Những dịch vụ hút khách trong dịp Tết 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tết Nguyên đán là thời điểm "hái" ra tiền của nhiều ngành dịch vụ. Đây là dịp để các ngành dịch vụ tăng doanh thu, bù đắp cho những tháng kinh doanh ảm đạm trong năm.

Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam. Đây là dịp để mọi người sum họp, đoàn tụ, cũng là dịp để mọi người tân trang, sửa sang nhà cửa, chuẩn bị đón Tết. Chính vì vậy, các loại hình dịch vụ như làm đẹp, sửa xe, dọn nhà, nấu cỗ, cho thuê cây cảnh, dựng rạp, âm thanh loa đài… luôn đông khách trong dịp Tết.

Dịch vụ dọn nhà

Những ngày cận Tết, công việc bận rộn, nhiều gia đình phải tìm đến dịch vụ dọn nhà. Do nhu cầu tăng cao, giá dọn nhà những ngày này cũng tăng gần gấp đôi so với ngày thường, thế nhưng, những người làm dịch vụ này vẫn đắt khách.

Thời điểm này, nhiều gia đình chấp nhận trả giá cao để thuê người dọn nhà, tuy nhiên, để tìm được người làm dịch vụ thời điểm cận Tết không dễ. Ngày thường, giá dịch vụ dọn nhà dao động từ 300.000 - 400.000 đồng/người/ngày; nhưng những ngày giáp Tết, dịch vụ này có giá từ 600.000 - 700.000 đồng/người/ngày.

Đây cũng là thời điểm để lao động tự do tranh thủ làm thêm để nâng cao thu nhập. Thời điểm này, nhiều lao động làm dịch vụ dọn nhà phải chạy sô từ sáng sớm đến tối muộn.

Lượng khách lựa chọn dịch vụ dọn nhà tăng theo từng năm đã tạo việc làm và thu nhập cho nhiều lao động tự do. Do dịch vụ này mang lại thu nhập cao hơn làm công việc khác, trong khi đó cung lại không đủ cầu nên nhiều công nhân, lao động cũng tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần để nhận thêm việc.

Bên cạnh đó, các gia đình cũng cần tìm hiểu, lựa chọn những đơn vị, cá nhân có uy tín, trách nhiệm. Ngoài ra, khi nhân viên thực hiện công việc, chủ nhà cũng cần theo sát để bảo đảm việc dọn nhà đón Tết ưng ý nhất, đồng thời tránh những chuyện không hay có thể xảy ra.

Dịch vụ làm đẹp

Những ngày cuối năm, ngoài việc mua sắm đồ dùng đón tết thì nhu cầu làm đẹp của mọi người, nhất là các chị em phụ nữ cũng tăng cao. Các spa chăm sóc da, các salon cắt tóc, làm tóc… vì thế cũng nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường.

Một số tiệm làm đẹp bắt đầu mở cửa sớm hơn và nghỉ muộn hơn 3-4 giờ so với ngày thường, thậm chí làm xuyên trưa hay đến tận nửa đêm để phục vụ tối đa cho các quý cô, quý bà.

Ngoài chăm sóc da, làm tóc, nhiều chị em cũng tranh thủ “làm điệu” cho đôi bàn tay, bàn chân của mình bằng những bộ nail từ sơn màu đơn giản, đến vẽ hoa văn hay đính đá khá cầu kỳ. Thời gian để hoàn thành một bộ móng mất khoảng 20-30 phút; giá dao động từ 50-250 nghìn đồng tùy theo nhu cầu của khách hàng. Những cơ sở lớn, có uy tín trung bình hàng ngày phục vụ đến cả trăm bộ móng tay, chân, mang lại thu nhập cao dịp tết.

Dịch vụ mâm ngũ quả

Hiện nay, dịch vụ này đang được rao rộng rãi trên mạng xã hội. Vì vậy, người mua dễ dàng tìm kiếm và đặt hàng để có một mâm lễ mà không mất quá nhiều thời gian chọn lựa, bày biện như trước.

Trong mỗi sét hoa quả cúng đều được bày biện tỉ mỉ hài hoà, sự kỳ công trong trang trí khiến nhiều gia đình mua về để tỏ lòng thành kính trên bàn thờ tổ tiên.

Dù là mâm cỗ bạc triệu, hay những mâm cỗ tự tay biện, điều quan trọng nhất vẫn chính là lòng hiếu thảo, sự thành tâm của con cháu đối với ông bà, tổ tiên trong những ngày đầu năm. Đó chính là ý nghĩa tốt đẹp nhất phong tục truyền thống của dân tộc.

