Dịp 30/4-1/5: Tăng chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh tại Tân Sơn Nhất giai đoạn nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024.

Cụ thể, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh mật độ điều phối bay (slot) từ 42 chuyến/giờ lên 44 chuyến/giờ cho khung giờ 6h-23h và từ 32 chuyến/giờ lên 36 chuyến/giờ cho khung giờ 0h-5h55.

Điều này đồng nghĩa với việc sân bay đông đúc nhất cả nước này sẽ có thể tăng thêm khoảng 60 chuyến bay mỗi ngày để phục vụ nhu cầu của các hãng hàng không.

Trong đó, số chuyến bay tăng cường tập trung trên các đường bay du lịch như giữa Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo… Trên mạng đường bay quốc tế, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia là những điểm đến có nhiều chuyến bay nhất của Vietnam Airlines.

Dịp 30/4-1/5 năm nay rơi vào giữa tuần (thứ Ba và thứ Tư) nên sẽ chỉ có 2 ngày nghỉ và không có nghỉ bù. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến sức tiêu thụ các dịch vụ hàng không, du lịch của người dân.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự báo nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 và hè năm nay tăng khoảng 5-7% so với cùng kỳ năm trước. Trước tình này, Cục yêu cầu các hãng chủ động kế hoạch khai thác và bổ sung máy bay bị thiếu hụt giai đoạn cao điểm hè như tiếp nhận mới và thuê ướt (thuê cả máy bay và tổ bay), tối ưu kế hoạch khai thác động cơ đến hạn.

Như thường lệ, các hãng hàng không trong nước sẽ có kế hoạch tăng chuyến trong dịp 30/4, 1/5 để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đơn cử, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ 26/4 đến 2/5.

Tuy nhiên, nỗ lực tăng chuyến của các hãng bay cũng sẽ vấp phải khó khăn do tình trạng hao hụt máy bay trong thời gian qua.

Trước thềm cao điểm hè 2024, ngành hàng không Việt Nam liên tiếp hao hụt lượng máy bay, từ việc Bamboo Airways trả hàng loạt máy bay để thu hẹp quy mô, đến việc nhà sản xuất động cơ máy bay thông báo thu hồi động cơ lỗi và gần đây là động thái trả hết máy bay của Pacific Airlines.

Hiện tại, nhiều chuyến bay hành trình Hà Nội - Huế, Quảng Bình, Nha Trang, Phú Quốc; TP HCM - Đà Nẵng, Phú Quốc… vào dịp cao điểm đã đầy chỗ từ 50% đến 70%.

Tăng tải giá vé máy bay cũng khó giảm

Hiện tại, giá vé máy bay đi đến nhiều địa điểm du lịch cũng đang cao chót vót.

Chiều ngày 28/3, khảo sát trên website bán vé máy bay trực tuyến cho thấy giá vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội-Phú Quốc đi ngày 28/4, về ngày 1/5 có giá từ 5 triệu đến hơn 7 triệu đồng/vé khứ hồi. Mức giá này cao hơn 2,5 triệu đồng/vé so với hiện tại.

Chặng bay Hà Nội - Đà Lạt đi ngày 28/4 và về ngày 1/5, mức giá tốt nhất của Vietnam Airlines là 7,3 triệu đồng; Vietjet Air 5,5 triệu đồng.

Vé máy bay chặng TP. HCM đi Nha Trang vào thời điểm tương tự của hai hãng Vietnam Airlines và Bamboo Airways có giá 3,8 triệu đồng/vé khứ hồi; của Vietjet Air là 3,7 triệu đồng/vé khứ hồi.

Vé máy bay chặng TP. HCM đi Phú Quốc của Vietnam Airlines có giá 3,8 triệu đồng/vé khứ hồi; của Vietjet Air là 3,6 triệu đồng/vé khứ hồi.

Việt Nam Xã hội

Dịp 30/4-1/5: Tăng chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất