Nghệ An: Bãi rác giữa lòng nghĩa trang tra tấn người dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng trăm ngôi mộ tại thị trấn Kim Sơn (Quế Phong, Nghệ An) đang bị những núi rác khổng lồ bao vây, người đang sống thì "đi không được, ở không xong" khi hàng ngày phải sống chung với ô nhiễm.

Tại nghĩa trang thị trấn Kim Sơn (Quế Phong, Nghệ An) bao năm nay tồn tại một bãi rác, tập kết đủ loại rác thải và đốt khói mù mịt. Người dân sống xung quanh khu vực này, nhất là các gia đình có người thân chôn cất tại đây rất bức xúc.

Nhiều hộ dân tại khối Bản Bon sống xung quanh bãi rác, cùng những người có thân nhân đang yên nghỉ tại nghĩa trang thuộc thị trấn Kim Sơn (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) cho biết, họ đã phải sống chung với rác thải hàng chục năm nay.

Bà T.T.Đ (57 tuổi) - một người dân sống cách bãi rác khoảng 200m đang phải sống chung với ô nhiễm cho biết, khốn khổ nhất là khi rác phân hủy, ngoài mùi hôi thối, ruồi nhặng bay vào khu vực sinh sống, kèm theo đó là nỗi lo dịch bệnh.

Ông C. sống gần đó cũng cho biết, gia đình ông có người thân đang an nghỉ tại nghĩa trang này. Mỗi lần đi thắp hương, viếng mộ thì rất buồn bởi rác thải bủa vây quanh khu mộ.

Thực tế, khối lượng lượng rác hiện nay tại đây là rất lớn, điều này đồng nghĩa với việc là người dân nơi đây vẫn phải sống chung với ô nhiễm, những ngôi mộ ở nghĩa trang vẫn hàng ngày bị rác thải bủa vây.

Được biết, vào năm 2011, Dự án khu xử lý rác thải huyện Quế Phong đã được nhà chức trách tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 4462/2011.

Năm 2013, dự án được khởi công xây dựng tại Bản Bon, xã Tiền Phong (nay là khối Bản Bon, thị trấn Kim Sơn). Tổng mức đầu tư dự án gần 55,5 tỷ đồng trích từ ngân sách tỉnh, diện tích gần 20.000m2. Sau 10 năm thi công, dự án đã hoàn thành kỹ thuật giai đoạn 1 từ cuối năm 2022. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành và chưa được đưa vào sử dụng do vướng mắc liên quan đến bố trí nguồn vốn dự án, đồng thời chưa có giấy phép của sở Tài nguyên và Môi trường.

Việt Nam Xã hội

Nghệ An: Bãi rác giữa lòng nghĩa trang tra tấn người dân