Tổng thống Biden dự tính áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 11/5, tờ WSJ đăng bài viết với tiêu đề: ‘Biden sẽ tăng thuế nhập khẩu của xe điện Trung Quốc lên ba lần’.

WSJ dẫn nguồn từ các nhân sĩ am hiểu vấn đề đưa tin rằng, các quan chức Mỹ đặc biệt quan ngại về xe điện Trung Quốc, và họ kỳ vọng sẽ tăng thuế từ ​​25% lên khoảng 100%, nhằm tăng cường bảo vệ ngành công nghiệp Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Dự kiến ​​chính phủ Mỹ sẽ công bố những biện pháp này vào thứ Ba (14/5). Ngoài việc áp thuế cho các loại xe điện, chính quyền ông Biden còn dự tính áp thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm năng lượng sạch khác như khoáng chất quan trọng, tấm pin năng lượng mặt trời và pin.

Theo báo cáo của Rhodium Group, mức thuế quan cần thiết để ngăn chặn được xe điện Trung Quốc ‘tràn vào’ vào Mỹ là phải từ 45% đến 55%. Hiện nay, ông Biden dự tính tăng thuế lên 100%, điều này tương đương với việc chặn đứng con đường xe điện Trung Quốc vào Mỹ.

Chủ tịch của Ủy ban châu Âu là bà Von der Leyen cũng tuyên bố mạnh mẽ rằng, châu Âu cũng sẽ vào cuộc, và dự kiến thuế quan đối với xe điện Trung Quốc sẽ tăng chứ không giảm.

Ông Biden thật sự đang rất quyết tâm, có lẽ ông ấy đang tập trung vào cuộc bầu cử sắp tới. Ông Trump nói rằng, sẽ tăng thuế 60% đối với tất cả hàng hóa của Trung Quốc, còn ông Biden đưa ra mức thuế 100% dành riêng cho xe điện Trung Quốc.

Vào ngày 17/4, ông Biden cho biết trong bài phát biểu trước Hiệp hội Công nhân ngành thép ở thành phố Pittsburgh, tiểu bang Pennsylvania, ông Biden nói sẽ tăng thuế gấp 3 lần đối với các sản phẩm thép và nhôm của Trung Quốc.

Vào giữa tháng 4, Đại sứ Thương mại Hoa Kỳ là bà Đới Kỳ (戴琪, Katherine Tai), trong phiên chất vấn trước Quốc hội Mỹ đã nói rằng, công tác đánh giá đã gần hoàn thành.

Vào ngày 17/4, trong phiên chất vấn trước Thượng viện, bà Đới Kỳ nói rằng, Hoa Kỳ cần phải thực hiện ‘hành động sớm và quyết đoán’ để bảo vệ ngành công nghiệp xe điện còn non trẻ của mình trước làn sóng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cựu quan chức thương mại của Mỹ là bà Wendy Cutler nói rằng, chính phủ Biden đang muốn giữ vững vị thế của mình và bảo vệ ngành công nghiệp Mỹ. Bà Wendy Cutler nói thêm, bởi vì Trung Quốc đã làm hỏng thị trường tấm pin năng lượng mặt trời của Mỹ trước đây, cho nên hiện nay Mỹ không muốn đi vào vết xe đổ trong ngành xe điện.

Hơn 90% tấm pin năng lượng mặt trời của Mỹ là được nhập khẩu từ Trung Quốc. Những công ty sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời được thành lập ở Mỹ đã đóng cửa gần hết. Ông Biden hiện đang cố gắng tiến xa hơn trong việc đưa ra các biện pháp để đảm bảo ngành công nghiệp xe hơi của Mỹ không gặp phải số phận tương tự như ngành công nghiệp tấm pin năng lượng mặt trời.

Một mặt, chính phủ Mỹ đang chi hàng tỷ USD để hỗ trợ ngành sản xuất xe điện và pin ở nước này. Mặt khác, nếu như ai đó mua một chiếc xe ô tô điện sản xuất tại Mỹ, chính phủ Mỹ có thể hỗ trợ khoảng 7,5 nghìn USD. Đây là một số tiền lớn, bởi vì một chiếc ô tô điện tầm trung giá chỉ tầm 20 nghìn USD. Nếu mua một chiếc ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc, người đó sẽ không được hỗ trợ như vậy. Cho nên, điều này sẽ gia tăng năng lực cạnh tranh về giá của ô tô điện sản xuất tại Mỹ. Ngoài ra, nếu dự định áp thuế của ông Biden được thông qua, ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ sẽ đối mặt với thuế nhập khẩu là 100%.

Ông Biden không muốn những sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc tạo ra xung kích đối với ngành sản xuất của Mỹ, cho nên các biện pháp của chính phủ Biden cho thấy sự quyết tâm của ông trong việc chống lại Trung Quốc. Tháng trước, khi Ngoại trưởng Blinken đến thăm Trung Quốc, đã cảnh báo Trung Quốc rằng, nếu Trung Quốc không giải quyết các vấn đề mà phía Mỹ đã đề cập, Mỹ sẽ tự mình giải quyết. Đây là một động thái rất cứng rắn.

Ngoài việc nhìn nhận rõ vấn đề Trung Quốc hỗ trợ cho Nga, Mỹ cũng thấy rõ vấn đề Trung Quốc xuất khẩu xe điện ra nước ngoài. Ông Tập Cận Bình và Bộ Ngoại giao Trung Quốc liên tục phủ nhận vấn đề này. Nhưng nếu Trung Quốc không thừa nhận vấn đề, thì Mỹ sẽ tự mình giải quyết chúng.

Theo Thiên Lượng thời phân

Thuần Phong biên dịch

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden dự tính áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc