Vụ án 'chuyến bay giải cứu': Nhiều bị cáo khai 'nộp hồ sơ bị gây khó khăn, đưa tiền mới được chấp nhận'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 11/7, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án “Chuyến bay giải cứu”. Trước Tòa, nhiều bị cáo đều thừa nhận, quá trình xin cấp phép các chuyến bay đều bị các cán bộ tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao; Bộ Y tế; Văn phòng Chính phủ… gây khó dễ. Do đó, buộc phải chi tiền thì mới thuận lợi.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX về việc xin cấp giấy phép thực hiện các chuyến bay giải cứu, bị cáo Đào Minh Dương (Chủ tịch HĐQT Công ty Vijasun) cho hay, thông qua các mối quan hệ, đã gặp mặt, đặt vấn đề và đưa hối lộ số tiền hơn 3,5 tỷ đồng cho 3 cá nhân có thẩm quyền để xin cấp phép các chuyến bay.

Bị cáo Dương khai đưa 2 lần cho bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) với số tiền 1,1 tỷ đồng; đưa 4 lần cho bị cáo Vũ Anh Tuấn (cựu Phó phòng tham mưu, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ công an) số tiền 1,6 tỷ đồng và đưa một lần 864 triệu đồng cho bị cáo Vũ Ngọc Minh (cựu Đại sứ Việt Nam tại Angola).

Theo bị cáo Dương, quá trình xin cấp phép các chuyến bay giải cứu đã bị hai bị cáo Vũ Anh Tuấn (cựu Phó phòng thuộc Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an) và Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) gọi điện “ép” đưa tiền.

Khi gặp mặt Phạm Trung Kiên, Dương bị người này quát tháo và bảo: “Tôi biết các anh đưa tiền cho anh Tuấn thì cũng phải đưa cho tôi 150 triệu một chuyến”. Trong khi gặp mặt Vũ Anh Tuấn thì bị nói: “Em không cần tiền của các anh nhưng các anh không đưa để em đưa sếp thì chuyến bay không được duyệt”.

Dương còn khai, do không đưa tiền nên bị Cục Lãnh sự Bộ ngoại giao ‘làm khó’, hồ sơ đều bị ‘gạt đi’: “Ở Cục Lãnh sự, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan còn gây khó khăn, bảo bị cáo đưa tiền nhưng bị cáo không đưa nên sát ngày mới cấp phép, khó khăn cùng cực”, Dương nói.

Bị cáo Dương bức xúc nói: “Cục Lãnh sự không bảo hộ công dân đâu mà hành dân”.

Bị cáo Hoàng Diệu Mơ (tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại du lịch dịch vụ hàng không An Bình), người đưa hối lộ nhiều thứ 2 trong vụ án, cho biết thời gian đầu có nộp hồ sơ xin cấp phép nhưng "không được chấp thuận, bị gây khó khăn".

Bà Mơ cho biết có đưa tiền cho nhóm cán bộ ở Bộ Ngoại giao, Cục Xuất nhập cảnh và Bộ Y tế để được chấp nhận cấp phép các chuyến bay.

Cụ thể, bà Mơ đã đưa tiền cho ông Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an) 5,1 tỉ đồng và ông Phạm Trung Kiên (thư ký của thứ trưởng Bộ Y tế) 5,1 tỷ đồng; đưa cho ông Tô Anh Dũng 8 lần, tổng cộng 8,5 tỷ đồng, đưa cho bà Hương Lan 11 lần là 13,2 tỷ đồng, đưa cho ông Đỗ Hoàng Tùng (cục phó Cục Lãnh sự) bảy lần là 2,6 tỉ đồng.

Bà Mơ bị cáo buộc là người đưa hối lộ nhiều thứ hai trong vụ án "chuyến bay giải cứu", với 41 lần cho 8 cựu quan chức, tổng cộng 34,6 tỉ đồng.

Tương tự như các bị cáo trả lời trước đó, bị cáo Phan Thị Mai (Giám đốc Công ty Sao Hà Nội) khai toàn bộ hồ sơ cấp phép bay giải cứu đều nộp tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao; đồng thời thừa nhận bản thân đưa tiền hối lộ cho Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký một lãnh đạo Bộ Y tế), Ngô Quang Tuấn (cựu Chuyên viên Vụ Hợp tác quốc tế Văn phòng Chính phủ).

Bị cáo Tào Đức Hiệp (Giám đốc Công ty Công đoàn Đường sắt) cho biết, từ tháng 9/2020 - 11/2021, Công ty của bị cáo đã nộp rất nhiều hồ sơ nhưng không được giải quyết. Sau này, thông qua người thân của cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng, bị cáo Hiệp đã gặp mặt và đặt trên bàn làm việc của ông Dũng 10.000 USD. Quá trình thực hiện các chuyến bay, bị cáo Hiệp phải đưa thêm tiền “cám ơn” một số bị cáo khác tại Cục Lãnh sự.

Cùng trả lời xét hỏi, nhóm bị cáo đại diện các doanh nghiệp đều cho biết bị “làm khó”, nếu không chi tiền cho Cục Lãnh sự và cựu cán bộ thuộc tổ công tác của 5 Bộ sẽ bị “gạt hồ sơ”.

Các bị cáo Đào Thị Chung Thúy (lao động tự do); Võ Thị Hồng (Giám đốc Công ty Minh Ngọc); Nguyễn Thế Dũng (Giám đốc Công ty Sang Trọng); Vũ Minh Thắng (Giám đốc Công ty Thuận An) và Trần Hồng Hà (Giám đốc Công ty Sao Việt) đều thừa nhận, quá trình xin cấp phép các chuyến bay đều bị các cán bộ tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao; Bộ Y tế; Văn phòng Chính phủ… gây khó dễ. Do đó, buộc phải chi tiền thì mới thuận lợi.

Theo cáo trạng, 23 bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao, nhận hối lộ gần 165 tỉ đồng, còn 23 bị cáo khác là đại diện doanh nghiệp đưa hối lộ hơn 226,7 tỉ đồng.

Lý Ngọc tổng hợp

Việt Nam Xã hội

Vụ án 'chuyến bay giải cứu': Nhiều bị cáo khai 'nộp hồ sơ bị gây khó khăn, đưa tiền mới được chấp nhận'