Tổ chức chống Mổ cướp Nội tạng (DAFOH) được đề cử Giải Nobel Hòa bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lập pháp người Anh - Nam tước Philip Hunt - đã đề cử Hiệp hội các Bác sĩ chống Cưỡng bức Mổ cướp Nội tạng (DAFOH) làm ứng viên cho giải Nobel Hòa bình. Ông Hunt đã ca ngợi vai trò của nhóm bác sĩ y đức này trong việc nêu bật “nỗi kinh hoàng của nạn cưỡng bức thu hoạch nội tạng” ở Trung Quốc.

DAFOH là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington, Mỹ, bao gồm các bác sĩ y khoa từ khắp nơi trên thế giới. Trong suốt 17 năm qua, DAFOH đã và đang nâng cao nhận thức của người dân trên khắp thế giới về ngành công nghiệp cưỡng bức thu hoạch nội tạng ở Trung Quốc.

Bên cạnh việc phát hành các ấn phẩm nhằm cung cấp các bằng chứng về nạn mổ cướp tạng, tổ chức này còn thường xuyên tổ chức các hội thảo trực tuyến và đã thực hiện một cuộc vận động kiến nghị kêu gọi Liên Hợp Quốc hành động. Cuộc vận động này đã thu hút được hàng triệu chữ ký trên toàn cầu trong khoảng thời gian khoảng 6 năm.

Vào tháng 1 vừa qua, với sự hỗ trợ của hơn 100 nhà lập pháp, học giả và các nhóm dân sự, DAFOH đã kêu gọi Liên Hợp Quốc thành lập một tòa án hình sự quốc tế để xét xử tội cưỡng bức thu hoạch nội tạng của chính quyền Trung Quốc.

Nam tước Philip Hunt, một nghị viên của Nghị viện Vương quốc Anh, đã khen ngợi DAFOH vì “công lao to lớn” trong việc đưa ra lý do “tại sao chúng ta cần phải hành động”.

Ông Hunt nói với The Epoch Times rằng: “Những hành vi này (mổ cướp tạng ở Trung Quốc) thật kinh khủng, tôi nghĩ chúng đi ngược lại các quyền cơ bản của con người”.

Ông Hunt viết trong bức thư đề cử giải Nobel Hòa bình rằng, cam kết của DAFOH đối với mục tiêu chấm dứt các hoạt động thu hoạch nội tạng bất hợp pháp “bắt nguồn từ niềm tin sâu sắc trong việc thúc đẩy đạo đức y tế và phẩm giá con người”.

Ông Hunt nói, việc trao Giải Nobel Hòa bình cho nhóm bác sĩ này “sẽ không chỉ hỗ trợ nâng cao nhận thức và sự chú ý hơn về chủ đề [mổ cướp tạng] này mà còn gây ảnh hưởng tích cực đến mọi nỗ lực chống lại nạn buôn người - một vấn nạn nghiêm trọng khác trong thời đại chúng ta”.

Tội ác cưỡng bức thu hoạch nội tạng do nhà nước hậu thuẫn ở Trung Quốc đã và đang khiến một lượng lớn dân chúng gặp nguy hiểm. Tại Trung Quốc, các học viên Pháp Luân Công cũng như những người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng và người theo đạo Cơ đốc tại gia đều có thể bị giết để lấy tạng.

Các học viên Pháp Luân Công giương biểu ngữ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt nạn cưỡng bức thu hoạch nội tạng do nhà nước hậu thuẫn ở San Francisco vào ngày 14/11/2023. (Ảnh: Zhou Rong/The Epoch Times)
Vào ngày 14/11/2023 ở San Francisco, Mỹ, các học viên Pháp Luân Công giương biểu ngữ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt nạn cưỡng bức thu hoạch nội tạng do nhà nước hậu thuẫn. (Ảnh: Zhou Rong/The Epoch Times)

Các khách du lịch quốc tế có nhu cầu ghép tạng thường bị thu hút bởi thời gian chờ đợi cực kỳ ngắn tại các bệnh viện Trung Quốc. Họ có thể chọn sang Trung Quốc để phẫu thuật cấy ghép nội tạng, từ đó vô tình trở thành đồng phạm của những tội ác này.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Tự do Tôn giáo Quốc tế vào ngày 31/1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho biết chính quyền Trung Quốc nằm trong số “một vài chế độ đàn áp [người dân] nhất trên thế giới” vì vi phạm nhân quyền.

