Dạy con bạn trở thành đứa trẻ thập niên 90 với một mùa hè ngoài trời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưới đây là hàng chục hoạt động ngoài trời để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần cho con bạn.

Đôi khi người ta nói rằng những đứa trẻ thập niên 1990 là thế hệ cuối cùng có một tuổi thơ thực sự. Điều này là do chúng đã trưởng thành trước khi xu hướng kỹ thuật số của internet, điện thoại thông minh và các thiết bị công nghệ khác phát triển hết tốc lực.

Tôi đã trải qua một phần tuổi thơ của mình trong những năm tháng huy hoàng đó, nên tôi cảm thấy khá tội nghiệp cho những đứa trẻ ngày nay. Chúng đang bỏ lỡ những thú vui của một mùa hè vô tư trong bầu không khí trong lành. Những điều ấy có thể giúp chúng vui vẻ và sáng tạo hơn rất nhiều dù rằng có khi chúng bị buộc phải ra ngoài cả buổi sáng và được yêu cầu uống nước từ vòi trong vườn nếu khát.

Mùa hè ngoài trời đã là điều dĩ vãng, nên tôi nêu ra một số ý tưởng để bạn có thể giúp con cháu của mình có trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc khi trở thành đứa trẻ thập niên 90, hoặc bất kỳ đứa trẻ nào thuộc thế hệ trước.

Trò chơi cổ điển

Dạy con bạn một số trò chơi cổ điển ở sân sau, chẳng hạn như đá bóng, cá mòi, đá vào lon, bịt mắt bắt dê hoặc “đèn đỏ, đèn xanh”. Với các biến thể của thẻ TV thì chúng tôi luôn chơi thẻ sách và có thể tiếp tục mãi bằng cách nhớ lại những tựa sách yêu thích của mình. Những trò chơi này giúp trẻ phát triển rất tốt cả về thể chất lẫn tinh thần.

Xây dựng một pháo đài

Dù cho pháo đài đơn giản chỉ là chiếc lều cố định dưới tán cây thông hay được dựng bằng chăn và bàn ăn ngoài trời, thì nó luôn là lựa chọn phù hợp với trẻ em vì nó tạo ra một không gian đặc biệt của riêng trẻ. Hơn thế nữa, pháo đài còn thúc đẩy sự khéo léo giúp con trẻ biến phế liệu thành đủ loại vật liệu xây dựng hữu ích. Và thực tế khi ta tự tạo ra một thứ gì đó, nó làm cho ta vô cùng vui vẻ và hạnh phúc.

Sử dụng công cụ

Nhà giáo dục Carole Joy Seid khuyến khích các bậc cha mẹ bỏ các bộ công cụ đồ chơi và cung cấp cho con cái họ những công cụ thực tế. Làm như vậy sẽ dạy trẻ cách dùng chúng một cách an toàn và hiệu quả. Đồng thời trẻ có thêm cơ hội sáng tạo và thực hành các kỹ năng thực tế trong tương lai.

Trồng vườn

Hãy cho bọn trẻ cơ hội được làm bẩn tay và trồng một vài cái cây, dù chỉ là trồng ở các ô cửa sổ. Ý tưởng này giống như những gì mà tác giả Wendell Berry đã đề cập đến trong tác phẩm “nền kinh tế gia đình”. Nó mang đến cho con bạn món quà tuyệt vời là “năng suất địa phương”.

Đi xe đạp

Ngày trước, xe đạp được coi như là “chiếc xe hơi trẻ em”, nó giúp trẻ khám phá nhiều điều mới mẻ và thú vị hơn. Cuộc sống ngày nay làm cho sự tự do của trẻ trở nên khó khăn hơn một chút, nhưng hãy để con bạn bắt đầu từ việc nhỏ. Đầu tiên bạn cho bé đạp xe trong sân, sau đó đi vòng quanh khu nhà, rồi dần dần đến những điểm đến xa hơn khi chúng thể hiện tốt hơn. Việc rèn luyện này dần dần sẽ giúp bạn và trẻ vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình.

Chơi cờ

Chơi cờ là một trong những hoạt động thú vị, ít tiêu hao năng lượng vào những ngày hè nóng nực. Bạn hãy thử rút các quân cờ và đặt chúng trên chiếc bàn ngoài trời. Và khi trẻ chơi trò này, chúng vẫn được hít thở không khí trong lành, vẫn có thể thực hành chiến lược của mình mà không phải nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính.

