Tàu chở hàng bị tên lửa tấn công, một thủy thủ người Việt thiệt mạng tại biển Đỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao xác nhận một thuyền viên Việt Nam đã tử vong trong vụ tàu chở hàng True Confidence bị tên lửa tấn công ở Biển Đỏ.

Thông tin từ Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH), trong vụ tấn công của nhóm vũ trang Houthi nhằm vào tàu chở hàng rời M/V True Confidence thuộc sở hữu của Liberia ngày 6/3, ít nhất ba thuyền viên, bao gồm một người Việt Nam thiệt mạng và bốn người khác bị thương.

Vụ việc đánh dấu bước leo thang đáng kể trong các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu thuyền tại Biển Đỏ. Theo giới chức Mỹ và phương Tây, Houthi đã thực hiện hơn 45 cuộc tấn công bằng tên lửa, máy bay không người lái nhắm vào tàu thuyền thương mại, tàu hải quân của Mỹ và đồng minh tại Biển Đỏ.

Hầu hết số tên lửa, máy bay không người lái này đều bị đánh chặn hoặc rơi xuống biển. Do đó, theo hãng tin CNN, cuộc tấn công gây thương vong vào ngày 6/3 khiến giới quan sát bị “sốc”.

Trước đó, thông tin từ Cục Hàng hải cho biết, ngày 7/3, cơ quan này đã nhận được văn bản của Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ hàng hải Hải Phòng (HP Marine).

Nội dung văn bản có đề cập tới việc, tàu True Confidence, số IMO: 9460784 treo cờ Barbados đang trên đường từ Singapore đến Jeddah (Saudi Arabia) đã bị trúng một tên lửa. Trên tàu có 20 thuyền viên và 3 cảnh vệ hộ tống tàu, trong đó có 4 thuyền viên Việt Nam.

Sau cuộc tấn công, toàn bộ thủy thủ đoàn đã được đưa về khách sạn LeLaurier Hotel (địa chỉ 58 Avenue Georges Clemenceau, Djibouti).

Do tình huống bất ngờ và nguy hiểm, các thuyền viên thoát nạn khỏi tàu không mang theo được bất kỳ giấy tờ tùy thân nào. Duy nhất máy trưởng Phạm Văn T. có thể liên lạc được theo số điện thoại: +84982 878 3xx.

"Cục Hàng hải Việt Nam trân trọng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập hỗ trợ trong việc bảo vệ quyền lợi cho các thuyền viên Việt Nam kể trên và đưa các thuyền viên trở về nước" - văn bản của Cục Hàng hải Việt Nam nêu.

Trước đó, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hàng hải Hải Phòng (HP MARINE) có văn bản gửi Vụ Trung Đông châu Phi (Bộ Ngoại giao), Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) đề nghị có biện pháp hỗ trợ trong việc bảo vệ thuyền viên và đưa thuyền viên về nước.

Văn bản của HP MARINE cho biết, Công ty có ký hợp đồng đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài với các thuyền viên cho tàu True Confidence, gồm: Đặng Duy K. (SN 1983, quê Hải An, Hải Phòng) chức danh: Đại phó; Phạm Văn T. (SN 1985, quê Hải An, Hải Phòng) chức danh: Máy trưởng; Nguyễn Văn T. (SN 1988, quê Kinh Môn, Hải Dương) chức danh: Máy hai; Phùng Văn A. (SN 1991, quê Vũ Thư, Thái Bình) chức danh: Máy ba.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng cho biết, đơn vị này sẽ cập nhật thông tin liên tục về vụ việc này.

Hiện, loại phương tiện chủ yếu vẫn còn di chuyển qua Biển Đỏ là tàu chở dầu nhưng số lượng phương tiện này dự kiến sẽ giảm đáng kể sau cuộc tấn công.

Việt Nam Xã hội

Tàu chở hàng bị tên lửa tấn công, một thủy thủ người Việt thiệt mạng tại biển Đỏ