Hà Tĩnh: Hơn 10.000 con gà bị chết ngạt do chập điện, người dân chung tay giải cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một sự cố chập điện khiến gần 10.000 con gà của một nông dân tại Hà Tĩnh bị chết ngạt. Mỗi con gà nặng từ 2,5 - 3kg, nên ước tính thiệt hại khoảng trên 1 tỷ đồng.

Chủ trang trại là ông Phan Văn Xuân, ở xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê. Ông cho biết đêm ngày ngày 7/8 tại khu trại chăn nuôi của gia đình anh.

Lúc đó, do sự cố xảy ra vào ban đêm, nên ông rất khó khăn trong việc vận chuyển gà đi làm sạch, cộng với thiết bị để làm đông lạnh thực phẩm lại không có.

Ngày hôm sau, khi biết tin, nhiều người trong xã và địa phương khác đã đến hỗ trợ làm thịt gà, đăng tải thông tin lên các trang mạng kêu gọi giải cứu để chủ trang trại vớt vát lại chút tài sản.

Tuy nhiên, kết quả mua giải cứu cũng chỉ đạt thấp, chỉ khoảng 2.000 con. Còn lại, do số lượng gà chết lớn quá, làm thịt không kịp nên bốc mùi, không đảm bảo chất lượng nữa, nên gia đình ông phải chôn lấp tiêu hủy. Ước tính tổng thiệt hại về kinh tế ban đầu là khoảng 1,3-1,4 tỷ đồng.

Ông Xuân chia sẻ: "Tổng đàn gà có 15.000 con, số gà chết lên đến 10.000 con khiến gia đình tôi rất sốc. Một số người đến mua giúp nhưng không đáng kể. Gia đình tính vài ngày tới xuất chuồng nhưng giờ thì xem như mất trắng".

Được biết, quy mô trang trại của gia đình ông khoảng 16.000 con/lứa, được đầu tư từ năm 2021 với 2 chuồng nuôi, rộng hơn 180 m2. Gia đình chăn nuôi gà theo hình thức liên kết bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp.

Trước đó, sự cố quạt thông gió bị cháy đột ngột, ngừng hoạt động cũng làm cho 8.000 con gà của ông Nguyễn Huy Phố ở xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, cũng bị ngạt khí.

Tuyết Nhi (tổng hợp)

Việt Nam Xã hội

Hà Tĩnh: Hơn 10.000 con gà bị chết ngạt do chập điện, người dân chung tay giải cứu