Bất ngờ tạm dừng phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu” để các bị cáo nộp tiền khắc phục hậu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đầu giờ sáng nay 17-7, Hội đồng xét xử "Chuyến bay giải cứu" tạm dừng phiên tòa để các bị cáo nộp tiền khắc phục hậu quả

Sáng 17-7, sau 2 ngày tạm nghỉ, phiên tòa xét xử vụ án chuyến bay giải cứu chuyển sang phần tranh tụng, viện kiểm sát luận tội và đề nghị mức án với 54 bị cáo.

Tuy nhiên, kế hoạch đã thay đổi khi đại diện Viện kiểm sát không luận tội các bị cáo mà đề nghị Hội đồng xét xử tạm dừng phiên tòa cho các bị cáo có thời gian trao đổi với luật sư bào chữa và gia đình để khắc phục hậu quả vụ án.

Theo hội đồng xét xử, việc "cập nhật" số tiền khắc phục hậu quả để cơ quan công tố có căn cứ đề xuất mức đề nghị phù hợp.

Trước đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, chủ tọa phiên tòa thông báo, tạm dừng phiên tòa. Thời gian mở lại phiên tòa chưa được chủ tọa thông báo.

Trong 54 bị cáo, có 23 cựu quan chức bị cáo buộc nhận hối lộ, trong đó 18 người bị truy tố khung hình phạt tử hình. 21 người bị cáo buộc đưa hối lộ để được cấp phép chuyến bay giải cứu, những người còn lại bị cáo buộc môi giới hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong suốt bốn ngày thẩm vấn, các bị cáo là cựu quan chức thuộc Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh… đều thừa nhận được các doanh nghiệp "lót tay" từ vài tỉ đến vài chục tỉ đồng để cấp phép chuyến bay giải cứu.

Tuy nhiên, hầu hết những người này đều phủ nhận lời khai của các doanh nghiệp về việc gây khó dễ, ép buộc và ngã giá. Họ lý giải khoản tiền nhận từ các doanh nghiệp là được cảm ơn sau khi tổ chức các chuyến bay giải cứu.

Ông Tô Anh Dũng - cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Ông Dũng nhiều lần khẳng định "không gây khó khăn", "không ép buộc" doanh nghiệp phải đưa tiền để được cấp phép chuyến bay giải cứu".

Mặc dù nhiều lần khai "không đòi hỏi" nhưng cựu thứ trưởng thừa nhận đã được các doanh nghiệp "lót tay" số tiền lên đến 21,5 tỉ. Nhận số tiền hối lộ lớn như vậy nhưng cựu thứ trưởng nói rằng ở thời điểm ấy không nhận thức được đây là sai phạm.

Đáng chú ý còn có bị cáo là Phạm Trung Kiên - cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế, mặc dù ông Kiên dù không có chức năng, nhiệm vụ trong phê duyệt chuyến bay, nhưng lại là cán bộ nhận hối lộ nhiều nhất cả số lần và số tiền trong vụ chuyến bay giải cứu, 253 lần nhận hối lộ, tương đương 42,6 tỉ đồng.

Trong khi đó các bị cáo là chủ các doanh nghiệp thì khai bị các cựu quan chức yêu cầu phải chi tiền, ngã giá hoặc gây khó khăn, ép họ phải chung chi.

Đáng chú ý, tại phiên tòa, Hoàng Văn Hưng, cựu trưởng phòng 5 Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an, một mực kêu oan, khẳng định không nhận 2,2 triệu USD từ Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội, để "chạy án" cho Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn, Phó tổng và Tổng giám đốc Công ty BlueSky.

Bị cáo Hưng, còn khẳng định "chỉ cần viện kiểm sát đưa ra một chứng cứ thì tôi sẽ nhận tội ngay".

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn thừa nhận đã nhận số tiền 2,65 triệu USD từ Hằng và chuyển hơn 2,2 triệu USD cho Hoàng Văn Hưng.

Ông Hưng thừa nhận một chiếc cặp do ông Tuấn gửi đến nhưng bên trong không có tiền mà chỉ có 4 chai rượu vang. Trong khi đó, cựu thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn khẳng định đã đưa cho Hưng 450.000 USD như cáo trạng truy tố.

Lý Ngọc tổng hợp

Việt Nam Chính trị

Bất ngờ tạm dừng phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu” để các bị cáo nộp tiền khắc phục hậu quả