PV Oil bị hacker mã hóa dữ liệu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).

Ngày 2/4, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) cho biết, hệ thống công nghệ thông tin của họ vừa bị tin tặc (hacker) tấn công bất hợp pháp và có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware). Sự cố xảy ra từ lúc 0h cùng ngày.

Vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị ngưng trệ, trong đó có hệ thống phát hành hóa đơn điện tử. Do đó, việc phát hành hóa đơn điện tử phục vụ việc bán hàng của PVOIL tạm thời không thể thực hiện được.

PVOIL đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng và đang tích cực xử lý nhằm khắc phục sự cố trên trong thời gian sớm nhất.

Trong thời gian khắc phục sự cố, để đảm bảo cung cấp xăng dầu (mặt hàng thiết yếu, không thể gián đoạn nguồn cung cho thị trường), PVOIL và các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng.

Tuy nhiên, trong thời gian này, PVOIL không thể phát hành được hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và chỉ thực hiện phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bao gồm đầy đủ thông tin cần thiết.

Sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, PVOIL sẽ phát hành hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành.

Trước đó, vào ngày 24/3, Công ty Chứng khoán VNDirect cũng đã bị tấn công theo hình thức mã hóa dữ liệu. Hiện tại, công ty thông báo đang trong quá trình khắc phục và kết nối trở lại.

Qua theo dõi, giám sát không gian mạng, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, phát hiện xu hướng tấn công mạng, đặc biệt là mã hóa tấn công tống tiền (ransomware) tăng cao.

Trong thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công, gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Cục An toàn thông tin (ATTT) đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp rà soát và triển khai bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý.

Mã độc mã hóa dữ liệu (ramsomware) là một trong những mối đe dọa dai dẳng nhất trên không gian mạng đối với các doanh nghiệp. Mã độc được thiết kế để lây nhiễm vào máy tính của các tổ chức và cá nhân, mã hóa dữ liệu bên trong và chặn truy cập vào máy tính. Những kẻ tấn công sau đó thường sẽ yêu cầu một khoản phí từ nạn nhân để đổi lấy việc kích hoạt trở lại cho hệ thống.

Năm 2023, PVOIL đã đạt kết quả sản lượng kinh doanh là 5,2 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, tăng trưởng 58% so với kế hoạch đặt ra.

Hiện tại, PVOIL có 762 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc.

Công tác chuyển đổi số, tự động hóa cũng là một điểm nhấn được PV OIL triển khai tích cực vào tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu chi phí và tăng cường sức cạnh tranh trong thời gian qua.

Việt Nam Xã hội

PV Oil bị hacker mã hóa dữ liệu