Hải Phòng: Dừng đèn đỏ, nhiều người bị ong đốt phải nhập viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một khách sạn tại thành phố Hải Phòng thuê người phá dỡ tổ ong. Không may, đàn ong bay tứ tung đốt nhiều người đang chờ đèn đỏ dưới ngã 4.

Trưa ngày 22/5, nhiều hình ảnh và clip xuất hiện trên mạng xã hội nói về việc nhiều người ở Hải Phòng bị ong đốt phải nhập viện. Câu chuyện gây xôn xao cộng đồng mạng được chia sẻ được cho là bắt nguồn từ việc nhóm người bắt, phá tổ ong tại một khách sạn trên đường Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền.

Thông tin đăng tải với nội dung: “Một khách sạn trên đường Lê Hồng Phong, tiến hành phá tổ ong ở phía ngoài khách sạn nhưng không may để tổ ong rơi xuống dưới đúng chỗ nhiều người dừng đèn đỏ. Đàn ong túa ra gặp người đi đường liền lao vào khiến đoàn người hoảng loạn bỏ chạy".

Nghiêm trọng nhất, một bé gái hơn 10 tuổi và người mẹ bị đốt mỗi người gần 100 nốt ở khắp vùng đầu, mặt, bên trong tai và trên người.

Trong clip vụ việc được người dân chia sẻ trên mạng xã hội, bé gái la hét, khóc lóc kêu đau. Dù được nhiều người lớn xung quanh hỗ trợ đuổi ong, nhưng do đàn ong lớn, đốt nhiều nốt khiến bé gái ngất lịm trong vòng tay của người mẹ.

Bác sĩ gắp ong từ trong tai bé gái (Ảnh: Phòng khám cung cấp)

Ngoài ra, cụ bà khoảng 80 tuổi cũng bị ong đốt tập trung ở vùng đầu và mặt với khoảng hơn 20 nốt.

Rất may mắn, bé trai 1 tuổi được người dân bế và che áo nhanh chóng nên tình trạng nhẹ nhất với chỉ vài nốt ong đốt, trong đó có 1 nốt ở sát gần mắt.

Sau khi xảy ra sự việc, những người bị ong đốt đã được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ và nhân viên y tế đã kịp thời cho các bệnh nhân dùng thuốc giảm đau, đặt đường truyền, gắp ong từ bên trong tai bé gái, gắp hết toàn bộ nọc ong trên cơ thể và sát khuẩn vết thương. Trong quá trình sơ cấp cứu, các bệnh nhân cũng được theo dõi sát các chỉ số sinh tồn, sẵn sàng xử trí khi có sốc phản vệ. Ngay sau đó, các bệnh nhân đã được chuyển viện tuyến trên cấp cứu.

Được biết, khoảng hơn 10 giờ cùng ngày, khách sạn The Shine trên đường Lê Hồng Phong (phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) thuê một đơn vị phá tổ ong ở khu vực phía trước khách sạn. Không may, tổ ong bị rơi xuống đường khiến nhiều người đang dừng đèn đỏ bị ong đốt phải nhập viện.

Liên quan sự việc trên, phía người nhà 2 cháu bé cho biết, đại diện khách sạn The Shine cũng đã đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng thăm hỏi, động viên 2 cháu và gia đình, đồng thời hỗ trợ phần kinh phí để lo viện phí điều trị cho 2 bé.

Khi bị ong đốt cần xử lý thế nào?

Theo các bác sĩ, tùy từng loại ong sẽ có nọc độc nguy hiểm khác nhau. Ong đốt nhiều thường gây tình trạng sốc phản vệ, tan máu, vỡ hồng cầu, rối loạn đông máu, tổn thương cơ, tổn thương thận nặng... Nếu không xử trí kịp thời, nạn nhân rất dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Khuyến cáo về cách xử trí khi bị ong đốt:

- Nhanh chóng di chuyển tới khu vực an toàn tránh bị bị đốt nhiều hơn.

- Loại bỏ ngòi độc: nếu ong mật đốt, bạn sẽ thấy ngòi độc ở giữa vết đốt, cần lấy nó ra bằng cách dùng thẻ nhựa cứng hoặc sống dao gạt ngang qua vết đốt có ngòi độc. Nếu dùng móng tay hoặc nhíp, tránh bóp nặn ép ngòi ong, nếu không nó sẽ tiết nọc độc vào sâu bên trong da.

- Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước lạnh. Nếu có thể hãy sát khuẩn bằng dung dịch cồn y tế hoặc dung dịch sát khuẩn.

- Chườm lạnh trên vùng bị đốt bằng nước lạnh hoặc một túi nước đá khoảng 20 phút, lặp lại nếu tiếp tục đau.

- Nâng vùng tay hoặc chân có vết đốt lên cao hơn tim sẽ giảm sưng nề và đau.

- Bôi thuốc kháng histamin nếu vết đốt ngứa. Luôn chú ý với các triệu chứng dị ứng.

- Sau khi xử trí như trên, nạn nhân bị ong đốt cần được chăm sóc, theo dõi cẩn thận và đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Cần đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất khi có một trong các dấu hiệu sau: Có nhiều vết đốt; Bị đốt vào các vùng đầu mặt, cổ kèm theo dấu hiệu phù nề lan nhanh; có các dấu hiệu toàn thân sốt, mệt mỏi, khó thở, số lượng nước tiểu ít dần, nước tiểu màu đỏ như máu, có dấu hiệu dị ứng hoặc trước đây từng bị dị ứng với ong đốt, mẩn ngứa, đỏ da toàn thân hoặc cảm giác choáng váng, chóng mặt.

Việc bôi vôi lên vết ong đốt không có tác dụng vì bản chất nọc ong tiêm vào trong da. Bôi mật ong lên vết đốt chỉ có tính kháng khuẩn không có tác dụng giảm đau. Trong một số trường hợp bôi kem đánh răng có dịu đi vì trong kem đánh răng có thành phần bạc hà. Không xoa bóp vết đốt, hạn chế gãi nếu không tình trạng sưng nề sẽ tiến triển nhanh.

Việt Nam Xã hội

Hải Phòng: Dừng đèn đỏ, nhiều người bị ong đốt phải nhập viện