Nga bắt Thứ trưởng Quốc phòng sau cuộc họp với Tướng Shoigu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Tư (24/4), một tòa án ở Nga đã ra lệnh bắt giữ Thứ trưởng Bộ quốc phòng vì nghi ngờ người này nhận hối lộ. Đây là vụ tham nhũng gây chú ý nhất kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa quân tới Ukraine vào năm 2022.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga, Timur Ivanov, đã bị Cơ quan An ninh Liên bang (FSB), cơ quan kế thừa KGB thời Liên Xô, bắt giữ tại nơi làm việc hôm thứ Ba vì nghi ngờ đã nhận khoản hối lộ khổng lồ.

Tòa án quận Basmanny ở Moscow đã ra lệnh giam giữ ông Ivanov cho đến ngày 23/6. Đoạn video được tòa công bố cho thấy, ông Ivanov, 48 tuổi, mặc đồng phục, đứng trong lồng kính trong phòng xử án, hơi cau mày.

Vụ bắt giữ ông Ivanov được xem là một sự kiện quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng của Nga, đặc biệt là trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra. Việc một quan chức cấp cao bị bắt vì tội hối lộ cho thấy quyết tâm của chính phủ Nga trong việc thanh trừng tham nhũng và củng cố pháp quyền.

Tội phạm có tổ chức

Tòa án cho biết: “Kết quả điều tra cho thấy, ông Ivanov đã cấu kết với bên thứ ba để thực hiện hành vi phạm tội”. Cụ thể, ông này đã hợp tác để một tổ chức tội phạm thực hiện hành vi phạm tội. Mục đích của hành vi phạm tội này là "nhận tài sản và dịch vụ trên quy mô lớn trong các hợp đồng và hợp đồng thầu phụ của Bộ Quốc phòng Nga".

Theo Ủy ban Điều tra Nga (RIC), ông Ivanov đã nhận hối lộ với số tiền ít nhất là 1 triệu rúp (hơn 10.500 USD). Nếu bị kết án, ông phải đối mặt với mức án 15 năm tù. Ông Ivanov nói mình vô tội.

Một trong những người bạn thân của ông Ivanov, Sergei Borodin, cũng bị buộc tội âm mưu nhận hối lộ. Một nguồn tin từ cơ quan hành pháp tiết lộ ông Borodin là bạn của ông Ivanov và công ty ông này đang thực hiện các hợp đồng quốc phòng của cơ quan quân sự.

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu đã nhận được thông báo, ông Sergei Shoigu đã cách chức ông Ivanov ngay lập tức. Điện Kremlin cũng bác bỏ thông tin truyền thông cho rằng ôn Ivanov có thể dính líu đến tội phản quốc, chỉ coi đó là suy đoán thuần túy.

Đấu tranh nội bộ hay chống tham nhũng?

Ông Ivanov tốt nghiệp Khoa Toán tại Đại học Tổng hợp Moscow, làm việc tại Cơ quan Rosatom, và sau đó giữ chức phó thống đốc Chính quyền bang Moscow dưới thời thống đốc bang Moscow lúc bấy giờ là Shoigu. Là đồng minh của ông Shoigu, ông Ivanov từng được Tổng thống Putin giao phó nhiệm vụ quan trọng là triển khai cuộc chiến ở Ukraine.

Việc bất ngờ bắt giữ ông Ivanov đã làm dấy lên những đồn đoán về xung đột nội bộ giới tinh hoa Nga, nhưng một quan điểm khác cho rằng chính phủ Nga đang phát động một cuộc trấn áp công khai nạn tham nhũng đang hoành hành trong các lực lượng vũ trang hậu Xô Viết của Nga.

Một số blogger Nga tố cáo một số tướng lĩnh quân đội cấp cao là bất tài và sống một cuộc sống phô trương, xa hoa. Họ vui mừng trước sự sụp đổ của những người này.

Một nguồn tin Nga giấu tên nói với Reuters rằng, ông Ivanov là đồng minh thân cận của ông Shoigu và việc bắt giữ ông là đòn nặng nề đối với Bộ trưởng Quốc phòng, trong khi ông Shoigu là đồng minh của ông Putin và là một trong những người quyền lực nhất nước Nga, ông được nhiều người kỳ vọng sẽ giữ vững quan điểm của mình trong cuộc cải tổ chính phủ sắp tới.

Ông Ivanov giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng từ năm 2016, chịu trách nhiệm quản lý tài sản, nhà ở, xây dựng và cho vay thế chấp của Bộ Quốc phòng. Chi tiêu của Bộ Quốc phòng đã tăng mạnh kể từ khi chiến tranh với Ukraine bắt đầu.

Hãng thông tấn TASS cho biết, cuộc điều tra chống lại ông Ivanov đã được tiến hành một thời gian và Cơ quan Phản gián quân sự của Cơ quan An ninh Liên bang Nga cũng có liên quan.

Các cuộc điều tra khác đã cáo buộc ông Ivanov tham nhũng trong việc xây dựng lại Mariupol, một thành phố của Ukraine hiện do lực lượng Nga kiểm soát.

Một số blogger quân sự Nga từ lâu đã cáo buộc các tướng lĩnh hàng đầu như Ivanov tham nhũng, đặc biệt là trong những ngày đầu xâm lược Ukraine và việc vội vã rút quân khỏi một số khu vực ở Ukraine sau khi mở rộng quá mức.

Tháng trước, ông Putin đã ra lệnh cho FSB loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng trong hoạt động mua sắm quốc phòng của đất nước.

Cuộc sống xa hoa của ông Ivanov

Ông Ivanov từ lâu đã là chủ đề của báo chí điều tra. Tổ chức Chống tham nhũng, do cố lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đứng đầu, đã cáo buộc ông Ivanov và gia đình có lối sống xa hoa, bao gồm sở hữu du thuyền và trực thăng, tham quan khu nghỉ dưỡng Riviera ở Địa Trung Hải của Pháp, mua kim cương và sở hữu biệt thự từ thế kỷ 19 ở Moscow.

Ông Ivanov được tạp chí Forbes liệt kê là một trong những người giàu nhất trong bộ máy an ninh Nga.

Blogger quân sự Yury Podolyaka lập luận rằng "đây là một sự thay đổi về cơ cấu và không liên quan gì đến ông Ivanov".

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nga bắt Thứ trưởng Quốc phòng sau cuộc họp với Tướng Shoigu