Phú Yên: Xuất hiện khỉ 'náo loạn' nhà dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phú Yên xuất hiện những con khỉ không rõ nguồn gốc vào nhà dân phá phách, tìm kiếm thức ăn, gây ảnh hưởng đến đời sống thường ngày.

Vừa qua, những con khỉ không rõ nguồn gốc bỗng xuất hiện, vào nhà phá phách, gây ảnh hưởng đời sống người dân tại TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên).

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở phường 1, phường 5, phường 9, phường Phú Lâm, thông Ngọc Lãng (TP Tuy Hòa), những ngày sau Tết Nguyên đán, nhiều con khỉ không biết từ đâu đến, vào tận nhà dân tìm thức ăn. Khi bị người dân đuổi đánh, hôm sau khỉ kéo cả đàn xuống đập phá đồ đạc. Khỉ tấn công cả chó nuôi của người dân. Nhiều người vì sợ khỉ quậy phá nên mang hoa quả cho khỉ.

Những con khỉ này nặng khoảng 10kg, có bộ lông màu xám, rất dạn dĩ, có thể tấn công người nếu bị xua đuổi.

Đại diện Hạt Kiểm lâm TP Tuy Hòa cho biết, trước đây, đàn khỉ lạ xuất hiện tại thôn Ngọc Lãng. Đội nhóm đã đến kiểm tra và đếm được hơn 20 con lớn nhỏ. Chúng phá phách, gây phiền phức cho người dân tại khu vực này.

Hiện, vẫn chưa xác định rõ được nguồn gốc của số khỉ này và cũng chưa có biện pháp xử lý triệt để, vì chúng khó bắt.

Giữa năm 2023 đến nay, Hạt Kiểm lâm TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã giữ 3 con khỉ lạ do người dân trên địa bàn TP Tuy Hòa giao nộp. Đơn vị này đã làm thủ tục thả 2 con vào rừng đặc dụng Đèo Cả (thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên), một con còn lại đang được làm thủ tục để thả trong thời gian tới.

Cũng theo Hạt kiểm lâm Tuy Hòa, hầu hết các loại khỉ thuộc loài nguy cấp quý hiểm (thuộc nhóm 2B), vì vậy người dân khi phát hiện chúng cần báo chính quyền địa phương, không tự ý bắt giữ, nuôi nhốt.

Việt Nam Xã hội

Phú Yên: Xuất hiện khỉ 'náo loạn' nhà dân