu ngành tài chính xử lý thu hồi nợ đọng thuế, đảm bảo tỷ lệ nợ đọng trên tổng số thực thu ngân sách Nhà nước đến 31/12 không vượt quá 8%. Cùng đó, tổng số nợ thuế, phí đến cuối năm nay cũng không được vượt quá 5%.

Sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay cho người kinh doanh

Bộ Tài chính cho biết, ngành thuế đã đưa ra nhiều giải pháp để tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), trong đó có giải pháp đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng yêu cầu tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT.

Giải pháp này góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối kê khai thuế, đồng thời xét về tổng thể sẽ làm giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho toàn xã hội do thay vì hàng chục nghìn cá nhân trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế thì chỉ cần một đầu mối là sàn giao dịch TMĐT khai, nộp thuế thay.

Ngoài ra, các sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến nắm được đầy đủ các thông tin về người mua; thông tin về các giao dịch bán hàng thành công; thông tin về doanh thu, chi phí thông qua sàn của các tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ, do đó sàn TMĐT có thể thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn.

“Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp này đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế”, Bộ Tài chính thông tin.


Bộ Tài chính: Số người nợ thuế dưới 1 triệu đồng rất lớn, cấm xuất cảnh nếu nợ thuế