Vào ngày 27/3/2023, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua "Đạo luật Chấm dứt Mổ cướp Nội tạng năm 2023" (H.R.1154 - Stop Forced Organ Harvesting Act of 2023). Theo đó, vi phạm dân sự có thể bị phạt tới 250 nghìn USD (khoảng 6 tỷ VND), mức phạt cao nhất dành cho vi phạm hình sự là 1 triệu USD (hơn 24 tỷ VND) và 20 năm tù giam. Dự luật này còn phải được Thượng viện thông qua và có được chữ ký của Tổng thống thì mới bắt đầu có hiệu lực. Cũng trong năm ngoái, Texas đã ban hành luật của tiểu bang nhằm cấm các công ty bảo hiểm hỗ trợ hoạt động du lịch Trung Quốc để ghép tạng.

Vào năm 2022, Nghị viện Châu Âu đã thông qua một nghị quyết nhằm lên án “hành vi phạm tội, vô nhân đạo và phi đạo đức” này.

Ông Hunt đã rất nỗ lực vận động để Vương quốc Anh thông qua luật cấm người dân nước này tham gia vào hoạt động du lịch ghép tạng. Ông Hunt cũng cho biết, bản thân ông thấy rất thất vọng vì cho đến nay vẫn chưa có phản ứng rõ ràng nào về vấn nạn này từ các cơ quan quốc tế như Liên Hợp Quốc.

Trong cuộc đánh giá gần đây của Liên Hợp Quốc về hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc, những người lên án chính quyền Bắc Kinh chỉ được lên tiếng trong 45 giây, và vấn đề cưỡng bức thu hoạch nội tạng đã không được đề cập đến.

Lần đầu tiên ông Hunt biết đến vấn nạn này là khoảng 5 năm trước khi đang vận động cho một dự luật khuyến khích hiến tạng ở đất nước ông. Ông đã cảm thấy rất kinh hoàng khi biết được sự việc đang xảy ra ở Trung Quốc và cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp chấm dứt nạn mổ cướp tạng này.

Ông Hunt nói: “Cưỡng bức thu hoạch nội tạng là một tội ác khủng khiếp, khủng khiếp”. Nhà lập pháp này cho biết thêm rằng, những vụ giết người đằng sau hậu trường đã tạo điều kiện cho ngành công nghiệp này phát triển.

Các bác sĩ chuẩn bị cho một ca ghép thận. (Pierre-Philippe Marcou/AFP/Getty Images)

Theo ông Hunt, các tù nhân lương tâm ở Trung Quốc, như người Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương và các học viên Pháp Luân Công, “xứng đáng được hưởng cuộc sống tốt đẹp hơn rất nhiều so với hoàn cảnh khủng khiếp mà họ đang gặp phải”.

Ông Hunt nói: “Chúng ta phải làm tốt hơn, chúng ta phải phản kháng, chúng ta phải vận động, và cuối cùng chúng ta sẽ thành công trong việc xóa bỏ hành vi khủng khiếp này”. Vị nam tước này bày tỏ rằng, trong việc theo đuổi mục tiêu trên, các tổ chức như DAFOH đóng vai trò “cực kỳ quan trọng”.

“Tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với họ vì tất cả những gì họ đã làm và tất cả sự hỗ trợ mà họ đã dành cho tôi”. Ông Hunt nói rằng còn một chặng đường dài phía trước, nhưng những nỗ lực tập thể từ DAFOH và các nhóm cùng chí hướng khác có thể bắt đầu tạo nên sự khác biệt.

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổ chức chống Mổ cướp Nội tạng (DAFOH) được đề cử Giải Nobel Hòa bình