Sơn màu chiếc bàn ăn ngoài trời

Làm việc nhà là một trong những cách chữa buồn chán tốt nhất, nhưng không có quy tắc nào cấm việc nhà trở nên thú vị! Hầu hết mọi đứa trẻ đều thích sơn, vì vậy hãy mặc cho con bạn một số quần áo cũ và đưa cho trẻ một cây cọ vẽ để vẽ vật dụng dễ dàng như bàn ăn ngoài trời. Con bạn sẽ vui vẻ và giúp đỡ gia đình trong việc này.

Đóng vai nhân vật

Trước khi con bạn tham gia các hoạt động ngoài trời, bạn hãy đọc cho chúng nghe một số tác phẩm hư cấu lịch sử kinh điển. Rất có thể, chúng sẽ bắt đầu diễn lại câu chuyện khi bạn cho chúng ra bên ngoài. Chúng sẽ đóng vai Vua Arthur hoặc Nathan Hale hoặc những người tiên phong trên Đường mòn Oregon.

Bóng nước

Đây là một trò chơi cực kỳ thú vị vì nó không chỉ giải trí cho trẻ em mà còn cho những người trưởng thành. Những người hàng xóm lớn tuổi của tôi đã thú nhận rằng họ đã cười rất nhiều khi xem tôi và những người bạn thời thơ ấu chơi trò này. Chúng tôi ném những quả bóng nước lên không trung và sau đó cố gắng ném chúng xuống đầu đối phương. (Trò này nghe có vẻ khá nguy hiểm, nhưng thực tế thì không phải vậy, đặc biệt là đối với một đứa trẻ kiên cường.)

không xác định
Trò chơi bóng nước. (Wikipedia)

Trò chơi bãi cỏ

Bạn hãy chọn một bộ môn bóng vồ tại cửa hàng bán đồ chơi hoặc trên Craigslist, sau đó dạy con bạn chơi. Tôi và bạn bè đã chơi trò này hàng giờ khi còn nhỏ và khi chán trò chơi này, chúng tôi sáng tạo ra các trò mới như dùng vồ làm nạng, hoặc giữ chúng thẳng đứng và giữ thăng bằng đầu gậy trên các ngón tay, xem ai có thể làm được như vậy lâu nhất.

Viết phấn vỉa hè

Lấy những viên phấn lớn trên vỉa hè và để con bạn trang trí đường lái xe vào nhà hoặc tạo lưới để chơi trò nhảy lò cò. Đối với những trẻ lớn hơn, hãy gợi ý chúng viết những lời nhắn khích lệ cho những người khác đang đi bộ dọc theo vỉa hè, vẽ lên những câu Kinh Thánh hoặc bài thơ mà chúng đã học để truyền cảm hứng. Thỉnh thoảng khi đi ngang qua vỉa hè tôi đã bắt gặp những mẩu tin nhắn thú vị này và tôi cảm thấy rất vui.

Nhà hát sân sau

Hãy hướng dẫn con bạn diễn một vở kịch dựa vào tiểu thuyết lịch sử ở sân sau nhà xem, chúng sẽ rất thích điều đó. Vì trẻ em luôn thích thể hiện và muốn người khác xem chúng biểu diễn. Hơn nữa việc chuẩn bị cũng sẽ khơi dậy nguồn sáng tạo của trẻ. Bạn cũng có thể mời những người hàng xóm đến xem, việc này sẽ giúp bạn và họ trở lên thân thiết, vui vẻ hơn.

Việc cho trẻ ra khỏi nhà vào mùa hè thường được coi là một điều tốt vì nó duy trì sự tỉnh táo của bố hoặc mẹ đồng thời giúp trẻ không cảm thấy buồn chán.

Tuy nhiên chúng ta thường quên rằng việc cho con cái ra ngoài cũng giúp chúng khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Có khá nhiều quan điểm tương đồng về việc này. Như tác giả tác phẩm kinh điển “Khu vườn bí mật” đã giải thích về việc không khí trong lành và tập thể dục đã khiến cô bé Mary bớt “nghịch ngợm” và sẵn sàng “làm những điều mới” như thế nào. Hay ông Thomas Jefferson cũng khuyến khích hoạt động ngoài trời vì “một cơ thể khỏe mạnh sẽ làm cho tinh thần minh mẫn hơn”.

Vì vậy, hãy dạy cho con bạn niềm vui của các thế hệ trước với một mùa hè ngoài trời. Bạn biết không? Nó có thể là chìa khóa để giúp con trẻ vượt qua những khó khăn về sức khỏe tinh thần, áp lực học tập và những trở ngại chúng gặp phải trong cuộc sống hiện đại.

Annie Holmquist - Epoch Times
Gia Linh biên dịch

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Dạy con bạn trở thành đứa trẻ thập niên 90 với một mùa hè ngoài trời