Nghị sĩ Mỹ kể câu chuyện cảm động lòng người về báo The Epoch Times trước Hạ viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 5 (13/07), Dân biểu Ralph Norman (Cộng hòa - South Carolina) đã phát biểu trước Hạ viện Mỹ về nguồn gốc của báo The Epoch Times. Ông nói rõ rằng dù phải đối mặt với các chiến dịch đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tờ báo vẫn trung thành với sứ mệnh cung cấp thông tin không bị kiểm duyệt đến độc giả khắp thế giới.

Ông Norman bắt đầu bài phát biểu của mình bằng cách kể câu chuyện về ông John Tang - người sáng lập The Epoch Times. Năm 1999, khi đang theo học tiến sĩ vật lý tại trường đại học Georgia Tech, một biến cố bất ngờ đã xảy ra và ông Tang quyết định thành lập tờ báo.

Ông Norman nói: “Ông ấy chưa bao giờ tưởng tượng rằng 20 năm sau mình sẽ đứng đầu tờ báo lớn thứ 4 nước Mỹ tính theo số lượng đặt mua”.

Sự ra đời của The Epoch Times

Năm 1999, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phát động một chiến dịch tàn bạo chống lại môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công. Pháp Luân Công (còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp) dạy người học các bài thiền định an hòa và các bài đạo đức theo nguyên lý Chân-Thiện-Nhẫn.

Ước tính có khoảng 70 triệu–100 triệu người Trung Quốc tập Pháp Luân Công vào thời điểm đó. Dân biểu Norman cho biết, ĐCSTQ coi sự phổ biến của môn tu luyện này là mối đe dọa đối với quyền lực của Đảng, nên đã tìm cách bôi nhọ và cô lập các học viên Pháp Luân Công. Bắc Kinh sử dụng các phương tiện truyền thông nhà nước và tư nhân, “không ngừng tuyên truyền thù địch tấn công nhóm người ôn hòa này” để biện minh cho cuộc bức hại.

Ông Tang, khi đó đã di cư sang Hoa Kỳ, cảm thấy kinh hoàng khi biết bạn bè mình bị bức hại chỉ vì tín ngưỡng của họ; trong khi đó, các hãng truyền thông phương Tây lại khuếch đại tuyên truyền sai lệch của ĐCSTQ. Ông Tang cảm thấy phải hành động, ông Norman kể lại.

Không có kinh nghiệm làm báo, cũng không có nguồn lực, ông Tang đã thành lập Dajiyuan, ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times, trong tầng hầm ngôi nhà của mình ở Atlanta. Mục tiêu của ông Tang là mang đến thông tin không bị kiểm duyệt không chỉ cho người dân ở Trung Quốc mà còn cho tất cả mọi người trên toàn thế giới. Chẳng bao lâu sau, những người Mỹ gốc Hoa khác, bao gồm cả những người có bằng cấp cao, đã từ bỏ công việc được trả lương hậu hĩnh để tham gia cùng ông Tang trong “nỗ lực dường như bất khả thi này", ông Norman cho biết.

Trước Hạ viện Mỹ, Dân biểu Norman tiếp đó nói về nhóm đưa tin đầu tiên của tờ báo, được thành lập ở Trung Quốc vào năm 2000 và chủ yếu tập trung vào các vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ.

Các bài viết không bị kiểm duyệt về các chủ đề nhạy cảm như vậy đã gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với quyền kiểm soát của ĐCSTQ. Chỉ trong vài tháng, cảnh sát đã đột kích tòa soạn ở Trung Quốc, bắt giữ tất cả các phóng viên và biên tập viên, một số người trong số họ phải đối mặt với những bản án khắc nghiệt và thường xuyên bị tra tấn, vị nghị sĩ Mỹ cho hay. Ông tiết lộ rằng hai nhân viên của The Epoch Timesông Trương Ngọc Huy (Zhang Yuhui) và ông Thì Thiệu Bình (Shi Shaoping) từng bị kết án 10 năm tù.

Các hoạt động tại Trung Quốc của The Epoch Times được thực hiện bí mật. Bất chấp mọi chướng ngại, ấn bản tiếng Trung đã phát triển mạnh mẽ bên ngoài Trung Quốc, nổi lên như trang web hàng đầu về các sự kiện thời sự tại Trung Quốc, thu hút hàng triệu độc giả. Ngày nay, bản báo in của The Epoch Times đến tay độc giả ở hơn 30 quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm cả Mỹ. Nhiều người Trung Quốc đang vượt tường lửa Internet của ĐCSTQ để truy cập trang web của The Epoch Times mỗi ngày.