Dịch vụ nấu cỗ thuê đắt hàng

Vào dịp Tết Nguyên đán, dịch vụ nấu cỗ đông khách hơn do nhiều người bận rộn với công việc, ít có thời gian đi chợ, bếp núc, trong khi mong muốn mâm cỗ cúng gia tiên thật tươm tất… Loại hình này mới xuất hiện vài năm trở lại đây, ngoài những đơn vị nấu cỗ, tiệc, chuyên nghiệp còn có những người nội trợ, chủ các cửa hàng ăn nhỏ tham gia. Mâm cỗ có thể là chay hoặc mặn, các cơ sở nấu ăn thường nhận đặt món riêng và thực đơn mâm cúng ngày 23 và 29, 30 Tết từ đầu tháng 12 âm lịch đến trước 23 tháng Chạp.

Dịch vụ nấu cỗ thuê hoạt động quanh năm nhưng thời điểm cuối năm càng trở nên sôi động vì đây là cao điểm mùa cưới và liên hoan, tổng kết của các gia đình, đơn vị, doanh nghiệp… Dịch vụ này có nhiều hình thức: gia chủ lên thực đơn, sau đó tự mua thực phẩm và thuê người đến nấu; hoặc để các đội nấu cỗ thực hiện trọn gói; cũng có thể thuê nấu sẵn rồi giao hàng tận nhà (thường áp dụng cho các bữa tiệc quy mô nhỏ). Đối với tiệc cỗ quy mô dưới 10 mâm, khách hàng đặt lịch trước khoảng một tuần, với những đám lớn từ 50 mâm trở lên khách hàng đặt trước 15 – 20 ngày.

Với nhiều tiện ích, dịch vụ nấu cỗ thuê đang phát triển mạnh. Để mâm cỗ vừa đẹp mắt, ngon miệng lại bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, các gia đình cần tìm cơ sở chế biến uy tín, hợp đồng chặt chẽ bảo đảm về chất lượng, nguồn gốc nguyên liệu.

Tiệm sửa chữa, rửa xe kín chỗ

Để tránh sự chen chúc, chờ đợi những ngày giáp Tết, nhiều khách hàng đã chủ động đến các cửa hàng sửa chữa xe máy, ô tô từ đầu tháng Chạp để “tân trang” lại phương tiện mong ngày đầu năm khởi hành thuận lợi, an toàn. Chính vì điều này mà nhiều cửa hàng luôn trong tình trạng đông đúc khách, nhất là cuối tuần không ít nơi xảy ra tình trạng quá tải.

Chị Ngụy Thị Thảo, chủ gara ô tô Bảo Long ở đường Trần Quang Khải (TP Bắc Giang) chia sẻ, dịp này, ngày nào gara cũng chật kín phương tiện đến kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, thay dầu... Lượng xe tăng gấp rưỡi so với ngày thường. Vì nhiều việc nên công nhân phải làm tăng ca tới 7-8 giờ tối. Để hút khách, hiện gara không tăng giá sửa chữa; đồng thời đang thực hiện dịch vụ ưu đãi: Chẩn đoán “bệnh” xe, kẹp chì cân bằng động vành xe khi thay lốp và đảo lốp miễn phí trọn đời cho khách hàng.

Anh Đào Trung Hiếu, kỹ thuật viên cửa hàng Autospa 568, đường Quách Nhẫn (TP Bắc Giang) chia sẻ, thời điểm cuối năm, mỗi ngày cửa hàng nhận rửa khoảng 50 xe ô tô, tăng khoảng 20 xe so với ngày thường. Dự kiến cận Tết, số xe đến làm vệ sinh còn cao hơn nữa nên cửa hàng phải bổ sung nhân công lên 8 người mới kịp phục vụ. Hiện giá rửa ô tô con tại đây là 90 nghìn đồng/chiếc, tăng 10 nghìn đồng so với ngày thường.

Bên cạnh những ngành dịch vụ truyền thống như trên, trong những năm gần đây, các ngành dịch vụ mới cũng đang phát triển mạnh mẽ trong dịp Tết, như dịch vụ chụp ảnh, quay phim phóng sự cưới, dịch vụ làm bánh, dịch vụ tổ chức sự kiện, vận chuyển cây cảnh, cắm hoa, trang trí tiểu cảnh sân vườn và các địa điểm công cộng cũng nở rộ.

Dù các loại hình dịch vụ đều thu hút nhiều khách nhưng nhìn chung giá cả không tăng nhiều so với ngày thường. Bởi chủ các dịch vụ có cửa hàng, cửa hiệu, nơi buôn bán cố định đều muốn gây dựng thương hiệu, tạo uy tín để giữ chân khách hàng lâu dài. Tuy nhiên, người sử dụng dịch vụ nên thống nhất trước về giá cả và hợp đồng cụ thể, rõ ràng, tránh xảy ra xích mích khiến ngày Tết mất vui.

Những dịch vụ trên “nở rộ” vào dịp Tết đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động. Đồng thời, việc phát triển các dịch vụ tiện lợi cũng đã giúp nhiều gia đình giảm bớt áp lực công việc cần phải hoàn thành và tận hưởng trọn vẹn nhất niềm vui trong những ngày cận Tết.

Việt Nam Xã hội

Những dịch vụ hút khách trong dịp Tết 2024