Pin cũ của đèn lồng trung thu phát nổ, bàn tay bé trai bị dập nát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lúc nghịch đồ chơi cũ, cục pin trong đó đã phát nổ khiến bàn tay bé trai 8 tuổi ở huyện Mai Sơn (Sơn La) bị dập nát.

Chiều 1/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận bệnh nhi là cháu bé 8 tuổi tên là L.H.M.A, ở xã Mường Bằng, huyện Mai Sơn với vết thương phức tạp bàn tay do pin đồ chơi phát nổ.

Theo gia đình kể lại, A. đã sử dụng pin cũ từ đèn lồng trung thu nối lại với nhau làm đồ chơi, không may trong quá trình đấu, nối pin với đồ chơi, một trong số cục pin đã nổ.

Ngay khi phát hiện, người nhà lập tức đưa em đến bệnh viện để cấp cứu.

Sau khi thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn, bệnh nhi được chẩn đoán vết thương phức tạp 2 bên bàn tay, đa vết thương phần mềm và gãy vỡ xương đốt bàn ngón 5 tay trái.

Các bác sĩ đã tiến hành lọc bỏ dị vật, đặt lại xương, găm đinh và tạo hình lại bàn tay trái. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ. Hiện tại, tình trạng bé trai đã ổn định, tỉnh táo và đang được chăm sóc hậu phẫu.

Cũng theo các bác sĩ của Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, hiện nay có nhiều trường hợp trẻ sử dụng, tái chế pin từ đồ chơi cũ không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng kém và phát nổ dẫn đến những tổn thương hết sức nặng nề.

Do vậy, bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần lựa chọn đồ chơi có nhãn mác, thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cho con. Đồng thời, cần hướng dẫn con chơi đồ chơi đúng cách, đặc biệt là những đồ chơi có sử dụng pin như ô tô, đèn lồng phát sáng…

Không để đồ chơi có pin ở gần những nơi có nguồn nhiệt cao, tránh va đập mạnh. Nhắc con không được tự ý tái chế, chế tạo, đấu nối pin cũ để chơi, phòng tránh nguy cơ phát nổ dẫn đến những thương tích đáng tiếc, đe dọa đến tính mạng. Nếu đồ chơi hay pin cũ có dấu hiệu hư hỏng tốt nhất nên xử lý loại bỏ đúng cách.

Việt Nam Xã hội

Pin cũ của đèn lồng trung thu phát nổ, bàn tay bé trai bị dập nát