Người trẻ tuổi bị tổn thương, làm thế nào để chữa lành hiệu quả nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống hiện đại ngập tràn trong công nghệ và vật chất, thứ gì cũng tân kỳ mới mẻ và hứa hẹn sẽ làm cho đời tư chúng ta hạnh phúc hơn và thoải mái hơn. Nhưng sự thực có lẽ không như là mơ, khi công nghệ càng tân kỳ thì dường như người ta lại càng không hạnh phúc và dễ bị tổn thương khiến cho những phong trào như "chữa lành" trở thành một “hot trend” thực sự.

Vì sao ta cần chữa lành?

Dĩ nhiên là khi bị tổn thương thì sẽ cần phải chữa lành. Nhưng cũng giống như vết thương vật lý, mỗi loại vết thương đều cần xử lý khác nhau, nếu vết thương nào từ nhỏ đến lớn cũng mang đến phòng cấp cứu xử lý thì sẽ rất phiền phức và không hiệu quả.

Như đã nói ở trên, những dạng tổn thương đến từ "áp lực công việc", "quan hệ căng thẳng với đồng nghiệp, gia đình", "lương thấp", "thất tình", "bạn bè chê cười", "bố mẹ yêu cầu cao", "tự ti bản thân", "gia thế", "tổn thương vì bị phân biệt đối xử"... và những "tổn thương" tương tự như vậy có lẽ nên được xem như vết thương ngoài da, những vết thương này sẽ làm cho chúng ta cẩn thận, mạnh mẽ hơn và làm hệ miễn dịch tốt hơn.

Thử hỏi nếu không có những người từng chịu áp lực công việc cao thì sao có những vị lãnh đạo doanh nghiệp thành đạt? Không có những anh chàng thất tình thê thảm thì thiên hạ sao có được những vần thơ hay bài nhạc thất tình để ngâm nga. Nói chung những khổ nạn trên cuộc đời này chính là dùng để tôi luyện chúng ta trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình. Nếu không có khổ nạn, trên đời này cũng sẽ không tồn tại niềm hạnh phúc.

Bạn từ chối chấp nhận những bài học này và đi "Chữa lành", tốt thôi, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc từ chối khiến bản thân mình mạnh lên. Mà trên thế gian hiểm ác khó lường này, việc gia tăng thực lực, làm cho bản thân mình trở nên mạnh mẽ hơn, nhất là sức chịu đựng, mới chính là vương đạo để thành công. Tặng bạn 4 câu thơ mà cậu Cả của tôi hay ngâm nga khi ông còn là sinh viên:

"Có vấp ngã mắt mới nhìn sáng tỏ
Có đau thương lòng mới vững vàng hơn
Có thẳng căng như một sợi dây đàn
Mới tạo nên những âm thanh kỳ diệu"

Vì sao ngày nay người ta quan tâm và thích chữa lành đến thế?

Nói thẳng ra, chính lối sống ưa chuộng sự dễ chịu và dư dả vật chất mới khiến người ta quan tâm đến việc chữa lành. Khi đã quen hưởng thụ và xem việc chịu khổ như một việc khủng khiếp thì những dịch vụ như "Chữa lành" sẽ có đất mà đâm chồi thôi.

Còn xét theo lý của Vũ Trụ, nguyên lý Âm Dương mà giảng, thì thời đại thịnh vượng ngày nay chính là thuộc về Thái Âm hay Cực Âm, là cái Âm đã trở nên thái quá với đầy vật chất, dục vọng ăn mặc, tình dục, ăn uống và hưởng thụ. Đại đa số thế hệ trẻ của chúng ta đều được nuôi dưỡng trong môi trường cực Âm, mà cực Âm thì sẽ sinh Thiếu Dương, với bản tính là nông nổi, thất thường, nên sẽ dễ gây ra tổn thương cho chính mình và người khác.

"Chữa lành" có thể coi là một liệu pháp đang có hiệu quả dành cho những người trẻ này, một loại thuốc an thần. Nhưng xin hãy nhớ rằng, chỉ có bệnh nhân mới cần dùng thuốc, nhất là thuốc an thần. Mà khi bị bệnh thì đa phần 70% là do cái Tâm nghĩ bản thân bệnh trước nó mới sinh ra bệnh. Vậy nên cần chữa lành cho đúng.

Chữa lành sao cho đúng?

Như đã nói ở trên, Tâm bệnh sẽ sinh ra thân bệnh, chữa bệnh phải khởi từ Tâm. Khi bản Tâm mạnh mẽ thì bách tà bất xâm, sẽ không có bệnh tật nào làm hại ta được vì "nhất Chính áp bách tà". Vậy những người trẻ nên giữ Tâm Thái sao cho Chính?

