Cà Mau: Sụt lún và sạt lở đất nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình trạng sụt lún và sạt lở đất do khô hạn tại vùng ngọt hóa tỉnh Cà Mau ngày càng gia tăng và nghiêm trọng hơn gây thiệt hại lớn.

Từ đầu tháng 2/2024 đến ngày 5/3/2024, vùng ngọt hóa huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng với hơn 457 vị trí, gây thiệt hại hơn 16 tỷ đồng.

Tình trạng này làm hư hỏng 117 tuyến đường giao thông nông thôn, với chiều dài hơn 10km. Sụt lún đang ngày càng gia tăng, những điểm cũ chưa khắc phục, lại xuất hiện thêm nhiều điểm mới.

Con đường bị vỡ, ngổn ngang gây khó khăn cho việc đi lại của người dân (Ảnh: Cắt từ clip)

Huyện Trần Văn Thời nằm phía Tây Bắc của tỉnh Cà Mau, diện tích đất tự nhiên 70.346,7 ha, có 47.684 hộ với 197.866 khẩu, hệ thống sông ngòi chằng chịt gồm 264 tuyến sông, kênh với tổng chiều dài trên 963 km.

Tuy nhiên, các tuyến đường giao thông nông thôn phần lớn được xây dựng trên các tuyến đê, gần sông, kênh rạch. Vì vậy tình trạng sạt lở bờ sông, kênh rạch và một số nguyên nhân khác đã tác động trực tiếp đến công trình đường bộ, làm giảm tuổi thọ, không đảm bảo an toàn giao thông. Cùng với đó, tình trạng thay đổi khí hậu diễn ra dẫn đến hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, sạt lỡ, sụt lún đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Người dân lo lắng khi nhiều mét đất bị sạt lở (Ảnh: Cắt từ clip)

Xã Khánh Hải là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của huyện Trần Văn Thời, với hơn 170 vị trí sụt lún và sạt lở đất. Hiện việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Những tuyến kênh bị hư hỏng lộ giao thông 3 m và xảy ra lún, sạt lở đất trên 10 vị trí của xã gồm: Kênh Bờ Tre, kênh Đường Ranh Lớn, kênh Cây Sộp… Trong đó, tuyến kênh Cây Sộp dài 3,8 km, một bên còn là lộ đất đen có đến 70% bị sụt lún, sạt lở xuống sông.

Người dân phải gia cố cầu đường để đi lại tạm thời (Ảnh: Cắt từ clip)

Hiện tình trạng khô hạn ở vùng ngọt hóa của tỉnh Cà Mau đang ngày càng gay gắt, mực nước trên hệ thống kênh, rạch đã bắt đầu cạn dần. Đồng thời, những tác động do đợt hạn hán gây ra sẽ vẫn tiếp diễn.

Việt Nam Xã hội

Cà Mau: Sụt lún và sạt lở đất nghiêm trọng