Indonesia sa thải HLV Shin Tae-yong và mời HLV Park Hang-seo?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Indonesia đã lên tiếng bác bỏ thông tin sa thải HLV Shin Tae-yong để mời cựu HLV đội tuyển Việt Nam, ông Park Hang-seo thay thế ngay trước Asian Cup 2023.

Sáng 18/12, Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) đã trả lời truyền thông về tin đồn mời HLV Park Hang-seo dẫn dắt đội tuyển quốc gia thay thế đồng nghiệp Shin Tae-yong.

Tờ MSN Korea, cho biết: "Theo nhiều nguồn tin, PSSI đang để mắt tới HLV Park Hang-seo, họ đang xúc tiến các cuộc đàm phán ngay trong thời gian tới. Cơ quan bóng đá Indonesia rất muốn cựu HLV đội tuyển Việt Nam thay thế HLV Shin Tae-yong để dẫn dắt đội tuyển thi đấu tại vòng chung kết Asian Cup 2023 (diễn ra từ ngày 12/1 đến 10/2/2024) và các trận vòng loại World Cup 2026 từ tháng 3.2024".

Liên quan đến vấn đề này, tờ BolaTimes (Indonesia) thông tin: "Người hâm mộ Indonesia rất phấn khích trước thông tin PSSI quan tâm tới HLV Park Hang-seo, do họ cũng đang rất thất vọng với HLV Shin Tae-yong. Ông này được cho đã có 4 năm dẫn dắt đội tuyển Indonesia, nhưng vẫn chưa giúp đội đạt được thành công nào đáng kể. Vì thế, giới CĐV đang muốn có sự thay đổi".

Tuy nhiên, cũng theo nguồn tin này, PSSI đã lên tiếng bác bỏ thông tin cơ quan bóng đá này để mắt và đang xúc tiến đàm phán với HLV Park Hang-seo. "Thông tin này không đúng sự thật", ông Arya Sinulingga, một thành viên của Ủy ban điều hành PSSI cho biết ngày 18/12.

Tuy nhiên, kịch bản được truyền thông Hàn Quốc nhắc tới sẽ khó lòng xảy ra, xuất phát từ 4 lý do chính.

Thứ nhất, theo hãng truyền thông Bola Times của Indonesia thì Phó chủ tịch PSSI Zainudin Amali vừa lên tiếng nói về tương lai của HLV Shin Tae-yong. Ông Zainudin Amali nhấn mạnh rằng người dẫn dắt tuyển Indonesia vẫn là HLV Shin Tae-yong, và PSSI không có bất kỳ một cuộc làm việc nào để bàn về vai trò của ông Shin sau 2 trận đấu không tốt ở vòng loại World Cup 2026 (thua Iraq 1-5 và bị Philippines cầm hoà 1-1).

Căn cứ vào lới khẳng định này có thể thấy PSSI khả năng vẫn sẽ gia hạn hợp đồng, tiếp tục đặt niềm tin thay vì chia tay HLV Shin Tae-yong.

Thứ hai, theo hãng truyền thông Suara thì HLV Shin Tae-yong cũng vừa chính thức gia hạn giấy phép cư trú ở Indonesia. Đây là động thái cho thấy nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ tiếp tục gắn bó với đội tuyển xứ Vạn đảo trong thời gian tới. Suara cũng cho rằng chủ tịch PSSI Erick Thohir muốn tiếp tục theo dõi màn trình diễn của Shin Tae-yong, ít nhất là tới khi VCK Asian Cup 2023 kết thúc trước khi bàn chuyện gia hạn hợp đồng.

Thứ ba, thành tích của HLV Shin Tae-yong khi dẫn các ĐTQG Indonesia vẫn hoàn toàn "chấp nhận được". Thống kê cho thấy HLV Shin đã dẫn dắt ĐTQG Indonesia tổng cộng 38 trận ở mọi đấu trường với kết quả thắng 20 trận, hoà 10 và thua 8.

Với cấp U23, ông Shin dẫn tổng cộng 14 trận, thắng 8 thua 6 còn ở đội U20, ông trải qua 14 trận với 6 trận thắng, 2 hoà và 6 trận thua.

Trong hơn 3 năm làm việc ở Indonesia, HLV Shin Tae-yong tạo dựng được khá nhiều dấu ấn ở các lứa tuổi khác nhau. Điển hình là việc ông giúp 3 đội tuyển Indonesia khác nhau giành quyền tham dự Asian Cup (gồm ĐTQG, U23 và U20).

Lý do cuối cùng nằm ở những thông tin khá nhiễu loạn về tương lai của HLV Park Hang-seo trong thời gian gần đây, từ truyền thông Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan đến Việt Nam. Trước đó, HLV Park được đồn có thể dẫn tuyển Thái Lan hay CLB TP. HCM tại Việt Nam song những tin đồn cũng mau chóng bị dập tắt.

Về cơ bản, xác suất để HLV Park Hang-seo có thể dẫn tuyển Indonesia trong tương lai gần là rất thấp. PSSI khả năng sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào ông Shin Tae-yong thay vì vội tìm một nhà cầm quân mới.

Việt Nam Xã hội

Indonesia sa thải HLV Shin Tae-yong và mời HLV Park Hang-seo?