Nga tập trận lớn, ông Shoigu thị sát khu thử nghiệm vũ khí hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 12/8 thị sát các đơn vị đồn trú xa xôi ở Bắc Cực của Hạm đội Phương Bắc, trong khi một đội tàu chiến của Nga được cử đến Bắc Băng Dương để thực hiện các nhiệm vụ.

Theo báo Izvestia (Nga), ông Shoigu đã kiểm tra việc tổ chức các hoạt động và nhiệm vụ của những đơn vị đặc biệt được triển khai tại khu vực quần đảo Novaya Zemlya, bao gồm việc phòng thủ và bảo vệ các cơ sở quân sự quan trọng.

Đại tướng Shoigu đã kiểm tra cơ sở hạ tầng quân sự cũng như "sự sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ các cơ sở quan trọng", Bộ Quốc phòng Nga loan tin trên Telegram.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga ngồi trực thăng bay quanh các cơ sở thuộc khu thử nghiệm trung tâm ở Novaya Zemlya, nơi từng tổ chức 132 đợt thử vũ khí hạt nhân trong khoảng thời gian từ năm 1954 đến 1990.

Hiện nay nhiệm vụ chính của khu thử nghiệm hạt nhân này là chuẩn bị và thử nghiệm các mẫu vũ khí, thiết bị quân sự mới "đầy hứa hẹn", theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga.

Nga cũng triển khai thêm một đội tàu chiến gồm tàu khu trục mang tên Phó đô đốc Kulakov, tàu đổ bộ Alexander Otrakovsky, tàu kéo cứu hộ Altai và tàu chở dầu Sergei Osipov đến Bắc Cực.

Hiện chưa rõ khi nào ông Shoigu mới gặp mặt các thành viên của hạm đội Phương Bắc, theo Reuters.

Hạm đội Phương Bắc bắt đầu khóa huấn luyện quân sự hôm 11/8 nhằm thực hiện các hành động bảo vệ chủ quyền của Nga ở vùng biển thuộc tuyến đường biển phía bắc của nước này.

Cuộc tập trận có sự tham gia của 8.000 quân, 20 tàu chiến mặt nước và tàu ngầm, 50 máy bay và nhiều phương tiện hỗ trợ trên mặt đất khác. Vị trí của cuộc tập trận được xác định là khu vực Bắc Cực và các hoạt động diễn tập diễn ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, có sự phối hợp hết sức chặt chẽ giữa các lực lượng về mặt thời gian và kỹ-chiến thuật tác chiến.

Cuộc tập trận diễn ra chỉ vài ngày sau khi lực lượng hải quân của Nga và Trung Quốc phối hợp tác chiến đẩy lùi một cuộc tấn công từ trên không của lực lượng thù địch giả định trong một cuộc tuần tra hải quân chung ở Thái Bình Dương.

Trong khuôn khổ huấn luyện quân sự trên, các máy bay tiêm kích MiG-31 đã đảm nhận nhiệm vụ phòng không, trinh sát trên không và yểm trợ cho quân đội cũng như các lực lượng đang hoạt động ở khu vực Bắc Cực.

Hạm đội phương Bắc đang là lực lượng chiến lược và hợp thành của hải quân Nga, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cho các lực lượng hạt nhân chiến lược trên biển luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu để duy trì năng lực răn đe hạt nhân. Căn cứ chính của Hạm đội phương Bắc đặt tại Severomorsk, tỉnh Murmansk.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Nga tập trận lớn, ông Shoigu thị sát khu thử nghiệm vũ khí hạt nhân