TP. HCM: Gần 120.000 người thi rớt sát hạch giấy phép lái xe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ trong 11 tháng, tại TP. HCM có 119.744 thí sinh thi rớt sát hạch giấy phép lái xe.

Ngày 19/12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM cho biết, riêng tháng 11 vừa qua, đã có gần 120.000 người thi rớt sát hạch giấy phép lái xe.

Nguyên nhân thí sinh rớt sát hạch do có thêm nội dung thi lái xe trên phần mềm mô phỏng tình huống giao thông.

Cũng có ý kiến người dân đã đề cập đến những hạn chế của phần thi mô phỏng, nơi một số tình huống không đảm bảo độ thực tế khi đi trên đường, và kết quả phụ thuộc vào ý chí của người lập trình phần mềm. Điều này dẫn đến việc thí sinh có thể bị "đánh trượt" chỉ vì một vài giây xử lý chậm.

Tại TP. HCM hiện có 56 cơ sở đào tạo lái ô tô, 18 cơ sở đào tạo lái xe máy và 19 trung tâm sát hạch lái xe đang hoạt động. Tổng số giấy phép lái xe Sở GTVT đang quản lý hiện nay là hơn 12,6 triệu.

Năm 2023, việc đào tạo lái xe trên địa bàn thành phố giảm số lượng các chỉ tiêu như lượng học viên, lượng giấy phép lái xe đã cấp… Nguyên nhân do ảnh hưởng suy giảm kinh tế, một số quy định mới trong đào tạo bằng lái như áp dụng thiết bị theo dõi học lái xe trên đường (DAT), cabin điện tử và nội dung sát hạch lái xe.

Những yếu tố trên tạo tâm lý e dè cho học viên, các cơ sở đào tạo cũng cần có thời gian thay đổi tổ chức đào tạo cho phù hợp. Dù học viên giảm nhưng chất lượng đào tạo tăng lên.

Tính đến hết tháng 11, Sở GTVT đã tổ chức 2.150 kỳ thi sát hạch cho 394.557 thí sinh (đạt 60,12% so với năm trước).

Theo thống kê, TP. HCM có 274,813 thí sinh thi đậu sát hạch được cấp bằng lái (gồm 194.925 thí sinh đậu bằng lái xe máy, 79.888 đậu bằng lái ô tô).

Như vậy, có đến 119.744 thí sinh thi rớt sát hạch lái xe trong 11 tháng.

Để cải thiện chất lượng đào tạo và tăng tỉ lệ đậu, Sở Giao thông vận tải TP. HCM đã đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu và nâng cấp phần mềm thi mô phỏng lái xe ô tô để gần đúng với thực tế. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đề xuất nhiều điều chỉnh và nâng cấp khác liên quan đến quy chế tổ chức sát hạch và đánh giá các trung tâm đào tạo lái xe.

Việt Nam Xã hội

TP. HCM: Gần 120.000 người thi rớt sát hạch giấy phép lái xe