Người dân Hà Nội xếp hàng dài từ sáng sớm chờ làm thủ tục liên quan đến đất đai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hơn một tháng trở lại đây, lượng người dân đến giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai tại một số đơn vị ở Hà Nội tăng đột biến ở một số thời điểm nhất định.

Những ngày qua, từ sáng sớm, trước cổng tại một số Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở Hà Nội thường xuyên diễn ra cảnh dòng người xếp hàng dài chờ đến lượt bảo vệ mở cửa để vào bên trong làm thủ tục đất đai. Thậm chí, có một số người còn đến chờ từ sáng sớm.

Trong đó, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hà Đông là một trong những chi nhánh có số lượng người dân đến đăng ký giải quyết thủ tục về đất đai gia tăng cao nhất trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, không phải ngày nào cũng đông người xếp hàng dài mà chỉ có hiện tượng này vào một số ngày nhất định trong tuần.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (ở Hà Đông, Hà Nội) cho biết, ông được người quen thông báo tình trạng người dân đến văn phòng đăng ký đất đai Hà Đông hiện nay rất nhiều, nên ông đã tranh thủ đến xếp hàng từ lúc 2h sáng.

Theo ông Tuấn, dù ông đã đi sớm nhưng vẫn xếp sau gần 20 người. Ông Tuấn cho biết, ông chỉ đến chỉnh thông tin về thửa đất của gia đình để thuận tiện cho việc tách thửa chia lại cho những người con thừa kế sau này.

Chị Nguyễn Thị Hương (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, chị đang tranh thủ thực hiện các thủ tục chuyển thừa kế đất để chị thuận tiện trong các quyết định có liên quan đến thửa đất này, chẳng hạn như thế chấp vay vốn hoặc mua bán.

Chị Hương cho biết, do bận việc gia đình nên chị tranh thủ đến xếp hàng lúc 5h30 sáng để chờ đến lúc 7h30 khi văn phòng bắt đầu làm việc buổi sáng.

Anh Nguyễn Văn Chinh cho biết, qua thông tin được biết những ngày gần đây, tại các Văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn thành phố có rất đông người dân đến xếp hàng. Vậy nên, sáng nay anh đã có mặt từ 6h sáng với mong muốn có thể sớm hoàn thiện các thủ tục.

Tương tự, anh Thái (phường Phú Lương, quận Hà Đông) đã xếp hàng từ 5h30. Anh cho biết, anh cùng bố đến làm thủ tục tách thửa. Do mỗi buổi chỉ phát từ 50-60 số nên bố con anh phải đi từ rất sớm. Anh đến lúc 5h30, nhưng đã có nhiều người đứng chờ ở cổng.

Trong quý I-2024, tổng số hồ sơ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hà Đông tiếp nhận là hơn 7.400 hồ sơ, thấp hơn quý IV-2023 (gần 7.900 hồ sơ). Trong đó, số hồ sơ đăng ký giao dịch đảm bảo và biến động đất đai tương đương nhau, lần lượt là 3.385 và 3.990 hồ sơ.

Còn theo số liệu từ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức, trong quý I-2024, chi nhánh tiếp nhận khoảng 3.000 hồ sơ liên quan đến đất đai, trong đó, số hồ sơ về đăng ký biến động đất đai (có giao dịch chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho…) chỉ hơn 1.000 hồ sơ, chiếm 1/3. Đầu tháng 4, chi nhánh tiếp nhận khoảng 60-70 hồ sơ/ngày.

Báo cáo từ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các địa phương cũng cho thấy, số lượng hồ sơ về đất đai trong quý I-2024 tập trung nhiều vào hoạt động đăng ký giao dịch đảm bảo, giải chấp, thế chấp, chứ không chỉ tập trung lĩnh vực giao dịch chuyển nhượng đất đai.

Riêng trong tháng 3 vừa qua, từ sau Tết Nguyên đán, giao dịch đảm bảo (xoá chấp) tăng hơn 200% do có sự điều chỉnh về lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, xét trong hai quý số hồ sơ tiếp nhận không có sự đột biến.

Từ tháng 11/2023-3/2024, trên toàn thành phố, đăng ký biến động đất đai cao nhất vào tháng 11 năm ngoái với hơn 22.000 hồ sơ tiếp nhận giải quyết. Thấp nhất là thời điểm Tết Nguyên đán (tháng 2/2024) với gần 11.000 hồ sơ.

Sau Tết, đến tháng 3, đăng ký biến động đất đai trở về ổn định như các tháng trước đó với hơn 18.000 hồ sơ.

Theo đại diện UBND quận Hà Đông, đúng là có tình trạng người dân xếp chờ làm thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Một phần là do thời gian gần đây giá bất động sản Hà Nội tăng cao khiến giao dịch mua bán tăng hơn trước, một phần đây cũng là thời điểm người dân giải chấp nhà đất với ngân hàng. Ngoài ra, nhiều gia đình cũng đến làm các thủ tục về thừa kế, cho tặng tài sản...

Việt Nam Xã hội

Người dân Hà Nội xếp hàng dài từ sáng sớm chờ làm thủ tục liên quan đến đất đai