ĐCSTQ đã cố gắng phá hủy tòa báo kể từ khi số báo đầu tiên được xuất bản.

Ông Norman nói: “ĐCSTQ đe dọa các nhà quảng cáo [khách hàng] của tờ báo, liên tiếp tiến hành các cuộc tấn công mạng và đe dọa người thân đang ở Trung Quốc của các nhân viên”.

Nghị sĩ Mỹ kể câu chuyện cảm động lòng người về báo The Epoch Times trước Hạ viện
Xưởng in của The Epoch Times ở Hong Kong bị 4 người đàn ông đeo mặt nạ gây hỏa hoạn, vào ngày 19/11/2019. Nhân viên tại đó đang tìm cách ứng phó. (Ảnh: The Epoch Times)

Các hoạt động phá rối không chỉ giới hạn ở Trung Quốc. Năm 2006, những tên côn đồ đã đột nhập vào nhà của Kỹ sư trưởng Peter Li ở Atlanta, trói ông vào ghế và đánh đập ông, sau đó lấy đi máy tính của ông. Tại Hong Kong vào năm 2019, những kẻ lạ mặt đã phóng hỏa xưởng in của tờ báo; và vào năm 2021, những người có vũ trang đã xông vào cơ sở này, dùng búa tạ đập vỡ thiết bị in.

Xem thêm:

Bất chấp tất cả những cuộc tấn công này, tờ báo vẫn tiếp tục thực hiện sứ mệnh của họ là bảo vệ sự thật.

Ông Norman nói rằng The Epoch Times cũng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền cảm hứng cho phong trào “Thoái ĐCSTQ” (Tuidang). Thông qua việc xuất bản loạt bài “Cửu bình” (9 bài bình luận về ĐCSTQ), The Epoch Times đã cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện về bản chất thực sự của đảng này. Kết quả là hơn 410 triệu người Trung Quốc đã tìm cách cắt đứt quan hệ với đảng và các tổ chức liên đới của nó.

Tác động đến Hoa Kỳ

Nhận ra những nỗ lực xâm nhập Hoa Kỳ của ĐCSTQ , đặc biệt là trong các hãng truyền thông, The Epoch Times đã ra mắt ấn bản tiếng Anh vào năm 2003 và cho ra đời bản in ở New York vào năm 2004. Các bài viết không bị kiểm duyệt, cách đưa tin độc lập của tờ báo đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý. The Epoch Times hiện là tờ báo lớn thứ 4 ở Mỹ tính theo số lượng người đặt mua. Trang web của The Epoch Times cũng thu hút hàng chục triệu độc giả hàng tháng.

Hiện tại, The Epoch Times được xuất bản ở 36 quốc gia và bằng 22 ngôn ngữ. Là một tổ chức phi lợi nhuận được hỗ trợ phần lớn bởi những cá nhân đặt mua, tờ báo cung cấp tin tức và những phân tích chuyên sâu về các sự kiện quan trọng trên toàn cầu.

Ông Norman kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách nói rằng tờ báo “luôn tìm cách ca ngợi, lan tỏa những điều tốt đẹp nhất của nhân loại để truyền cảm hứng cho mọi người".

Nghị sĩ Mỹ kể câu chuyện cảm động lòng người về báo The Epoch Times trước Hạ viện
Báo in của The Epoch Times tại thành phố New York, Mỹ, ngày 13/07/2023. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

“Tất cả chỉ xoay quanh một từ: tự do", ông nói trong bài phát biểu của mình.

Vị nghị sĩ nói với The Epoch Times rằng ông được truyền cảm hứng để phát biểu trước Quốc hội sau khi đọc báo và tìm hiểu về nguồn gốc của công ty.

Ông nói: “The Epoch Times đại diện cho tự do. Đây là một ví dụ về việc cần phải tự mình giải quyết vấn đề và phải lên tiếng chứ không im lặng".

“Nếu là người khác, họ có thể sẽ bỏ cuộc; họ sẽ bỏ cuộc nếu bị đột kích vào nhà hoặc bị tra tấn - điều vẫn đang diễn ra", ông nói thêm.

Và đã đến lúc nước Mỹ phải làm chính xác những gì The Epoch Times đang làm, ông nói, bởi vì “đó là cách duy nhất để chúng ta tồn tại với tư cách là một quốc gia tự do".

“Cách mà tờ báo được thành lập và sống sót bất chấp nghịch cảnh nên được kể cho nước Mỹ. Bởi vì chúng ta có thể trở thành ĐCSTQ tiếp theo nếu chúng ta không kể câu chuyện về The Epoch Times", nghị sĩ nói.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Mỹ kể câu chuyện cảm động lòng người về báo The Epoch Times trước Hạ viện