Phú Yên: Đổ xô vào rừng vì tin đồn trúng kỳ nam chục tỷ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau lời đồn có người "trúng kỳ" thu lời 10 tỷ đồng, hàng trăm người đổ xô vào rừng đặc dụng Đèo Cả để tìm kiếm kỳ nam.

Những ngày qua, rất đông người dân đã đổ xô vào rừng đặc dụng Đèo Cả, thị xã Đông Hòa (Phú Yên) để đào mót trầm.

Nguyên nhân là hơn 10 ngày trước, có tin đồn một nhóm người ở xã Hòa Xuân Đông (thị xã Đông Hòa) và huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) tìm được kỳ nam trị giá gần 10 tỷ đồng tại rừng đặc dụng Đèo Cả. Vì thế, hàng trăm người dân từ nhiều địa phương khác đã đổ xô về khu vực này để tìm kiếm vận may trong những ngày qua. Có người đào cả ngày đêm, san phẳng một khu vực lớn, xung quanh nhếch nhác, cây cối đổ ngổn ngang.

Nhưng sau nhiều ngày tìm kiếm vô vọng, nhiều người đã quay trở ra khỏi rừng.

Trước diễn biến phức tạp có khả năng khiến rừng bị xâm hại, ngày 9/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên đã có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan ngăn chặn, xử nghiêm người vào rừng chặt phá, tìm trầm trái phép; đồng thời điều tra người tung tin đồn và xử lý theo quy định.

Vì vậy, đến nay, tình hình an ninh trật tự khu vực đã được vãn hồi. Người dân đã ngừng đào bới và ra khỏi khu vực rừng, địa điểm được đồn xuất hiện kỳ nam (một loại trầm).

Theo ông Biện Quốc Dũng, Chủ tịch Hội Trầm Hương Khánh Hòa, trầm kỳ nam được hình thành sau hàng trăm đến hàng nghìn năm, chỉ xuất hiện duy nhất ở Việt Nam. Một kg kỳ nam có giá khoảng 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc kiếm được mẩu kỳ nam nhỏ chừng đốt ngón tay là vô cùng khó khăn. Đến nay, loại trầm này hầu như không còn trong tự nhiên.

Việt Nam Xã hội

Phú Yên: Đổ xô vào rừng vì tin đồn trúng kỳ nam chục tỷ đồng