Xe tải chở 6 chuột túi chuẩn bị sang Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

6 con chuột túi cùng 22 động vật hoang dã khác đang trên đường từ Hà Nam đi Trung Quốc để tiêu thụ nhưng bị cảnh sát phát hiện và thu giữ tại Quảng Ninh.

Sáng ngày 25/12, Hạt Kiểm lâm huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh) phát hiện xe ô tô tải do Ngô Xuân Tùng (37 tuổi, ở thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) chở động vật hoang dã không rõ nguồn gốc.

Tại thời điểm kiểm tra, cảnh sát phát hiện thùng xe tải chở nhiều chuồng nuôi nhốt 28 cá thể động vật hoang dã trong tình trạng sức khoẻ tốt, còn sống.

Trong đó, có 14 cá thể chồn, 6 cá thể chuột túi, 5 cá thể chuột lang nước và 3 cá thể thỏ. Các cá thể động vật nói trên đều không có phân bố ở Việt Nam, không có tên trong danh mục công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Một trong những cá thể trên xe chở lậu động vật hoang dã. Ảnh: Cảnh sát huyện Hải Hà

Tại trụ sở cảnh sát, nhóm buôn lậu không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của lô hàng và khai nhận vận chuyển thuê số động vật trên từ tỉnh Hà Nam sang Trung Quốc để tiêu thụ.

Để đảm bảo tình trạng sức khoẻ của số cá thể động vật trên, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã đến giám định các cá thể động vật nói trên.

Ngày 27/12, cảnh sát huyện Hải Hà đã bàn giao số động vật hoang dã cho Công viên chăm sóc và bảo tồn động vật Vinpearl River Safari Nam Hội An.

Việt Nam Xã hội

Xe tải chở 6 chuột túi chuẩn bị sang Trung Quốc