Hà Nội: Gần 500 ca sốt xuất huyết mỗi tuần

Giúp NTDVN sửa lỗi

4 tuần gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội tăng nhanh.

Theo thống kê, tính từ đầu năm 2023 đến ngày 4/8, Hà Nội đã ghi nhận 2.750 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Trung bình các tuần gần đây, mỗi tuần có 481 ca mắc. Đây cũng là những cảnh báo cho người dân cần chủ động phòng chống dịch.

Các quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, như: Thạch Thất đứng đầu với 483 ca, tiếp đến là Hoàng Mai và Bắc Từ Liêm đều trên 200 ca.

Đầu tháng 8, toàn thành phố có 198 ổ dịch sốt xuất huyết tại 24 quận, huyện, thị xã.

Tại Bệnh viện Bưu Điện, từ 2 tuần trở lại đây, mỗi ngày trung bình có từ 20 - 30 người tới khám mắc sốt xuất huyết, trong đó có 20% bệnh nhân nhập viện điều trị.

Theo các chuyên gia y tế, vi rút gây bệnh sốt xuất huyết Dengue có 4 loại tương ứng với 4 tuýp huyết thanh là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Do đó, mỗi người có thể sẽ mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời, thậm chí lần sau còn nặng hơn lần trước.

Kết quả xét nghiệm 20 mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân mắc sốt xuất huyết trong tháng 7/2023 tại Hà Nội cho thấy, 12 mẫu dương tính DEN-1 và 4 mẫu dương tính DEN-2.

Tại Bệnh viện E, Khoa Bệnh nhiệt đới mỗi ngày có tới khoảng 70 người vào khám, trong đó có khoảng 1/3 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Ngoài việc mỗi ngày ghi nhận ca mắc gia tăng với vài chục bệnh nhân nằm nội trú, Bệnh viện E còn ghi nhận nhiều ca mắc sống cùng khu dân cư hoặc cùng gia đình.

Điển hình là trường hợp bé trai V.H. (8 tuổi) có tiền sử mắc sốt xuất huyết cách đây 4 năm. Bé H. nhập viện trong tình trạng sốt cao, không đáp ứng thuốc hạ sốt, đau mỏi người, nôn, đau đầu. Ở thời điểm nhập viện, bé đã xuất hiện chấm sốt xuất huyết vùng mặt, sốt cao liên tục, tiểu cầu giảm, men gan tăng... Bệnh nhi được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết Dengue nặng.

Kém may mắn hơn, tại Đắk Lắk có 2 bệnh nhân tử vong vì sốt xuất huyết Dengue.

Hiện nay, bước vào mùa mưa là thời điểm thuận lợi để muỗi vằn truyền bệnh sinh sôi, tạo điều kiện bùng phát dịch sốt xuất huyết. Người dân cần vệ sinh môi trường, loại bỏ hoàn toàn các dụng cụ chứa nước, môi trường thuận lợi để cho muỗi đẻ trứng.

Việt Nam Xã hội

Hà Nội: Gần 500 ca sốt xuất huyết mỗi tuần