Chuyến bay bị chậm từ 2 tiếng trở lên, hành khách được bồi thường ra sao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngày 1/9, nếu các chuyến bay bị chậm từ 15 phút trở lên hành khách sẽ được hãng hàng không phục vụ ăn, nghỉ. Nếu chậm từ 2 giờ trở lên, khách có quyền yêu cầu hãng đổi chuyến khác miễn phí. Còn nếu chậm từ 5 tiếng trở lên sẽ được hoàn vé trả lại tiền. 

Ngày 30/6/2023, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không. Cụ thể như sau:

Trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm từ 15 phút đến 2 giờ, hãng hàng không có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách; xin lỗi hành khách và đảm bảo việc ăn, nghỉ, đi lại, cũng như chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp.

Với chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên, cần chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác miễn phí cho hành khách.

Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, trường hợp hành khách không yêu cầu đổi chuyến mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng.

Trường hợp chuyến bay bị hủy mà hành khách không được thông báo trước thì hãng hàng không phải có trách nhiệm tương tự với những chuyến bay bị chậm, và phải đổi vé miễn phí sang chuyến bay khác.

Trong những năm gần đây, khi tình trạng chậm giờ, hủy chuyến đang có chiều hướng gia tăng, thì quy định mới này sẽ bảo vệ quyền lợi của hành khách, cải thiện dịch vụ và tăng trách nhiệm, nghĩa vụ của các hãng hàng không.

Tuyết Nhi (tổng hợp)

Việt Nam Kinh tế

Chuyến bay bị chậm từ 2 tiếng trở lên, hành khách được bồi thường ra sao?