Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Những người bạn chim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những câu chuyện được sử dụng ở một số trường học Hoa Kỳ tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

Tôi đã từng biết một người rất yêu chim và tình cảm của chúng dành cho ông cũng thật diệu kỳ. Ông không có vợ con và sống một mình giữa một khu rừng.

Ông lão có bộ râu bạc phơ, đôi mắt xanh hiền lành và giọng nói ấm áp mà lũ chim yêu thích; và đây là cách ông ấy kết bạn với chúng.

Khi đi dạo trong rừng, ông vừa đi vừa xới đất với chiếc cào trong tay. Lúc này, những chú chim thường bay đến gần ông và nhặt lấy những con giun trong lớp đất vừa được ông cào lên. Lúc đầu, chúng giữ một khoảng cách khoảng 1 gậy với ông, nhưng sau đó chúng nhanh chóng nhận ra ông lão là một người tốt bụng. Ông sẽ không làm hại chúng và thích chúng bay gần ông.

Chúng biết điều này nhờ ánh mắt ấm áp và giọng nói ân cần của ông. Vì vậy, ngày qua ngày, niềm tin của chúng với lòng thương mến của ông ngày mỗi lớn hơn.

Chúng đến gần chiếc cào đất hơn. Chúng sẽ nhảy lên trên chiếc cào để trở thành chú chim đầu tiên bắt được giun. Chúng sẽ ngước mắt nhìn ông khi ông nói chuyện với chúng, như thể chúng nói: “Ông lão là một người tốt bụng; ông ấy yêu chúng ta; chúng ta không cần phải sợ ông.”

Từ đó, tất cả các loài chim trong khu rừng sớm trở thành những người bạn của ông. Chúng thường ngắm ông và sẽ bay xuống từ ngọn cây xanh để chào đón ông bằng tiếng hót líu lo của mình.

Khi ông không dùng chiếc cào hoặc cuốc trên con đường đi dạo, ông thường mang theo những mẩu bánh mì và ném những mẩu vụn xuống đất. Chúng sẽ sà xuống đầu và chân ông để ăn các mẩu bánh rơi khỏi tay ông.

Ông lão đã cho tôi thấy những chú chim yêu quý ông ấy đến thế nào. Ông cho một mẩu bánh mì vào miệng, một đầu của nó lòi ra khỏi môi. Những chú chim đã sà xuống như những con ong đậu trên một bông hoa, và bay đi với các mẩu vụn bánh mì.

Khi chúng nghĩ rằng ông đã ngủ quá lâu vào buổi sáng, chúng sẽ bay vào ngồi trên cột giường và gọi ông dậy bằng tiếng hót líu lo của chúng.

Chúng đi cùng ông đến nhà thờ, và trong khi ông cầu nguyện và hát Thánh ca trong đó, chúng đậu trên cành cây và hót những giai điệu ca ngợi Thiên Chúa, Đấng quan tâm đến chúng cũng như quan tâm đến nhân loại chúng ta.

Vì vậy, tình yêu và sự tin tưởng của các loài chim là niềm vui đối với ông lão suốt cuộc đời. Thật vậy, các chàng trai hay cô gái đều có thể giành được tình yêu và sự tin tưởng như vậy từ người khác bằng trái tim chân thành, giọng nói và ánh mắt ấm áp của mình, như điều ông lão đã làm với các chú chim.

***

Câu chuyện này được sao chép từ McGuffey’s Second Eclectic Reader, Revised Edition, xuất bản năm 1879.

Bộ truyện McGuffey Reader, được xuất bản lần đầu vào những năm 1830, là các câu chuyện có tranh minh họa dành cho học sinh tiểu học được viết bởi nhà giáo dục và giáo sĩ William Holmes McGuffey. Vào năm (1800–1873), bộ truyện được sử dụng rộng rãi trong sách giáo khoa trong các trường học Hoa Kỳ từ giữa những năm 1800 cho đến đầu thế kỷ 20. Chúng vẫn còn được sử dụng bởi một số trường học ngày nay, đặc biệt là các trường học tại gia tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

Theo Epochtimes

Thanh Thủy biên dịch

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Những người bạn chim