Trước tết, một nhà máy ở Đà Nẵng bỗng cho hơn 1.200 nhân công ngừng việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tết, hơn 1.200 công nhân của một công ty ở Đà Nẵng sẽ phải ngừng việc trong 3 tháng do công ty đóng cửa tạm thời nhà máy để tái cơ cấu.

Ngày 22/12, Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng đã nhận được phản ánh về việc hàng nghìn người lao động bị cho ngừng việc tại Công ty cổ phần Keyhinge Toys Việt Nam, đóng tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Trước đó, vào chiều ngày 21/12, sau cuộc họp nội bộ, công ty cổ phần Keyhinge Toys Việt Nam dự kiến sẽ đóng cửa tạm thời nhà máy 3 tháng, bắt đầu từ ngày 25/12.

Trong đó, tổng số lao động đang làm việc tại nhà máy ước khoảng 1.250 người sẽ phải ngừng việc trong 3 tháng và hưởng chế độ tiền lương theo khoản 1 điều 99 Bộ luật Lao động 2019 (vẫn trả lương và đóng BHXH đầy đủ).

Theo Liên đoàn lao động TP. Đà Nẵng, tháng 1 hằng năm là thời điểm công ty thông báo về tiền thưởng tết theo thỏa ước lao động tập thể. Tuy tiền thưởng không phải là nội dung bắt buộc trong quy định của pháp luật nhưng đây là khoản thu nhập người lao động rất mong chờ sau 1 năm làm việc.

Vì thế, việc công ty dự kiến đóng cửa tạm thời có nguy cơ làm người lao động không có khoản tiền thưởng này. Điều này khiến tâm lý của người lao động rất hoang mang, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề.

Sau đó, công đoàn Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, sẽ triển khai các phương án hỗ trợ người lao động.

Cụ thể, đơn vị sẽ tổ chức gặp mặt toàn thể người lao động Công ty CP Keyhinge Toys Việt Nam, trao quà trợ cấp Tết cho đoàn viên, người lao động từ nguồn của công đoàn cơ sở, Công đoàn Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng. Đồng thời, tạo diễn đàn để người lao động đối thoại với người sử dụng lao động, giải đáp các thắc mắc trước khi người lao động ngừng việc.

Đơn vị cũng sẽ rà soát toàn bộ số lao động ngoại tỉnh có nhu cầu về quê để hỗ trợ chi phí vé xe cho người lao động trong chương trình Hành trình tết Công đoàn.

Ngoài ra, để kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của công ty với người lao động, Công đoàn Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp đề xuất kiểm tra nhanh về việc đóng cửa tạm thời doanh nghiệp trong thời gian 3 tháng, phương án trả lương ngừng việc cho người lao động trong thời gian 3 tháng, các chế độ theo thỏa ước lao động tập thể và các thỏa thuận khác trong thời gian cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn – 2024.

Việt Nam Xã hội

Trước tết, một nhà máy ở Đà Nẵng bỗng cho hơn 1.200 nhân công ngừng việc