Hãy chọn đúng mục đích sống của bản thân

Cái này tuy là không đơn giản vì mục đích sống không phải cứ nói là tìm ra được, vì có biết bao người mất cả đời để tìm nó. Nhưng tôi sẽ nói cho bạn 3 điều lớn nhất mà chúng ta không bao giờ nên chọn nó, hay nhầm lẫn nó với mục đích sống. Khi bạn có thể bỏ qua 3 cái này, tất cả những điều còn lại đều sẽ đúng. Đó chính là Tiền Bạc, Danh TiếngQuyền lực.

Nghe đến đây chắc hẳn sẽ có người nói tôi đang nói chuyện hoang đường, vì giờ đây trên đời ai mà không mơ ước những thứ này. Các bạn phải phân biệt được mục đích và phương tiện. Tiền Danh Quyền sẽ mãi mãi chỉ là phương tiện mà thôi, chúng không phải là mục đích cuộc đời. Nếu bạn không phân biệt điều này, thì khi làm tỷ phú cũng sẽ có lúc bạn cần đến dịch vụ tư vấn về cuộc đời và tâm linh, một dạng chữa lành của nhà giàu. Người ta không phân ra được mục đích phương tiện, nên mới cần "Chữa lành".

Hãy chọn đúng ‘Thần tượng’, đúng ‘Thầy’ và đúng ‘Sách’ để đọc

Con người là một cái túi da, bên trong chứa cái gì thì nó sẽ là cái túi ấy. Thế nên khi bên trong quá nhiều những thứ không tốt, mới cần phải "Chữa lành". Theo như tôi biết, chỉ những bậc anh hùng nghĩa sĩ, Thánh hiền từ xưa đến nay mới xứng đáng làm Thần Tượng và làm Thầy chỉ dẫn cho đường đời của chúng ta. Chỉ có sách của họ hay kinh điển mới là thứ cần phải đọc trên đời này. Còn các thể loại ngôi sao ca nhạc điện ảnh, truyện ngôn tình, tất cả chỉ là giải trí và không xứng để làm thần tượng, nó là thuốc dẫn cho các bạn đi "chữa lành" mà thôi.

Hiện nay đọc bài này có lẽ một số bạn sẽ chưa hiểu rõ, nhưng khi bạn ở tuổi 50 và thấy đứa con mang tương lai hy vọng của gia đình gào rú tên thần tượng ca nhạc và hôn lên ghế sao Hàn thì bạn mới hiểu đoạn văn này. Tuy nhiên hiểu từ giờ vẫn tốt hơn.

Nếu bị tổn thương và quá cần đi chữa lành, hãy đi biển hay núi

Sự bao la hùng vĩ của sông núi sẽ làm cho đầu có hạn hẹp của chúng ta thoát ra giới hạn của nó. (Ảnh pexels)

Không phải là tôi quảng cáo cho dịch vụ nghỉ dưỡng biển và núi đâu. Xưa có câu "Người nhân thích núi, người trí thích biển" là có lý do của nó. Sự bao la hùng vĩ của sông núi sẽ làm cho đầu có hạn hẹp của chúng ta thoát ra giới hạn của nó. Tên lang băm cha nuôi của chú tuần lộc Tony Chopper (phim One Piece) từng nói với nó: "Chopper, hãy ra biển một ngày nào đó. Một khi đi rồi, ngươi sẽ hiểu rất rõ những vấn đề của mình nhỏ như con kiến. Tương lai của ngươi nằm ngoài đại dương kia".

Đi ra biển hay núi để tâm hồn trở nên khoáng đạt, chỉ cần thế thôi. Khi nhận ra bản thân mình và cả cái vấn đề của mình chả to tát gì, và bản thân mình chả phải cái rốn vũ trụ, thì điều gì cũng có cách giải quyết.

Tặng bạn 1 câu châm ngôn tôi hay nói với nhân viên khi họ hốt hoảng lúc xảy ra sự cố:
“Sự cố hả? Có chết người không, có ai bị thương không? Nếu không có thì chỉ là chuyện nhỏ thôi. Cứ bình tĩnh mà xử lý”.

Chú Tuần lộc hải tặc Tony Chopper và biển - Bất kể vấn đề của bạn to đến đâu, nó vẫn quá nhỏ bé trước biển.

"Lời quê góp nhặt dông dài
Mua vui cũng được một vài trống canh"

Đối diện với những tổn thương, áp lực, thất bại, khi bạn có thể coi nhẹ chúng một chút, là trái tim tổn thương đó đã được 'chữa lành' khá nhiều rồi đó.

"Thái căn đàm" có mấy câu rằng (bản dịch Nhất Hạnh):

Gió qua lay trúc
Gió đi rồi trúc không lưu luyến âm thanh
Nhạn lướt mặt hồ
Nhạn đi rồi hồ không nắm bắt hình ảnh
Người quân tử cũng vậy
Việc xảy ra tâm mới tiếp xử

Việc qua rồi, tâm lại thảnh thơi.

Tĩnh Thủy



BÀI CHỌN LỌC

Người trẻ tuổi bị tổn thương, làm thế nào để chữa lành hiệu quả nhất