Nhiều giáo viên phải bán hàng online, làm gia sư để trang trải cuộc sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thu nhập thấp, nhiều giáo viên ở TP. HCM phải bán hàng online, làm gia sư, làm thêm đủ nghề bên ngoài để trang trải cuộc sống.

Ông Trần Văn Lực, hiệu trưởng trường THCS Đặng Tấn Tài, TP. Thủ Đức, TP. HCM, cho biết, thu nhập của giáo viên trong 5 năm đầu, bao gồm cả lương và phụ cấp chỉ đạt khoảng 5 triệu đồng/tháng/người. Đối với những người phải thuê trọ, sau khi trừ chi phí thuê nhà khoảng 3 triệu đồng thì chỉ còn khoảng 2 triệu đồng/tháng, không bảo đảm cuộc sống nếu không có sự hỗ trợ từ gia đình.

Trường đã tạo điều kiện để giáo viên được làm thêm các công việc khác nhưng thu nhập hằng tháng vẫn không bằng lao động phổ thông (khoảng 8-10 triệu đồng/tháng).

Cũng theo ông Lực, lương cơ sở được điều chỉnh lên 1,8 triệu đồng, nhưng điều này chỉ mang ý nghĩa động viên, chưa theo kịp đà tăng giá hàng hóa và nhu cầu đời sống ngày càng cao của người lao động, do vậy nhiều giáo viên không thể gắn bó lâu dài với nghề.

Ngoài ra, giáo viên trẻ, nuôi con nhỏ, ở nhà thuê không thể sống được với mức lương này.

Để bám trụ với nghề, nhiều giáo viên làm đủ thứ từ bán hàng online đến gia sư. Số khác phải có sự hỗ trợ từ gia đình mới sống được. Phương án cuối cùng là họ bỏ nghề, tìm các cơ hội tốt hơn.

"Chúng tôi phải thuyết phục, vận động để giữ thầy cô ở lại nhưng rất khó", ông Lực nói, và cho rằng nếu không có sự thay đổi về tiền lương, đảm bảo thu nhập đủ sống cho giáo viên thì những lao động có chuyên môn không còn mặn mà với ngành giáo dục.

Thống kê của ngành giáo dục cho thấy, hiện cả nước có 1,6 triệu giáo viên, thiếu khoảng 100.000. Chỉ trong năm 2022, tổng số giáo viên bỏ việc trên cả nước là hơn 16.000, bình quân cứ 100 nhà giáo thì một người ra khỏi ngành.

Đại diện các trường cũng cho rằng do mức lương quá thấp nên việc tuyển dụng gặp nhiều khó khăn, nhất là giáo viên ngoại ngữ, mỹ thuật, âm nhạc. Riêng vị trí giáo viên công nghệ thông tin, lương thị trường rất cao đến 20 triệu đồng mỗi tháng, nhưng trong trường chỉ trả 5 triệu đồng.

Việt Nam Xã hội

Nhiều giáo viên phải bán hàng online, làm gia sư để trang trải cuộc sống