Người chăn nuôi giảm tái đàn, cuối năm có đủ nguồn cung thịt lợn cho thị trường?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người chăn nuôi lợn tại nhiều địa phương hiện đang giảm tái đàn, làm dấy lên nỗi lo thiếu hụt nguồn cung thịt lợn vào cuối năm.

Tại Đồng Nai, thủ phủ chăn nuôi phía Nam, cũng là địa phương dẫn đầu cả nước với tổng đàn lợn khoảng 2,5 triệu con với gần 3.000 trại và nông hộ, hiện nay nhiều nông hộ đã tạm dừng chăn nuôi.

Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Kim Đoán cho biết, hơn 2 tháng qua, giá thịt lợn hơi giảm xuống mức rất thấp, duy trì ở mức dưới 54.000 đồng/kg, thậm chí chỉ dao động từ 48.000 – 49.000 đồng/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi đang thua lỗ nặng.

Chia sẻ với tờ Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Kim Đoán nói: “Hiện đang là thời điểm nhập heo chăn nuôi phục vụ dịp cuối năm và Tết nguyên đán, song do giá thấp nên bà con rất e dè nhập heo giống tái đàn. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh ở nguy cơ cao nên các hộ không mặn chăn nuôi”.

Tại Xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục, Hà Nam - nơi nuôi lợn lớn nhất miền Bắc - nay cũng rất ít người đưa con giống về. Hiện tổng đàn lợn toàn xã Ngọc Lũ có khoảng 12.000 – 13.000 con của hơn 300 trang trại, hộ gia đình chăn nuôi, giảm hơn 80% so với đầu năm. Nhiều gia đình đã đầu tư trang trại hàng trăm triệu, thậm chỉ hàng tỷ đồng giờ bỏ không đi làm công nhân các khu công nghiệp. Có những gia đình cộng từ số nợ cũ trước đây với nợ mới nên đã phải giao bán nhà, đất.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết tháng 9/2023, sản lượng thịt lợn hơi đạt trên 3,63 triệu tấn, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào giữa năm, giá lợn hơi xuất chuồng tăng, có lúc vượt trên 65.000 đồng/kg. Nhưng từ cuối tháng 9 đến nay, giá lợn hơi xuất chuồng bất ngờ “quay đầu” giảm mạnh.

Giá lợn hơi giảm do tình hình dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở một số vùng khiến người dân bán lượng lợn lớn ra thị trường, nên giá có sự chênh lệch giữa các vùng. Trong khi đó, sức mua vẫn chưa có nhiều cải thiện do người dân tiết kiệm chi tiêu.

Ngày 8/10, giá lợn hơi tại khu vực miền Bắc dao động trong 48.000 - 53.000 đồng/kg; khu vực miền Trung có giá 51.000 - 53.000 đồng/kg; miền Nam giá từ 49.000 - 54.000 đồng/kg.

Không lo thiếu nguồn cung thịt lợn

Về việc người chăn nuôi giảm tái đàn vào thời điểm này, khiến dư luận lo ngại dịp Tết Nguyên đán 2024 tới sẽ thiếu thịt lợn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý nhận định, sẽ không tình trạng thiếu hụt thịt lợn cuối năm và dịp Tết 2024, bởi khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do với các nước trên thế giới và khu vực sẽ có sự trao đổi hàng hoá.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn đang giảm do thu nhập hạn chế, dẫn đến giá thịt lợn nhập về sẽ không quá cao, phù hợp với người tiêu dùng trong nước.

Ông Dương Tất Thắng, Cục trưởng Chăn nuôi phân tích, khi nền kinh tế hạn chế, chi tiêu sẽ cắt giảm theo. Trong khi đó, tổng đàn lợn cả nước hiện còn gần 27 triệu con, cùng với các loại thực phẩm khác như thịt gà, thịt bò, trứng, thuỷ, hải sản. Do vậy, tổng đàn lợn và các loại thực phẩm chắc chắn đảm bảo nguồn cung cho 100 triệu dân Việt Nam từ nay đến hết tháng 2/2024.

Việt Nam Kinh tế

Người chăn nuôi giảm tái đàn, cuối năm có đủ nguồn cung thịt lợn cho thị trường?