Bụi đỏ sân bay Long Thành 'tấn công' khu dân cư, ô nhiễm vượt quy chuẩn gần 3 lần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày giữa tháng 3, người dân xã Bình Sơn (huyện Long Thành, Đồng Nai) sống gần khu vực thi công sân bay Long Thành hứng chịu "bão" bụi đỏ tấp vào nhà, gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và cuộc sống. Nhiều đoạn gió xoáy kèm "vòi rồng" đẩy bụi bay cao hàng trăm mét. Những khi gió lớn thổi qua, bụi từ sân bay phủ kín các khu dân cư lân cận.

Ngày 18/3, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công sân bay.

Ngài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã thực hiện quan trắc môi trường không khí với tần suất 2 tháng/lần. Thông qua kết quả quan trắc môi trường không khí định kỳ khu vực xây dựng sân bay Long Thành, kết quả quan trắc từ khi bắt đầu mùa khô (từ tháng 11/2023 đến nay) cho thấy, ô nhiễm bụi khu vực này vượt quy chuẩn quy định từ 1,24 - 2,98 lần gây này ảnh hưởng nghiêm trọng tới các khu dân cư trong bán kính khoảng 10km.

Ngoài ra, bụi đỏ còn "càn quét" trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây làm tăng nguy cơ tai nạn khi tầm nhìn hạn chế, tài xế giảm tốc đột ngột.

Công trình thi công sân bay gần với khu dân cư toàn đất đỏ (Ảnh: Cắt từ clip)

Anh Lê Văn Khánh (TP Biên Hòa, Đồng Nai), tài xế xe tải chuyên chạy tuyến TPHCM - Bình Thuận cho biết, từ đầu tháng 3, bụi đỏ từ công trường sân bay bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên những ngày gần đây, khi gió lớn xuất hiện thì bụi dày đặc và mù mịt hơn. Có nhiều ngày, bụi phủ kín cả cao tốc dày đặc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Do bụi mù mịt, các phương tiện phải di chuyển chậm lại và mở đèn cảnh báo khi đi qua khu vực chịu ảnh hưởng của bụi từ công trường sân bay. Thường khoảng từ chiều cho đến tối, khi gió hoạt động mạnh sẽ kéo theo bụi bay mù mịt.

Không những bụi đỏ "tấn công" cao tốc, mà lượng lớn bụi bị gió cuốn vào trường học ở cạnh sân bay Long Thành tại xã Bình Sơn (huyện Long Thành) gây ảnh hưởng lớn đến học sinh tại đây.

Trường học cũng phủ đầy bụi đỏ (Ảnh: Cắt từ clip)

Cụ thể, tại trường tiểu học Bình Sơn (xã Bình Sơn, huyện Long Thành) cũng bị hứng chịu ảnh hưởng của bụi đỏ nặng nề. Ông Nguyễn Văn Kế (bảo vệ trường tiểu học Bình Sơn), cho biết, dù các phòng học thường xuyên lau chùi, dọn dẹp nhưng vài ngày là bụi bám đầy phòng. Nhiều phòng bị nặng quá khiến ban giám hiệu phải chuyển học sinh qua phòng khác.

Người dân xã Bình Sơn, huyện Long Thành cho rằng bụi đỏ năm nay không nhiều như năm ngoái nhưng vẫn ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày.

Trước đó, mùa khô năm 2023, khi thi công san nền sân bay Long Thành cũng gây phát tán bụi bay hơn 10 km, ảnh hưởng nhiều địa phương ở Đồng Nai. Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt ACV 270 triệu đồng do để thi công ảnh hưởng môi trường.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam tìm cách khắc phục

Trước tình trạng bụi đỏ hiện nay, báo cáo của ACV nêu, đơn vị đã thực hiện biện pháp tưới nước dập bụi, trong đó đơn vị thi công, nhà thầu đã huy động tổng số 43 xe sử dụng chuyên biệt riêng cho mục đích tưới dập bụi dọc theo tuyến đường nội bộ.

Thành phố mờ ảo tông màu nâu đất (Ảnh: Cắt từ clip)

Hiện đang vào cao điểm mùa khô, các nhà thầu huy động hơn 4.000 kỹ sư, công nhân cùng khoảng 2.000 máy móc, xe, trang thiết bị thi công ngày đêm liên tục trên công trường để đẩy nhanh tiến độ.

Tổng dự án sân bay Long Thành có diện tích rộng khoảng 5.000ha, rộng hơn sân bay Tân Sơn Nhất gấp 6 lần.

Vị trí sân bay Long Thành nằm trải dài ở sáu xã Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Bàu Cạn, Long Phước và Suối Trầu. Hiện ACV đang triển khai thi công các hạng mục của dự án giai đoạn 1 trên diện tích hơn 2.000ha.

Các tuyến đường kết nối chạy vào dự án theo từng hạng mục rất nhiều, trong khi loại đất ở dự án Long Thành khá đặc biệt: mùa mưa sình lầy, mùa nắng là bụi đỏ.

Ở vị trí mênh mông với hàng ngàn ha đã được giải phóng mặt bằng, thời gian gần đây có xảy ra lốc xoáy dẫn đến việc bụi đỏ bay xa, một lần nữa ảnh hưởng đến người dân ở khu vực lân cận.

Chỉ một cơn gió cũng cuốn bụi lên cao hàng chục mét (Ảnh: Cắt từ clip)

ACV cho hay sẽ cùng các chủ thầu và doanh nghiệp tăng cường tưới nước trong phạm vi quãng đường xe chạy. Từng tuyến đường sẽ được luân phiên tưới nước chứ không thể tưới toàn bộ diện tích hàng ngàn ha.

Việc duy trì tưới theo từng lớp để lu lèn chặt, không phát sinh bụi trên đường vận chuyển, vào các giờ cao điểm khô nóng và gió mạnh sẽ dừng thi công. Việc tưới nước tại công trình sẽ có một đội xe riêng, chuyên biệt dưới sự điều hành trực tiếp của tổ an toàn lao động thuộc nhà thầu và ban quản lý dự án trực tiếp giám sát.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) là dự án trọng điểm quốc gia với quy mô vốn khoảng 5 tỷ USD (khoảng 110 nghìn tỷ đồng). Đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai với diện tích 5.364ha và công suất phục vụ lên đến 100 triệu hành khách/năm.

Dự án được chia thành 3 giai đoạn xây dựng: Giai đoạn 1 (2021-2025); giai đoạn 2 (2025-2030); giai đoạn 3 (2035-2040). Chính phủ đặt mục tiêu chuyến bay đầu tiên cất cánh từ sân bay Long Thành vào năm 2026.

Việt Nam Xã hội

Bụi đỏ sân bay Long Thành 'tấn công' khu dân cư, ô nhiễm vượt quy chuẩn gần 3 lần